TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163682

  TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

  Ứng dụng công nghệ sinh thái bảo vệ sức khỏe
07/08/2017


Lấy sức khỏe của con người làm yếu tố hàng đầu trong việc thực hiện công nghệ sinh thái tại An Giang

Tiên phong trong việc ứng dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp nay là mô hình công nghệ sinh thái - ruộng lúa bờ hoa phải nhắc đến ông Phan Văn Khị ở ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú với diện tích hơn 13.000m2 chuyên trồng lúa 2 vụ. Mô hình đã được ông áp dụng hơn 7 năm qua và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Khị chia sẻ, nhiều người đang xem nặng vấn đề năng suất và lợi nhuận mà quên đi việc SX nông nghiệp phải bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái và trên hết là bảo vệ sức khỏe của chính nông dân làm lúa. Sản phẩm làm ra không còn tồn dư thuốc BVTV cũng góp phần hạn chế tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều loại hoa được ông Khị chọn trồng dọc theo bờ ruộng của mình nhằm tạo “hàng rào” bảo vệ sinh học, thu hút được nhiều loại thiên địch có lợi… để cân bằng sinh thái, hạn chế sử dụng thuốc BVTV đến mức thấp nhất. Hoa được chọn trồng trên bờ ruộng gồm sao nhái, cúc đồng tiền, hướng dương… được trồng trực tiếp trước khi xuống giống và trồng tập trung để bổ sung những nơi hoa không nảy mầm được.

Hiện tại, gia đình ông Khị chọn giống OM 5451 cho toàn bộ diện tích canh tác bởi giống cho năng suất khá cao, kháng bệnh nhẹ, kháng rầy nhẹ. Ông Khị cho biết thêm: “Việc áp dụng công nghệ sinh thái - ruộng lúa bờ hoa có rất nhiều ưu điểm như hạn chế từ 6 - 7 lần phun xịt thuốc BVTV, bảo vệ sức khỏe con người, hệ sinh thái đồng ruộng đa dạng. Ban đầu chỉ áp dụng mô hình với diện tích 5.000m2, sau đó thấy hiệu quả đã nhân rộng toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Bình quân mỗi vụ có thể giảm chi phí từ 800.000 - 1.500.000 đồng do không tốn chi phí thuốc trừ rầy, thuốc trừ sâu và công phun thuốc”.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện An Phú, đến nay đã có 5 mô hình tập thể và 9 cá nhân áp dụng mô hình ứng dụng công nghệ sinh thái với tổng diện tích hơn 180ha, tập trung ở các xã Vĩnh Lộc, Quốc Thái, Vĩnh Hậu, Phú Hội, Khánh Bình và Đa Phước. Năng suất lúa không bị sụt giảm so với các ruộng đối chứng SX theo phương thức truyền thống. Vụ ĐX  2016-2017 dao động từ 7,5 - 8 tấn/ha, vụ HT dao động từ 6 - 6,5 tấn/ha. Việc áp dụng các mô hình sinh thái cũng được ngành nông nghiệp huyện tích cực hỗ trợ, tập huấn công tác trồng, chăm sóc và đối chứng với các ruộng lân cận để so sánh hiệu quả.

Điều quan trọng của việc áp dụng công nghệ sinh thái - ruộng lúa bờ hoa là hỗ trợ nông dân SX nông nghiệp theo hướng an toàn, giảm chi phí phun thuốc trừ sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, nguồn lợi thủy sản, tạo nông sản sạch và cốt lõi là bảo vệ trực tiếp sức khỏe người sử dụng thuốc.

Ông Nguyễn Văn Khang, cán bộ kỹ thuật Trạm Trồng trọt – BVTV huyện An Phú cho biết, trạm thường xuyên hỗ trợ nông dân tích cực thực hiện mô hình ruộng lúa bờ hoa kết hợp "1 phải 5 giảm", tập huấn thông qua các buổi hội thảo đầu bờ, phối hợp với cán bộ bảo vệ thực vật địa phương để cùng nông dân kiểm tra và thực hiện. Mô hình đã mang lại nhiều ưu điểm trong sản xuất nông nghiệp giúp nông dân thay đổi phương thức trồng lúa truyền thống, nâng cao chất lượng lúa gạo tạo sức cạnh tranh với thị trường.

Bên cạnh những ưu điểm thì việc ứng dụng công nghệ sinh thái - ruộng lúa bờ hoa vẫn có hạn chế như chưa nhân rộng được rộng rãi nên việc tác động hệ sinh thái động ruộng chưa cao, nguồn hoa hiếm nên khó có thể đa dạng hoa trên ruộng, việc bảo quản nguồn giống cũng khó khăn, đặc thù SX 2 vụ nên vụ ĐX năm sau phải trồng hoa lại gây tốn nhiều công trồng...

 

Vũ Trung
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu