TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 165390

  SẢN PHẨM KHÁC

  Diệt chuột bảo vệ mùa màng
06/12/2018

Đến nay, gần 10.500ha lúa chân ruộng 3 vụ/năm trong vụ ĐX 2018 – 2019 đã bắt đầu xuống giống từ ngày 1 - 10/12, trong 10 ngày tiếp theo gần 35.800ha lúa chân ruộng 2 vụ/năm sẽ tiếp tục được xuống giống.

Nông dân huyện Hoài Ân ra quân đào bắt chuột

Theo ông Kiều Văn Cang, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, Chi cục đã tham mưu cho Sở NN-PTNT ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung công tác diệt chuột. Đồng thời, Chi cục còn chỉ đạo các Trạm Trồng trọt và BVTV phối hợp với các Phòng Kinh tế, Phòng NN-PTNT các địa phương tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã vận động nông dân đồng loạt tham gia diệt chuột.

“Chi cục đã phát động phong trào diệt chuột tại huyện Hoài Ân, “điểm nóng” của nạn chuột gây hại trong vụ ĐX hàng năm. Trong vụ ĐX 2018 – 2019, UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương mua thuốc sinh học Biorat để triển khai diệt chuột trên diện tích 6.600ha. Đến giờ này bà con cũng đã đào bắt, bỏ thuốc Biorat diệt được một lượng chuột khá lớn, các địa phương đang thống kê”, ông Cang cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Tố Trân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định, huyện Hoài Ân, Tuy Phước và TX An Nhơn là 3 địa phương phát động mạnh phong trào diệt chuột bằng những giải pháp đồng bộ, trong đó có sử dụng thuốc Biorat.

Ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước cho biết, huyện vừa trích kinh phí 156 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, mua 2,4 tấn thuốc diệt chuột sinh học Biorat để diệt chuột trên diện tích 800ha lúa ĐX 2018 - 2019. “Trước khi bước vào SX, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt - BVTV huyện đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân các biện pháp diệt chuột thủ công, cơ học, sinh học. Hoạt động ra quân diệt chuột bắt đầu từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2018”, ông Khiêm cho biết.

Nông dân thị xã An Nhơn đã rầm rộ ra quân diệt chuột. Ông Đoàn Tuấn Sĩ, Phó Phòng Kinh tế TX An Nhơn cho biết: Trong vụ ĐX 2018 - 2019, từ nguồn kinh phí do tỉnh hỗ trợ 50% và ngân sách thị xã đối ứng 50%, TX An Nhơn đã mua 2,4 tấn thuốc sinh học Biorat diệt chuột trên diện tích 800ha. Các xã, phường cũng đã trích ngân sách mua thêm trên 2,6 tấn thuốc Biorat diệt chuột cho hơn 880ha nữa.

“Thị xã cũng chỉ đạo Trạm Trồng trọt - BVTV và Trạm Khuyến nông huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp diệt chuột thủ công, cơ học, sinh học và thu gom chuột chết bảo vệ môi trường”, ông Sỹ cho hay.

Riêng huyện Hoài Ân với đặc thù là vùng đất bán sơn địa, đồng ruộng nằm gần gò đồi, địa thế thuận lợi cho chuột trú ẩn, sinh sôi, nên công tác diệt chuột được triển khai rất quyết liệt. Trước khi bước vào SX vụ ĐX 2018 – 2019, Trạm Khuyến nông huyện đã phân bổ trên 3.408kg thuốc Biorat cho các địa phương để diệt chuột. Trong đó, huyện hỗ trợ 100% kinh phí mua 2.400kg, trên 1.000kg thuốc Biorat còn lại do các địa phương đăng ký mua thêm.

Những con chuột do nông dân huyện Hoài Ân đào bắt được

“Nông dân trong huyện được ngành chức năng hướng dẫn cách sử dụng thuốc Biorat mang lại hiệu quả cao, như: Dùng 25 - 50gam thuốc đặt cách cửa hang khoảng từ 2 - 5m, trên đường mòn chuột qua lại, hình thành thế bao vây phong tỏa; đặt thuốc vào buổi chiều, không để ánh sáng trực tiếp; khi mở gói ra thì nên dùng hết một lần; không để dành vì thuốc sẽ mất hiệu lực; dùng muổng để lấy thuốc hoặc mang găng tay; tránh dùng tay vì hơi người có thể lưu lại trên thuốc khiến chuột đề phòng; không trộn lẫn biorat với các bả khác; luôn kiểm tra tình trạng mồi, nếu chuột ăn hết thì phải thay mới và xử lý liên tục trong 3 ngày sẽ có kết quả”, ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân,cho biết.

 

 

KN Bình Định
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu