TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 29/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379738
  SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

  5 thói quen ăn uống giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc ung thư vú
02/07/2019

Ung thư vú là loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Căn bệnh này cũng đang trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Research, sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột sẽ khuyến khích sự phát triển của các tế bào ung thư, góp phần vào nguy cơ mắc căn bệnh này.

Khi nhắc đến việc phòng bệnh ung thư vú, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến bỏ thuốc lá, bỏ rượu bia, tập thể dục, nghỉ ngơi nhiều hơn… Đó đều là các hoạt động nên làm nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, nếu bạn chưa thể thay đổi hoàn toàn thói quen sống, thì hãy bắt đầu từ chế độ ăn uống có lợi cho đường ruột của mình.

Dưới đây là 5 thói quen ăn uống đơn giản giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc ung thư vú:

1. Ăn nhiều thực phẩm lên men

Ăn nhiều thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải bắp, kim chi, miso và các thực phẩm tương tự khác sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ vi khuẩn có hại trong ruột. Những thực phẩm có lợi trong thực phẩm lên men có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan. Cụ thể, butyrate – một axit béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng. Các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein có thể làm giảm cảm giác thèm ăn. (Ảnh: Shutterstock)

2. Giảm ăn đường

Vì đường cũng là thức ăn yêu thích của vi khuẩn và nấm men có hại. Chế độ ăn uống dư thừa đường sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm của cơ thể và gây kháng insulin. Hai hậu quả này đều góp phần tăng nguy cơ phát bệnh ung thư.

Các món ăn tại quán ăn đa phần “nhiều dầu, nhiều muối, nhiều đường”, vì vậy đừng ăn quá nhiều.

(Ảnh: Shutterstock)

3. Sử dụng các loại thảo mộc

Thảo mộc có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hại, một số gợi ý cho bạn gồm: oregano, húng tây và nhân sâm. Tùy vào hướng dẫn sử dụng của từng loại mà bạn có thể dùng thảo mộc chế biến món ăn hoặc pha với nước.

(Ảnh: Pixabay)

4. Làm quen với chế độ ăn với thực vật là chủ yếu, ăn ít thịt và sữa

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature do các nhà khoa học của Đại học Harvard công bố, thay đổi chế độ ăn uống sẽ làm thay đổi các vi sinh vật sống trong ruột chỉ trong 2 ngày.

(Ảnh: Shutterstock)

Năm 2002, các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda thực hiện một nghiên cứu trong 10 năm đã tìm thấy mối liên quan giữa chế độ ăn chay và nguy cơ ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người ăn chay ít mắc ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng, và phụ nữ ăn chay giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

5. Tiêu thụ nhiều chất xơ

Một nghiên cứu ở Mỹ tiến hành khảo sát 83.234 phụ nữ cho thấy ở những phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh nếu tiêu thụ ít nhất 5 loại hoa quả và rau xanh mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư vú giảm 23%. Điều này cho thấy trong trái cây và rau quả rất giàu chất xơ, chất khoáng, acid folic, lycopen. Những thực phẩm giàu chất xơ như mận, chà là, đậu lăng; những thực phẩm giàu acid folic như cải xoong, rau bina, măng tây và những thực phẩm giàu lycopen như cà chua, dưa hấu, bưởi hồng.

trithucvn.net
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu