TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 264248
  NỮ CÔNG GIA CHÁNH

  CÁCH KHO CÁ NGON KHÔNG TANH
24/05/2016

cach kho ca ngon khong tanh
Cách kho cá ngon không tanh mà đơn giản dễ làm nhất

Bước 1: Chế biến cho cá không tanh

Khâu chế biến khá quan trọng, góp phần làm món cá của bạn đậm mùi thơm và đưa cơm.

Chế biến cá đúng cách sẽ không bị tanh

Bạn có thể sử dụng rượu gừng, hoặc giấm gạo hay muối hạt, chanh tươi để chà sát bề mặt ngoài và mặt trong con cá. Mùi thơm của rượu, giấm hoặc chanh và tính khử trùng của muối hạt sẽ nhanh chóng làm mùi tanh biến mất cũng như cá không còn bị nhớt.

Một vấn đề tiếp theo của các chị em khi kho cá là việc cá sau kho hay bị vỡ, không lành lặn nguyên khúc hoặc nguyên con. Đây không chỉ là vấn đề ảnh hưởng đến vị giác, mà còn ảnh hưởng đến thị giác bởi tính thẩm mỹ của món ăn rất quan trọng. Đối với vấn đề này, có thể làm một trong hai cách sau:

Bước 2: Chiên hoặc rán qua cá

Chiên, rán sơ qua. Cá sẽ thơm ngon, ngậy và không bị vỡ, sau khi hoàn thành vẫn nguyên con trông rất đẹp mắt và có độ dai. Đặc biệt với những loại cá như cá bống, cá kèo, cá cơm, cá trích, cá trứng…nên làm theo cách này.

Nếu không có thời gian chiên rán, chị em có thể làm theo cách này. Để con cá, hoặc khúc cá đã được rửa sạch vào một chiếc rổ thưa. Sau đó dội nước nóng ở tầm 70 – 80 độ lên con cá. Nhớ đảo đều tay và nước không quá nóng dễ làm tróc da cá, rồi để ráo nước. Việc này giúp cho cá chẳng những không còn mùi tanh, mà còn giúp cá săn chắc lại, để lúc nấu lên vô cùng thơm ngon.

Bước 3: Ướp cá

Tiếp đến là khâu ướp cá. Mỗi một người, mỗi vùng miền có cách kho cá và nêm mếm gia vị khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng của món ăn. Tuy nhiên, chung quy lại, khi ướp cá, những nguyên vật liệu này lúc nào cũng cần phải có:

  • Riềng, sả, nghệ rửa sạch, đập giập, lót vào dưới cùng nồi rồi mới xếp cá lên
  • Gừng thái lát sợi, tỏi đập giập, ướp vào cá
  • Nước mắm, đường, mì chính, hạt tiêu hoặc ớt tươi

Ngoài những nguyên liệu trên, chị em có thể sử dụng lá chè tươi, hoặc một ít trà khô (trà mạn). Phải công bằng mà nói, có lá chè hoặc trà, món cá đậm thơm vô cùng. Hoặc chị em cũng có thể cho thêm mấy lát khế chua, một ít thịt ba chỉ, hoặc nước dừa, món cá sẽ không bị khô, vị ăn cũng rất béo, ngậy.

Bước 4: Kho cá

Thời gian ướp cá nên ít nhất phải được 20 phút. Gia vị ngấm đều vào cá thì khi ăn mới đậm đà. Nhiều chị em cho luôn nước hàng (nước thắng đường) vào luôn công đoạn này. Cũng được, nhưng chỉ nên cho 1 ít trước đã. Đợi khi cá nấu sôi lên, đến công đoạn bật bếp riu riu thì cho thêm 1 ít vào, màu sẽ đậm đều, tránh món cá kho bị đắng.

Lưu ý, khi các chị em đun cá sôi khoảng 5 phút thì hãy tắt bếp, và bật lửa nhỏ đun lại sau ít nhất 20 phút. Đây là một bí quyết đơn giản nhưng lại là cách kho cá ngon tuyệt vời. Nếu muốn chế thêm nước vào nồi cá để lấy nước dùng ăn kèm bún hay cơm thì nước cho thêm vào phải là nước đã đun sôi, tránh dùng nước lạnh nếu không muốn món cá kho bị tanh.

Giờ công đoạn cuối cùng của các chị em chỉ là nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình, tiếp tục đun nhỏ lửa, đến khi cá chín nhừ và chuyển sang màu nâu bóng cánh gián đẹp mắt là món cá kho đã hoàn thành rồi

 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu