TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 264761
  TRỒNG TRỌT

  CÂY GÒN LÀM NỌC TIÊU VẪN HÚT HÀNG
02/08/2016

Kết quả hình ảnh cho tru gon trong tieuKết quả hình ảnh cho tru gon trong tieu


Cây HồTiêu đang là một cây mang lại giá trị kinh tế cao trong những năm gần đây và hạt tiêu hiện đang là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ra nước ngoài.

 

Tuy nhiên, để có được sản phẩm có giá trị cao như vậy thì việc trồng và chăm sóc cây tiêu không hề đơn giản. Bởi, ngoài các bệnh thường gặp và dịch bệnh gây chết hàng loạt, cây tiêu còn phụ thuộc vào một yếu tố hết sức quan trọng, đó là nọc tiêu. Trước đây, tại huyện Xuyên Mộc và những vùng trồng tiêu khác cũng đã xảy ra hiện tượng dịch làm chết cọc tiêu, đó là cọc Vông, một loại cây thân gỗ mềm có gai. Và dẫn đến một hệ lụy kéo dài  đi kèm là bà con cũng không màng trồng cọc thay thế vì giá cả hồ tiêu thời điểm đó cũng rất thấp.

Một số người dân thì dùng cọc xi măng, xây gạch hoặc dùng trụ gỗ thay thế  nhưng không cải thiện là mấy vì cây tiêu vốn dĩ là cây thân leo, bám và hút chất dinh dưỡng từ cọc tiêu.

Sau nhiều lần thay thế các loại cọc tiêu, những năm gần đây, các hộ trồng hồ tiêu đã chọn phương pháp dùng cây gòn để làm cọc sống cho tiêu bám. Với ưu điểm cây lớn nhanh, thân gỗ nhiều nước, lá có thể sử dụng làm thức ăn gia súc và cây ít bệnh, các bệnh trên cây thường dễ điều trị.

http://ttkhcn.baria-vungtau.gov.vn/sonbinh/UserUpload/Img/cay%20gon%20444.jpgHiện nay, hầu như các hộ dân trồng tiêu đang sử dụng cọc gòn để cho tiêu bám. Với ưu điểm của cây gòn là rất dễ trồng, dễ sống, tỉa cành dễ dàng. Có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm cây đều sống.  Lá cây gòn có thể tận dụng làm thức ăn gia súc nên đa số các hộ trồng tiêu đều chăn nuôi dê tăng thu nhập. Một số hộ thay vì trồng tiêu thì trồng gòn để bán mà vẫn không đủ hàng để cung cấp cho thương lái, người mua. Hiện nay có nhiều điểm thu mua gòn các loại tập trung hai bên đường. Được biết số gòn thương lái mua vận chuyển về tây nguyên để bán lại cho các hộ dân. 

Đối với các hộ có diện tích đất ít thì việc trồng gòn để bán sẽ là một chọn lựa thích hợp. tuy nhiên, còn phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Tránh tình trạng trồng nhiều không ai mua phải phá bỏ như một số mặt hàng nông sản khác.

 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu