TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 29/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379732
  TRỒNG TRỌT

  Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại tổng hợp trên rau
28/05/2014

Trong thời gian qua việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề nóng bỏng, đáng báo động trên nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau xanh - loại thực phẩm tươi sống sử dụng hàng ngày. Để giúp bà con nông dân có những kiến thức cần thiết trong việc sản xuất nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm rau xanh thật sự an toàn, UBND xã Bưng Riềng xin giới thiệu cho bà con nông dân tham khảo quy trình phòng trừ sâu bệnh hại tổng hợp IPM trên cây rau.

         Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại tổng hợp gồm kết hợp 4 biện pháp để giảm thiểu sâu bệnh hại đến mật độ thấp nhất. Biện pháp này giúp giảm thiểu việc sử dụng thuốc BVTV, tránh tình trạng sử dụng thuốc BVTV tràn lan, không đúng cách, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như người sản xuất. Bao gồm các biện pháp sau:

1)   Biện pháp canh tác

   - Làm đất: Bước đầu tiên trong biện pháp canh tác là chọn đất trồng. Đa phần các cây rau thích hợp trồng ở đất có độ pH từ 5-7, có khả năng giữ ẩm và thoát nước tốt. Sau đó, tiến hành làm đất tơi xốp và phơi ải đất ít nhất từ 5-7 ngày , giúp đất tơi xốp, thông thoáng và cây dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất, đồng thời diệt một số mầm bệnh, cỏ dại còn tồn dư trong đất ở vụ trước.
     - Trồng luân canh, xen canh: Chọn giống rau có nguồn gốc rõ ràng , sạch bệnh. Áp dụng biện pháp luân canh với cây khác họ, tốt nhất là cây lúa nước. Bà con cũng có thể trồng xen canh với cây khác họ.

   - Bẫy cây trồng: Ngoài biện pháp luân canh, xen canh, có thể tiến hành bẫy cây trồng để dẫn dụ sâu hại hoặc sua đuổi sâu hại. Ví dụ, chúng ta có thể trồng cây hoa hướng dương trên đầu các bờ ruộng rau, để thu hút sâu khoang đến đẻ trứng. Chúng ta phun diệt trừ chúng trên các cây này dễ hơn rất nhiều trên cây rau.

Trong quá trình chăm sóc rau, cần bón phân và tưới nước hợp lý . Tùy thuộc loại cây và thời gian sinh trưởng mà áp dụng các phương pháp tưới nước khác nhau như tưới phun lên cây, tưới rãnh, tưới nhỏ giọt, tưới đủ ẩm không đọng nước… để giúp rau sinh trưởng phát triển tốt và hạn chế được sâu bệnh hại trên rau

Khi trồng cây con ra ngoài đồng ruộng, cần trồng cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, loại bỏ cây yếu, chết.

 2)     Biện pháp thủ công:

Thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, ngắt từng lá già, lá bị sâu bệnh, cây bị bệnh và các tàn dư thực vật, thu gom tiêu hủy. Thường xuyên kiểm tra để ngát bỏ ổ trứng mới nở và giết nhộng của các loại sâu, hạn chế việc sử dụng thuốc hóa học. Ngoài ra, có thể sử dụng bẫy dính màu vàng hoặc màu xanh để bẫy một số con trưởng thành có cánh như rệp, ruồi đục lá, đục quả,…hại cây trồng. Những loại bẫy này chi phí thấp có thể tận dụng các vật liệu tái chế sẵn có thể làm bẫy. Bẫy nên đặt ở độ cao 40-60 cm tính từ bệ (gốc) cây là thích hợp nhất.
  3)     Biện pháp sinh học: là biện pháp lợi dụng các thiên địch để tiêu diệt sâu hại trên đồng ruộng. Muốn vậy, cần bảo vệ thiên địch của sâu hại rau như các loài bọ rùa ăn rệp, ăn sâu hại; các loài ong ký sinh trứng, sâu non, nhộng của sâu hại; các loại kiến, nhện… ăn sâu hại; các loài nấm đối kháng: Trichoderma, Beauveria,… Để bảo vệ được các loại có ích này, không nên sử dụng thuốc hóa học . Bên cạnh đó, bà con có thể sử dụng bẫy feromol treo trên ruộng rau để thu hút con trưởng thành cái đến các bẫy mà không giao phối được, không đẻ được trứng và không hình thành được sâu. Loại bẫy này đặc biệt có hiệu quả đối với các loại sâu hại không thể phát hiện sớm bằng phương pháp thông thường, như sâu khoang, sâu xanh, bướm trắng, sâu tơ, sâu keo da láng trên các loại rau, hoa, đậu, lạc, nho , bông,…

Cách đặt bẫy feromol: Sử dụng lọ nhựa hoặc bát nhựa đã dùng một lần, có đường kính 18-22cm, buộc mồi vào dây thép theo kiểu quang treo, sau đó đổ nước 1/3 thể tích bát có pha thêm một ít xà phòng, xà phòng có tác dụng bướm bay vào bẫy, rơi xuống nước, sẽ bị bịt lỗ thở và chết rất nhanh. Đối với loại cây thấp  như su hào, bắp cải, hành,… đặt bẫy ở vị trí cao hơn bề mặt tán cây trên ruộng chừng 20-30 cm….Đối với cây trồng như đậu leo, cà chua, dưa chuột,…thì treo bẫy ở vị trí sát mặt giàn cây để tạo thuận lợi cho feromol lan tỏa rộng. các loại mồi feromol có hiệu quả hấp dẫn sâu hại trong thời gian ít nhất từ 21-24 ngày, tốt nhất là thay mồi feremol mới theo định kỳ 20 ngày  kể từ ngày sử dụng. Nên đặt bẫy liên tục từ khi trồng đến khi thu hoạch. Hàng ngày thường xuyên kiểm tra các bẫy để vớt những con bướm đã chết và bổ sung thêm nước xà phòng khi cần thiết.

 4) Biên pháp hóa học: Nếu phát hiện sâu bệnh vượt qua ngưỡng gây hại mà 3 biện pháp trên không điều hòa được mới sử dụng thuốc phun, ưu tiên các loại thuốc sinh học, thuốc thảo mộc trước nếu vẫn không diệt trừ được sâu bệnh thì mới sử dụng thuốc hóa học để phun. Phải tuân theo nguyên tắc 4 đúng ( đúng lúc, đúng cách, đúng thuốc và đúng nồng độ).

Cách điều tra bệnh: Khi cây bắt đầu bị bệnh chúng ta quan sát bằng mắt thường gần như không phát hiện được. Chủ yếu chúng ta dựa vào sự biến đổi màu sắc lá trên cây rau để nhận biết vết bệnh. Đại đa số ban đầu các vết bệnh thường là các chấm nhỏ màu vàng hoặc nâu nhỏ, sau một thời gian các chấm hoặc vết bệnh lan dần to ra. Do vậy, bà con cần phải kiểm tra thường xuyên theo định kỳ 7 ngày một lần ở 5 điểm chéo góc trên đồng ruộng, khi số lá trên cây bị mắc bệnh từ 5-10% mới dùng thuốc để phun phòng trừ. Đặc biệt, cần tuân thủ thời gian cách ly đối với từng loại loại thuốc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu