TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 16/4/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 323027
  CHĂN NUÔI

  Nhím đều tư ít thu nhập cao
09/12/2016

Nghề nuôi nhím: Đầu tư ít, lợi nhuận siêu cao

Hiện nay chưa có một nghiên cứu nào, một sách hướng dẫn nào được biên soạn giúp người dân thêm kiến thức để nuôi các loài động vật hoang dã quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Vậy mà anh Nguyễn Ngọc Ẩn, một thương binh trong thời kháng chiến chống Mỹ hiện cư ngụ tại ấp Bàu Cạp xã Nhuận Đức (H. Củ Chi TP.HCM) đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nuôi nhím.

Nhiều người cứ cho rằng đây là một việc mạo hiểm. Nhưng không, anh Ẩn đã thành công, từ một cặp giống, nay đàn nhím của anh đã lên đến hàng chục con chỉ trong một thời gian ngắn…

Giá trị kinh tế cao

Cơ duyên đến với nhím thật tình cờ nên việc nuôi nhím của anh Ẩn cũng chỉ được thực hiện theo những hiểu biết riêng của mình. Chuồng trại hiện nay được anh xây dưới các tán cây râm mát bằng ximăng dài 20m rộng 6m, hai bên là hai dãy ô chuồng với kích thước 1m x 2m rào lưới B40 chung quanh, giữa có đường đi và phần cuối là kho thức ăn. Đã có nhiều người đề nghị anh nên nuôi chúng trên nền đất và thả chúng thành bầy như trong thiên nhiên nhưng anh giải thích nhím hay đào hang, hang rất sâu và ngoằn ngoèo. Vì vậy nếu nuôi trên nền đất, nhím dễ thoát ra ngoài và rất khó… truy tìm.

Theo dõi từ cặp nhím tình cờ mua được, anh Ẩn đã ghi chép lại qui trình sinh sản. Cặp nhím con đầu tiên khi lọt lòng khoảng 100gr. Sau 8 -10 tháng nuôi, nhím con đạt trọng lượng 8 -10kg/con và bắt đầu chịu đực phối giống. Cứ thế mỗi năm 2 lần, nhím mẹ tiếp tục đẻ từ 1 đến 2 nhím con cho mỗi lần sinh nở. Nhờ vậy, nhiều thế hệ nhím đã ra đời để đến hôm nay, đàn nhím của anh Ẩn đã lên đến hơn 50 con.

Nuôi nhím không đòi hỏi nhiều công sức và chi phí không cao. Anh Út Ẩn khẳng định như thế. Nguồn thức ăn rất chủ động, dễ tìm, dễ mua và có mua giá cũng rẻ. Nhím ăn ngày 3 bữa nhưng đặc biệt ăn nhiều về đêm. Thức ăn là các loại củ quả, ngũ cốc, rau xanh. Những thứ này ở nông thôn, ngoại thành đất rộng ai cũng có thể tự tạo thức ăn cho nhím. Về chuồng trại, chỉ cần giữ vệ sinh tốt, thông thoáng, đầy đủ ánh sáng, không khí. Chăm sóc nhím không cầu kỳ như heo, bò. Mỗi ngày quét dọn chuồng một lần. Trong quá trình nuôi nhím, anh Ẩn chưa hề thấy xảy ra một trường hợp đau bịnh nào. Vì vậy, anh Ẩn đi đến kết luận nuôi nhím rất kinh tế vì giá nhím giống hiện nay được bán ra từ 3 đến 5 triệu đồng một cặp. Riêng nhím thịt nếu nuôi tốt trong 1 năm có thể lên đến 15kg/con cũng đã có giá 150 ngàn/1kg hơi. Tuy nhiên, hiện còn đang trong thời ký phát triển để nhân rộng, anh Ẩn chưa chịu xuất chuồng một con nhím nào. Theo anh đến lúc lên hàng trăm con, mới có nhím xấu để bán thịt, nhím tốt bán giống và trao đổi với các nhà chăn nuôi khác một số nhím đực để tránh sự trùng huyết khi phối giống làm thoái hoá đàn nhím.

Sau gấu, nai, trăn, cá sấu đến nay nhím là một loài thú rừng được nuôi như gia súc. Ở Củ Chi, nhiều hộ khác như hộ ông Phạm Ngọc Tuân ở Bến Đình, bà Nguyễn Thị Mỹ ở Bình Mỹ và tại Hóc Môn, anh Trần Văn Thời (xã Thới Tam Thôn) đã sở hữu hàng trăm con nhím. Ước muốn của nhà chăn nuôi mong có được những ý kiến của các nhà khoa học giúp thêm kiến thức để hoàn thiện qui trình nuôi nhím.

Hầu hết những người nuôi nhím đều có một trăn trở chung là hiện nay pháp lệnh bảo vệ động vật hoang dã đang là rào cản cho việc phát triển đàn nhím trong nhân dân. Họ hy vọng sẽ có một hành lang pháp lý, cho phép những người nuôi nhím được vận chuyển, mua bán, trao đổi và thậm chí giết mổ thì qui mô phát triển ngành chăn nuôi mới mẻ độc đáo này mới có cơ hội lan đi khắp nơi.

bùi Văn Trưởng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu