TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 320170
  HOẠT ĐỘNG UBND

  Mâm ngũ quả cúng cửu huyền thất tổ
05/01/2013

Ngày xuân Quý T nên trưng bày mâm ngũ qu hay còn gi là “ngũ căn; ngũ hành”

Trong mỗi con người chúng ta ai sinh ra và lớn  cũng phải có tổ tiên ông bà “ Con người có tổ có tông , như cây có cội , như sông có nguồn . Cây có cội mới nỡ cành xanh lá , nước có nguồn bể mới đặng sông sâu ” và để tỏ lòng hiếu thảo và biết ơn cửu huyền thất tổ và đấng sinh thành trong 3 ngày tết 7 ngày xuân mỗi gia đình đều trưng  Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có đủ năm thứ trái cây khác nhau thường diễn ra  trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt như : Cầu , Dừa ( Thơm , dưa)  , Đủ  , Xoài  ,còn ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là 5 trạng thái vật chất cấu tạo nên vũ trụ.Kim màu trắng, mộc màu xanh, thủy màu đen, hỏa màu đỏ, thổ màu vàng. Mâm ngũ quả cũng lung linh năm sắc màu đó., còn ngũ căn là Tin , Tấn , Niệm , Định , Huệ .Thông thường là trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách. Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng .còn hoa thì chỉ chon 3 màu Màu xanh của thân cây màu vàng của mai , cúc, vạn thọ .màu đỏ của lay ơn , màu trắng của hoa huệ, khi trưng bày ta nên để ý Đứng trước bàn thờ tổ tiên thì hoa để bên phải , trái cây để bên trái , ông địa bên trái ông thần tài bên phải . Mâm ngũ quả hiện nay đã thay đổi rất nhiều, mang ý nghĩa trang trí cho không gian xuân nhiều hơn là ý nghĩa tâm linh , chính vì vậy mà đây là kinh nghiệm thực trải và nối tiếp truyền thuyết của các bậc đi trước nếu những ai đã tin thì hảy làm theo truongbui1972@gmail .com.vn nhé : chúc quý vị thành công trong cuộc sống khi quyết định chọn phương án này .

1/ Trái mãng cầu tượng trưng cho Tín căn tượng trưng cho người phải luôn có chữ tín làm đầu  mạc khác Mãng cầu xiêm là một loại quả ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Về thành phần hoá học, trong 100g mãng cầu xiêm phần ăn được có 83,2g nước, 1g protit, 0,2g lipit, 15,1g gluxit, 0,6g xenluloza, 14mg canxi, 21mg photpho, 0,5mg sắt, 8mg natri, 293mg kali, 0,08mg vitamin B1, 0,1mg vitamin B2, 1,3mg vitamin PP, 24mg vitamin C... cung cấp được 59kcal.Quả mãng cầu xiêm chín được dùng ăn tươi là chủ yếu hoặc lấy thịt quả pha thêm nước và đường vào rồi đánh như đánh trứng gà chế biến thành một loại sữa để uống giải khát, bổ mát và chống hoại huyết.Bên cạnh giá trị ăn uống, quả và nhiều bộ phận của cây mãng cầu xiêm như lá cây, rễ và vỏ cây, hạt... còn được nhân dân ta dùng làm thuốc chữa bệnh.Thịt quả trắng, mùi dễ chịu, vị dịu, hơi ngọt chua, có tác dụng giải khát và bổ, chống bệnh Scorbut. Quả xanh làm săn da, phơi khô tán bột dùng chữa kiết lỵ và sốt rét.Lá mãng cầu xiêm non được dùng làm gia vị, nấu hãm uống buổi tối để làm dịu thần kinh. Tại nhiều nơi người ta dùng nước sắc lá mãng cầu để chữa tiêu chảy, ăn khó tiêu, làm trẻ em hạ sốt hoặc giã lá mãng cầu thành bột nhão đắp chữa vết chàm bội nhiễm.Ngoài ra, lá cây còn được dùng để chữa sốt rét và ngăn cơn tái phát (lấy 10 - 15 lá mãng cầu xiêm, giã vắt lấy nước cốt uống một lần, ngày uống 4 lần). Rễ cây mãng cầu có công dụng như thuốc tẩy giun, vỏ rễ cây cũng được dùng làm thuốc giải độc. Hạt mãng cầu xiêm cũng có chất độc như hạt na được dùng làm thuốc sát trùng.

2/ Trái dừa tượng trưng cho Tấn căn tượng trưng cho tinh thần minh mẫn , lòng dũng cảm luôn vượt qua những khó khăn thử tháo trong cuộc sống và luôn vươn tới tương lai  mặc khác Nước dừa chứa nhiều chất khoáng như kali, magie...- những thành phần giống với nội dịch trong tế bào, có thể điều chỉnh sự mất nước và rối loạn điện giải, đạt công hiệu giúp lợi tiểu, chống phù thũng.

 

 3/ Trái đu đủ  tượng trưng cho Niệm căn là luôn có quan niệm rõ ràng không đi chệch hướng luôn thực hiện đúng đường lối đã đề ra , luôn làm gương cho mọi người khác noi theo .ngoài ra

Đu đủ  còn làm thuốc chữa rất nhiều bệnh và thức phẩn cho ta ăn hàng ngày .

Mâm ngũ quả ngày Tết của bạn chắc chắn không thể thiếu trái đu đủ chín màu vàng tươi ánh đỏ hoặc còn xanh hườm hườm vàng chờ chín hẳn. Ai cũng mơ một cuộc sống quanh năm đầy đủ, sung túc, vui tươi là thế... Không những mang ý nghĩa tâm linh, đu đủ còn có thể là những phương thuốc quý.Đu đủ thuộc họ Papayeceae, cao trung bình 2 - 4m. Thân trắng, không phân nhánh. Lá to, mọc so le, có cuống dài. Khi rụng, để lại vết thẹo ở thân cây. Hoa màu vàng lục nhạt, mọc ở kẽ lá.Có hoa đực và hoa cái trên cùng một cây hoặc khác cây. Quả mọng to, hình trứng ngược hoặc thuôn dài. Khi chín có màu vàng sậm, hạt nhiều, màu đen

4/ Trái Xoài tượng trưng cho Định căn , có bản lĩnh vững vàng kiên định với lý tưởng mà mình đã chọn cho dù phong ba bảo táp , cho dù bất cứ nghịch cảnh nào trong cuộc sống những lúc vui buồn cũng như lúc chua lúc ngọt mạc khác Lá xoài có tác dụng hành khí, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu tích trệ. Lá xoài dùng chữa ho, viêm phế quản cấp và mãn tính; chữa thủy thũng; dùng ngoài chữa viêm da, ngứa da. Có thể lấy lá nấu nước để rửa hoặc xông. Lưu ý: lá xoài có độc nên thận trọng khi dùng; không dùng cho trẻ em và phụ nữ có thai.Thịt quả xoài chín cắt lát mỏng hoặc giã nhuyễn, đắp chống bỏng, bảo vệ da, chống lại sự tấn công của ánh nắng. Vỏ quả xoài chín có tác dụng chữa ho ra máu, cầm máu ở tử cung, chảy máu ruột. Thường dùng dưới dạng cao lỏng. Cho 10g cao lỏng vỏ quả xoài vào 120ml nước rồi uống, cách 1-2 giờ uống 1 muỗng cà phê.Hạch của quả xoài (nhân xoài) chứa nhiều tinh bột, dầu, tanin, acid galic tự do, có vị đắng chát. Tác dụng làm hết ho, mạnh dạ dày, trợ tiêu hóa. Dùng chữa ho, kiết lỵ, tiêu chảy, giun sán.Vỏ thân cây xoài có tác dụng làm se niêm mạc, thu liễm, sát trùng. Dùng chữa ho, đau sưng cổ họng, đau răng. Cách làm: Vỏ tươi 50-60g (khô 20-30g) rửa sạch, sắc đặc, hòa với ít rượu hoặc muối; ngày ngậm 4-5 lần, ngậm khoảng 10 phút, súc miệng rồi nhổ bỏ. Ngậm sau bữa ăn và trước khi ngủ.Người bị bệnh dạ dày, nếu là bệnh do có nhiều chất kiềm, thì không nên ăn xoài vì ăn vào có thể cảm thấy khó chịu, thậm chí bị no hơi và đau bụng. Trái lại, đối với người dạ dày có nhiều chất chua, ăn loại xoài chín sẽ cảm thấy bao tử rất dễ chịu.Khi bị ho do phổi bị táo nhiệt, ăn xoài có thể giảm bớt ho. Trái lại, nếu ho do phổi bị lạnh, dạ dày bị lạnh và khó tiêu, thì không nên ăn xoài.Riêng những người bình thường có bệnh phong thấp, hoặc da bị dị ứng, nội tạng bị lở loét, bị ung thư, đều không nên ăn xoài vì bệnh sẽ nặng thêm.Hạt xoài có tác dụng hóa giải chất dầu mỡ và đề phòng khó tiêu, vì vậy khi bị khó tiêu vì ăn nhiều dầu mỡ, thầy thuốc thường cho thêm hạt xoài vào toa thuốc. Về mặt dược tính, tuy hạt xoài có tính chất bình đạm, nhưng sức hóa giải dầu mỡ của nó đáng tin cậy, lại rất an toàn.Người bị cảm sốt, ho do ăn uống thiếu kiêng cữ thường dùng hạt xoài nấu chung với bố tra diệp lấy nước uống, để tiêu chất dầu mỡ, bệnh sẽ mau khỏi.Thịt của trái xoài chín mùi, còn có thể dùng để đắp lên nơi sưng đau. Thí dụ bị bỏng lửa hoặc bỏng nước sôi, người ta lấy thịt trái xoài chín mùi đắp lên nơi bị bỏng, chẳng những có thể làm hết đau, giảm sưng, mà còn có thể đề phòng nơi đó làm độc.

 

 

|

Nội dung khác

  Quân nhân xã hắc Dịch hoàn thành NVQS trở về địa phương đợt 2 năm 2015(7/10/2015 12:00:00 AM)
  ý nghĩa ngày gia đình(6/29/2015 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu