TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 267918
  TRỒNG TRỌT

  BÓN PHÂN NUNG CHẢY, NPK NINH BÌNH CHO NĂNG SUẤT CAO HƠN
24/10/2020

Kết quả điều tra ở các vùng SX hồ tiêu trọng điểm cho thấy, hiện vẫn còn nhiều nông dân bón phân chưa hợp lý, không cân đối. Điều này thể hiện ở việc họ cố gắng sử dụng phân khoáng đa lượng cao hơn, chưa chú ý tỷ lệ các dưỡng chất và bổ sung các yếu tố trung, vi lượng thiết yếu cho hồ tiêu.

Do đó, biểu hiện thiếu và rối loạn dưỡng chất vẫn đang khá phổ biến trên vườn hồ tiêu. Bình quân năng suất hạt 2 tấn/ha hàng năm cây tiêu phải lấy đi từ đất khoảng 70kg đạm (N), 16kg lân (P2O5), 42kg kali (K2O); 18kg magiê (MgO); 67kg canxi (CaO) cùng các yếu tố trung, vi lượng khác như Si; B; Zn; Cu; Mn; Mo... 

Hiện giá hồ tiêu sụt giảm mạnh, nhiều vườn hồ tiêu bị cắt giảm đầu tư hữu cơ và phân bón lá; nên khi gặp thời tiết bất lợi do biến đổi khí hậu, bộ rễ yếu hút các dưỡng chất kém đi; thì việc bón phân không cân đối và thiếu hụt trung, vi lượng (Ca, Mg, Si, Zn, B…) đã khiến cho tình trạng vườn hồ tiêu thiểu phát, loạn dưỡng, sâu bệnh hại và giảm sản lượng càng thêm trầm trọng.

Trong áp lực phải tiết kiệm và tối ưu cơ cấu chi phí đầu tư để SX hiệu quả, ứng phó với giá hồ tiêu thấp, nhân công đắt đỏ, thời tiết bất thường… bà con đã có những sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức SX và chăm sóc vườn cây.

Hai nhóm mô hình bón phân khoáng cho hồ tiêu được nhiều nông dân áp dụng hiệu quả để cung cấp dinh dưỡng cân đối hợp lý, cải thiện độ phì nhiêu của đất, nâng cao hiệu quả SX là:

Mô hình phối trộn phân lân Ninh Bình với các phân đơn để bón cho hồ tiêu: Vừa chủ động về tỷ lệ dưỡng chất phù hợp cho từng thời điểm theo ý muốn, vừa tiết kiệm chi phí. Trong đó, phân lân nung chảy Ninh Bình (FMP) được bón để cung cấp lân dễ tiêu (P2O5 15 - 19%) và các trung, vi lượng thiết yếu cho hồ tiêu; giảm độ chua, cải thiện độ phì đất, ngăn ngừa rối loạn dưỡng chất; đặc biệt là canxi (CaO), magiê (Mg), silic (SiO2), man gan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn), bo (B), sắt (Fe), molípđen (Mo)… Việc phối trộn phân đơn để bón mà vẫn đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu trung, vi lượng của hồ tiêu là cơ hội quý báu để người trồng tiết kiệm chi phí.

Trong giai đoạn phục hồi cây sau thu hoạch và xiết nước để tăng khả năng hóa mầm hoa trong mùa khô, nhiều nông dân đã thu được kết quả hơn cả sự mong đợi khi bón phân lân nung chảy Ninh Bình với hàm lượng lân hiệu dụng cao đã giúp vườn cây hồi sức nhanh, phân hóa cựa gà mạnh.

Cựa gà lên đều và căng mẩy là tiền đề quan trọng cho một mùa làm bông hồ tiêu thành công. Khi ép cây bung cựa gà mà không cần phải xả lá sẽ giúp cây có lực hơn khi ra hoa. Các cựa gà ở các nách lá khỏe mạnh và xanh dầy sẽ bung lộc khỏe, buông chuỗi hoa dài và đều hơn; đồng thời cũng thụ phấn tốt hơn nên giảm đáng kể tình trạng thui chột cựa, rụt chuỗi bông; giảm đáng kể sự rụng gié và bồ cào. Đó là tiềm năng năng suất và chất lượng cao. 

Sản phẩm phân bón của Cty CP Phân lân Ninh Bình SX luôn đảm bảo uy tín về chất lượng, giá bán cạnh tranh và phục vụ kịp thời. Hi vọng bà con nông dân tích cực sử dụng phân bón Ninh Bình để giúp cây hồ tiêu nói riêng, các loại cây trồng nói chung phát triển cân đối, cho năng suất cao và chất lượng tốt.

Phân lân nung chảy Ninh Bình được đông đảo người trồng hồ tiêu hoan nghênh là bởi vì khi bón nó cho hồ tiêu sẽ góp phần kiểm soát hàm lượng nhôm di động trong thời kỳ giao mùa mưa nắng, cải thiện khả năng điều tiết nước của đất và nâng pH đất giúp cho cây hồ tiêu có bộ rễ khỏe hơn.

Nhờ đó mà tăng hiệu suất sử dụng phân bón, nông dân có thể tiết kiệm phân bón và tăng hiệu quả kinh tế. Bộ rễ cây khỏe hơn, đất đai phì nhiêu hơn, đồng nghĩa với việc vườn hồ tiêu có tiềm năng năng suất cao hơn và bền vững hơn.

Lượng bón và thời kỳ bón phân lân nung chảy Ninh Bình cho cây hồ tiêu: Để cung cấp đủ lượng lân và các chất dinh dưỡng trung ,vi lượng cho cây tiêu thì liều lượng bón tính cho 0 năm là: 0,5 - 0,7kg/trụ (1.000kg/ha). Thời kỳ bón đầu mùa mưa, sau thu hoạch 1 - 2 tháng khi lượng mưa đủ ẩm đất. Cách bón trước khi bón phân phải làm sạch cỏ, rải đều phân trên mặt đất xung quanh tán tiêu, dùng cuốc xăm xới nhẹ để lấp phân vào đất.

Mô hình bón các phân NPK-TE Ninh Bình chuyên dùng cho hồ tiêu (NPK10.12.5-3; NPK16.16.8+TE; NPK16.5.17+TE; NPK17.5.16+TE…): Phân ngoài đạm, lân, kali còn được bổ sung thêm nhiều các chất dinh dưỡng trung, vi lượng rất cần thiết cho hồ tiêu, giúp cây phát triển cân đối, hạn chế sâu bệnh và cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Sản phẩm NPK Ninh Bình phù hợp với số đông nông dân không am tường dinh dưỡng của cây và đất; giúp họ không cần phải suy nghĩ tính toán vất vả, mà rất dễ dàng bón phân đáp ứng nhu cầu của hồ tiêu theo từng giai đoạn; vừa cải thiện độ phì nhiêu của đất, vừa thúc đẩy sinh trưởng phát triển và gia tăng năng suất chất lượng hồ tiêu. Những tiến bộ kỹ thuật mới từ giải pháp NPK-TE Ninh Bình đã giúp nhà nông bón phân cân đối hợp lý cho hồ tiêu vừa sức SX của vườn cây và đem lại năng suất hiệu quả cao; vừa giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện độ phì đất.

 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu