TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 264669
  TRỒNG TRỌT

  PHƯƠNG PHÁP TRỒNG ỚT SAO CHO CÓ NĂNG XUẤT CAO NHẤT
30/10/2017

Phương pháp trồng ớt

Ớt, tên khoa học Capsium frutescens L; Capsium annuum L. Ớt là một loại quả thuộc các cây thuộc chi Capsicum của họ Cà (Solanaceae). Ớt có nguồn gốc từ châu Mỹ; ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vị, rau, và thuốc. Quả ớt còn có nhiều tên gọi khác nhau như Lạt tiêu, Lạt tử, Ngưu giác tiêu, Hải tiêu...

 

Đất trồng phải thoát nước tốt vì ớt không chịu được ngập úng, có độ màu mỡ. Có thể trồng được quanh năm. Lượng giống cần trồng cho 1 ha là 150 - 200 gam (tùy theo giống). Liếp rộng 1,2 - 1,4 m, cao 30 - 40 cm, rãnh rộng 40 cm. Trồng hàng đôi, cây cách cây 40 cm. Vào mùa mưa nên làm mương sâu quanh ruộng, lên liếp cao để nước thoát dễ dàng sau mỗi cơn mưa.

 

Lượng phân bón: Tùy chân đất tốt hoặc xấu lượng phân có thể tăng hoặc giảm, dưới đây là lượng phân bón trung bình cho 1 ha là:

- Phân chuồng: 30 tấn

- Supe lân/lân vi sinh: 300 - 500kg

- NPK: 600 - 1000kg

- Urê: 180kg

- Kali: 250kg

Cách bón:

- Bón lót: Bón toàn bộ phân chuồng + toàn bộ lân + 200kg NPK+50kg Kali (nếu có dung màng phủ nông nghiệp). Hoặc toàn bộ phân chuồng và phân lân (nếu không có màng phủ nông nghiệp)

- Bón thúc: Chia đều lượng phân còn lại 4 - 6 lần, nên bón vùi phân vào đất để phân không bị bốc hơi, rửa trôi.

Giữa các lần bón thúc và trong thời gian thu hoạch có thể phun thêm phân bón lá. Có thể sử dụng phân bón lá theo nồng độ ghi trên nhãn.

 

Chăm sóc:

- Trồng dặm: Sau khi cấy 7 ngày, kiểm tra ruộng và dặm những cây chết vào buổi chiều mát, trồng xong tưới nước ngay để tránh cây bị héo.

- Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước cho cây suốt thời gian sinh trưởng nhưng tránh để ngập úng. Tưới rãnh hoặc tưới có hệ thống tưới nhỏ giọt và có màng phủ nông nghiệp có thể 3 - 5 ngày tưới một lần, tùy mùa vụ.

- Làm giàn: Khoảng 30 ngày sau khi cấy có thể cắm chà dọc theo mép luống, giăng dây chân theo đường zích zắc để giữ cho ớt không đỗ ngã, các tầng trên giăng dây dọc theo mép luống, cao hơn tầng dây chân 20cm.

- Tỉa nhánh: Khi trồng được 20 - 25 ngày, tiến hành tỉa bỏ những nhánh gốc dưới chạng 3 của cây giúp cho cây, giúp cho cây ra hoa tập trung, dễ chăm sóc, tạo sự thông thoáng cho ruộng ít bệnh.

 

Một số sâu bệnh hại chính trên ớt:

- Sâu đất, tuyến trùng: Xử lý đất trước khi trồng bằng Basudin 10H, Diaphos 10H, Sagosuper 3G, Sincosin,... lên hốc gieo, hoặc sau khi cấy rải quanh gốc.

- Sâu xanh: Delfin, Sumicidin, SecSaigon, Atabron, Mimic, Decis, Trebon, Success, thuốc gốc Abamectin hoặc dùng chế phẩm vi sinh, thuốc gốc thảo mộc… phun khi sâu tuổi còn nhỏ, kết hợp diệt sâu và trứng bằng tay.

- Nhóm chích hút: Bọ trĩ, rầy xanh, nhện: Actara, Confidor, Supracide, Mospilan, Pyrinex, Sagosuper, Fenbis,... theo nồng độ khuyến cáo.

- Sâu vẽ bùa: Ofunack, Triggard, Netoxin, SK99, Dragon vào lúc sáng sớm.

- Nhện đỏ: dùng các loại thuốc đặc trị: Saromite, SK99, Dragon, Nissorun, Ortus, Sirbon…

- Bệnh chết cây con: Coc 85, Topsin, Polygam, Carban, Moren, Antracol, Forthane, Luster, Hexin, Carbenzim, Hạt Vàng tưới gốc khi ruộng vừa chớm bệnh, kết hợp nhổ bỏ cây bệnh đem đốt.

- Bệnh thán thư trên trái: Polygam, Topsin, Nustar, Carbenzim, Thio-M, Score, Cocman, Ridomil, Antracol, Forthane… phun sớm khi cây vừa mới nhiễm bệnh, có thể phun phòng khi thời tiết thuận lợi cho bệnh phát triển như mưa dầm, sương mù, mưa nắng xen kẽ, kết hợp với tỉa bỏ trái bệnh. Đồng thời tỉa bớt nhánh, thoát nước, cắm chà, giăng dây để giảm ẩm độ trong ruộng.

- Bệnh thối đít trái do thiếu can-xi: Phun định kỳ 7 - 10 ngày/lần khi cây bắt đầu cho trái bằng Nitrate canxi Ca(NO3)2, nồng độ 20 - 25g/16lít.

 

Chú ý, sử dụng thuốc theo nguyên tắc “4 đúng” và có thời gian cách ly an toàn.

 

Thu hoạch: 65 - 70ngày sau khi gieo là có thể thu hoạch. Cứ 2 - 3 ngày thu 1 lần, Tùy theo yêu cầu của thị trường có thể thu trái xanh hoặc chín đỏ.


 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu