TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 24/4/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 165690

  TIN CÔNG NGHỆ

  Nuôi tôm nước lợ năm 2017 tiếp tục gặp bất lợi thời tiết
07/12/2016
 Ngày 30/11/2016, Tổng cục Thủy sản ban hành Công văn số 3298/TCTS-NTTS gửi Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh/thành phố ven biển về việc thực hiện khung lịch thời vụ thả giống tôm nước lợ năm 2017.
Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2016, ngành thủy sản Việt Nam nói chung và đặc biệt là nuôi tôm nước lợ gặp nhiều khó khăn do ngay từ các tháng đầu năm 2016 bị ảnh hưởng của El Nino làm chậm tiến độ thả nuôi tôm nước lợ so với kế hoạch, các tháng cuối năm bị ảnh hưởng bởi La Nina làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nuôi tôm. Tuy nhiên do công tác chuẩn bị và dự báo tốt đã hạn chế tác động của điều kiện thời tiết và đảm bảo chỉ tiêu sản xuất tôm đề ra.
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong  các tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017, mùa bão có khả năng kết thúc muộn, gió mùa Đông Bắc hoạt động sớm, mưa lũ tiếp tục xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015; tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô 2016-2017 của các tỉnh Nam Bộ vẫn tiếp tục xảy ra sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thả nuôi tôm nước lợ năm 2017.
Để chủ động mùa vụ nuôi tôm nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và để đảm bảo kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm 2017, Tổng cục Thủy sản hướng dẫn các địa phương ven biển vùng ĐBSCL nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh thả giống từ tháng 1-9 và tháng 11-12 năm 2017; Nuôi tôm sú quảng canh cải tiến chuyên tôm thả giống quanh năm.
Nuôi quảng canh kết hợp tôm sú với cua, cá/tôm rừng thả giống từ tháng 11 năm trước đến thàng 8 năm sau; Nuôi luân canh tôm - lúa thả giống từ tháng 2 -5 năm 2017, sau đó thu hoạch và sạ lúa vào tháng 8-10 năm 2017; Nuôi tôm thẻ chân trắng thả giống từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 9 năm 2017.
Lưu ý, tháng 12/2016 là giai đoạn chuyển mùa và các tháng 2,3,4/2017 là cao điểm của nắng nóng, xâm nhập mặn nên cần khuyến cáo các vùng/cơ sở nuôi tôm không chủ động nguồn nước, cơ sở hạ tầng không đảm bảo nên không thả nuôi.
Đối với các địa phương có cơ sở nuôi tôm theo hình thức nuôi tôm trong hệ thống ao nuôi có mái che, có điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo, kiểm soát tốt các yếu tố môi trường; chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh có thể thả giống quanh năm.
Đồng thời, Tổng cục Thủy sản yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh/thành phố ven biển vùng ĐBSCL căn cứ vào khung mùa vụ chung, tình hình thực tế ở từng địa phương để xây dựng mùa vụ thả giống tôm nước lợ cụ thể cho từng vùng trong các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Sở phối hợp với các địa phương phố biến lịch thời vụ, quản lý chặt chẽ việc thả giống, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi; Triển khai các nhiệm vụ kiểm soát chất lượng con giống, các yếu tố đầu vào trong nuôi trồng thủy sản.
Khuyến cáo các cơ sở/vùng nuôi liên kết với Hội tôm giống/cơ sở sản xuất giống trong việc cung ứng giống; ký kết hợp đồng để tăng trách nhiệm của người sản xuất giống trong việc đảm bảo chất lượng con giống, đồng thời giúp cho việc quản lý chất lượng giống từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ tốt hơn; Khuyến cáo người nuôi nên sử dụng con giống cỡ lớn để thả nuôi, do đó cơ sở nuôi cần có bể, ao, mương để ương dưỡng giống trước 01 tháng…
vnnet
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu