TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 19/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 382613
  SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

  Cá - thực phẩm tốt cho sức khỏe
23/12/2013

Trong cá có chứa một chất đặc biệt tên là fatty acid, có liên quan tới “hoóc môn vui vẻ” trong đại não của con người. “Hoóc môn vui vẻ” này có tác dụng làm giảm sự căng thẳng của thần kinh, cân bằng tinh thần.

1. Ăn cá sẽ phòng ngừa được căn bệnh trầm cảm:

Ở nước Mỹ có đến 5% người Mỹ bị mắc bệnh trầm cảm khá nặng, còn tỷ lệ người Nhật bị mắc bệnh trầm cảm nghiêm trọng chỉ có 0,1%, tức là chỉ bằng 1/50 so với người Mỹ. Con số này ít nhiều cũng cho thấy được sự liên quan tới thói quen ăn uống khác nhau giữa hai nước.

Trong cá có chứa một chất đặc biệt tên là fatty acid, có liên quan tới “hoóc môn vui vẻ” trong đại não của con người. “Hoóc môn vui vẻ” này có tác dụng làm giảm sự căng thẳng của thần kinh, cân bằng tinh thần.

Những người không ăn cá hoặc ít ăn cá thì mức độ “hoóc môn vui vẻ” này sẽ thấp. Người Mỹ ít ăn cá, còn người Nhật lại thường xuyên ăn cá, do đó mà tỷ lệ người Mỹ bị mắc bệnh trầm cảm cao hơn người Nhật rất nhiều.

2. Ăn cá sẽ phòng ngừa được chứng thở khò khè: 

Mọi người thường nói là “cá thì sinh hỏa, còn thịt thì sinh viêm”, nên lâu nay nhiều người nghĩ rằng ăn cá là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị thở khò khè, vì thế mỗi khi bị ho hắng là kiêng ăn cá.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thường xuyên ăn cá không những chẳng có hại gì đối với những người hay bị ho hen mà còn rất tốt trong việc phòng ngừa sự tái phát của bệnh ho hen. Đó là vì trong cá có chứa chất fatty acid không bão hòa, có thể ngăn chặn hoặc làm giảm bớt sự sản sinh các chất môi giới triệu chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, chất fatty acid không bão hòa này còn có tác dụng giảm nhẹ chứng bệnh viêm phế quản, giúp phòng ngừa và tái phát bệnh hen, làm giảm bớt mức độ khò khè.

3. Ăn cá bổ não, giảm bớt chứng đần độn: 

Thành phần fatty acid DHA có trong máu người già mạnh khỏe thông minh luôn cao hơn những người già bị mắc chứng đần độn. Hàm lượng fatty acid DHA ở trong máu người già bị mắc chứng đần độn bình quân ít hơn người già mạnh khỏe từ 30 đến 40%.

DHA là một chất dinh dưỡng cần thiết để tế bào đại não hoạt động và duy trì sự sống, có tác dụng hỗ trợ truyền gửi thông tin của hệ thần kinh, tăng cường tư duy và trí nhớ. Do đó, người già ăn cá nhiều thì sẽ giảm bớt được khả năng bị mắc chứng bệnh đần độn.

4. Ăn cá sẽ phòng ngừa bị trúng gió:

 Người Nhật Bản bị trúng gió ít hơn rất nhiều so với những người dân ở khu vực Âu, Mỹ. Nguyên nhân chính là người Nhật Bản ăn cá nhiều nên có tác dụng bảo vệ tim, não, mạch rất tốt.

Chế độ ăn uống có các thành phần chứa protein và amino acid sunphat càng cao thì tỷ lệ bị huyết áp cao càng thấp. Cá là một trong những thực phẩm có protein cao, mà protein này chính là amino acid protein và taurylic acid, đều là amino acid protein. Những chất này có thể ảnh hưởng tới cơ chế điều tiết của huyết áp, khiến cho natri được thải qua nước tiểu nhiều hơn, từ đó kiềm chế được sự ảnh hưởng của muối sodium đối với huyết áp, giảm bớt khả năng bị cao huyết áp. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất để người già phòng ngừa các căn bệnh về tim mạch, não là hàng ngày nên ăn cá.

5. Ăn cá sẽ chống được lão hóa: 

Ăn nhiều cá thì làn da của người già sẽ hồng hào, khỏe mạnh, mắt sáng, tinh thần tràn trề và sống rất thọ. Do đó, bạn muốn trì hoãn được sự lão hóa của cơ thể thì cách làm tốt nhất là hãy thường xuyên ăn cá.

 

Bảo Châu(Theo PNVN)
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu