TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163634

  THUỶ SẢN

  Cách nuôi ba ba thịt – Kỹ thuật nuôi ba ba thịt
22/08/2020

Cách nuôi ba ba thịt – Kỹ thuật nuôi ba ba thịt

Bên cạnh việc nuôi các loại thủy hải sản như tôm, cá,… nhiều hộ nông dân đã chọn một cách làm giàu mới là nuôi ba ba thịt. Giá ba ba thịt có xu hướng tăng nên việc nuôi chúng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Vậy cách nuôi ba ba thịt như thế nào là đúng và tiết kiệm chi phí

Cách nuôi ba ba thịt hiệu quả

1. Cách chọn nuôi ba ba giống

Một việc quan trọng trong cách nuôi ba ba thịt là chọn giống:

  • Nên mua ba ba giống vào cuối xuân, đầu hè vì lúc này giá thường hạ.
  • Khi mua cần chú ý đến nguồn gốc của ba ba giống; nếu mua từ nguồn thu gom tự nhiên không nên mua loại ba ba cắn câu hoặc ba ba đánh bắt bằng điện; những loại này đem về nuôi sẽ chết nhiều hoặc chậm lớn. Nên mua ba ba giống của những gia đình chuyên sản xuất ương nuôi.
  • Một số người nuôi ba ba cho biết ba ba gai thường lớn nhanh hơn ba ba trơn. Bà con ở Hà Bắc còn cho biết nếu mua nhầm phải loài ba ba nẹp suối thì hầu như nuôi không lớn.
  • Nên mua cỡ 100- 200g/con, ba ba sẽ lớn nhanh và ít hao hụt. Nếu mua cỡ nhỏ (20 – 50g/con) nên nuôi tiếp để thành con 100g rồi mới thả vào ao nuôi ba ba thịt.
  • Những ba ba khỏe mạnh thường có màu sắc đẹp, mình dầy, cỡ đồng đều không bị sây sát, không có bệnh tật. Khi thả xuống đất sẽ bò nhanh, cổ rụt hết, khi bị lật ngửa sẽ tự lật sắp ngay và bò nhanh tìm chổ chạy trốn. Chỉ nên thả cùng một cỡ giống vào ao nuôi ba ba thịt.
  • Khi vận chuyển ba ba giống mua từ xa về, ta vùi chúng vào bèo tây, rãi một lớp bèo, một lớp ba ba. Cần giữ ẩm và không để chúng cắn nhau.

Chọn ba ba giống khỏe mạnh, màu sắc đẹp, không bị xây xát

2. Mật độ nuôi

Ở điều kiện bình thường, với ba ba giống cỡ 100 – 200g thả 10 – 15 con/m2. Với ba ba cỡ trên 200g thả 5 – 7 con/m2. Nếu ao sạch có dòng chảy nhẹ thì có thể thả dầy hơn. Tại huyện Đan Phượng tỉnh Hà Tây, một số gia đình nuôi cá lồng trên sông đã đưa ba ba vào nuôi lồng đạt kết quả tốt. Mật độ nuôi lồng có thể thả dầy hơn nuôi trong ao nước tĩnh.

Những gia đình mới nuôi còn ít vốn, nên cố gắng thả 1 – 2con/m2. Khi đã có sẵn giống ba ba hơn thì tăng dần mật độ nuôi. Khi đã 2 – 3 năm nên chọn một số con to để lại làm ba ba bố mẹ, tự sản xuất giống cho nhu cầu nuôi trong gia đình.

3. Cách nuôi ba ba thịt

a, Cho ăn

Thức ăn của ba ba chủ yếu có nguồn gốc động vật như: tôm, cá, giun, ốc, hến. Các loài súc vật chết và chưa bị thối rửa. Các phế phẩm lò mổ lợn, gà, vịt, trâu, bò….Có thể luyện cho ba ba ăn thức ăn nhân tạo đóng thành viên có thành phần sau:Bột ngô : 30%, Cám gạo : 30%, Bột đậu tương  : 20%, bột cá nhạt : 20% (không được cho ăn thức ăn mặn)và một ít bột sắn củ làm chất kết dính.

Phải cho ba ba ăn hàng ngày mỗi ngày cho ăn 1 – 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Lượng thức ăn bằng 3 – 6% trọng lượng ba ba có trong ao. Theo dõi sức ăn của ba ba để kịp điều chỉnh, không để ba ba đói, không để thức ăn thừa. Khi cho ăn, thả thức ăn vào vó hoặc dàn ăn treo ngập nước 20 – 25cm. Ở những ao rộng có thể chọn 1 –2 góc ao cạn, vét sạch bùn sau đó cho cát lên trên để làm bãi ăn cho ba ba, mồi ăn không lẫn xuống bùn, nước không bị ngầu đục. Ơ các tỉnh phía Bắc từ tháng 4 đến tháng 11 là thời gian ba ba sinh trưởng mạnh nhất trong năm, cần cho ăn đầy đủ để ba ba mau lớn. Muốn tăng trọng 1kg cần tiêu tốn16 – 18kg thức ăn.

Nuôi ba ba đạt kết quả khi cho ba ba ăn đầy đủ, vậy phải chủ động giải quyết thức ăn cho chúng như:

  • Nuôi giun đất (giun quế).
  • Có ao hương nuôi cá mè giống, cá rô phi.
  • Trong ao nuôi ba ba có thể thả ốc vặn vào nuôi làm thức ăn dữ trữ và góp phần làm trong sạch nước.

b) Quản lý và chăm sóc

Ba ba thường tìm cách thoát ra ngoài, bờ ao và tường phải bao chắc chắn. Ba ba dễ bị câu trộm, vì vậy nhiều gia đình thường nuôi chó để canh giữ tại ao (chó được nhốt trong cũi đề phòng đánh bả). Ba ba thích sống ở môi trường nước sạch, vì vậy càng nuôi dầy càng chú ý thay nước, ít nhất 5 ngày thay một lần. Một lần thay 1/3 – ¼ lượng nước trong ao. Khi thay nước vào ao nên cho chảy ngầm, không gây tiếng động, ba ba sợ hãi sẽ bỏ ăn.

Lượng thức ăn cung cấp hàng ngày nên dựa vào nhiệt đọ để điều chỉnh thích hợp như sau:

  • Trên 300C lượng thức ăn = 1/10 trọng lượng thân.
  • 25 – 29oC lượng thức ăn = 7 – 8% trọng lượng thân
  • 20 – 25oC lượng thức ăn = 4 – 5% trọng lượng thân.
  • Dưới 20oC ba ba rất ít ăn.
  • Từ 10oC trở xuống ba ba sẽ ngừng ăn.

Đảm bảo sự yên tĩnh, mát mẻ cho ao nuôi, hạn chế các tiếng động và hạn chế cả việc nhiều người đến yêu cầu bắt lên xem.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về cách nuôi baba thịt, hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi bà con có thể đúc kết cho bản thân những kinh nghiệm để áp dụng vào việc nuôi ba ba của gia đình mình, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển và mở rộng mô hình nuôi ba ba thịt.

 

https://nuoibaba.com/
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu