TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 264740
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  TRƯỜNG CĐ CÔNG NGHỆ BRVT HỢP TÁC TRAO ĐỔI KHCN QUỐC TẾ
03/05/2018

Hợp tác quốc tế về khoa học - công nghệ (KH-CN) là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy các hoạt động KH-CN của tỉnh phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

ĐÃ TRIỂN KHAI NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hợp tác với các đơn vị, tổ chức quốc tế về KH-CN. Thời gian qua, trường thường xuyên trao đổi, hợp tác đào tạo với các tổ chức, trường nghề của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Pháp, Malaysia… Từ tháng 11-2017, nhà trường đã ký kết hợp tác đào tạo với Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Rokugo Tokyo (Nhật Bản). Theo đó, HSSV của 2 trường sẽ tăng cường giao lưu, trao đổi học thuật, cùng thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Mới đây, tháng 7-2018, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã phối hợp với Công ty TNHH Esuhai - Kaizen Yoshida School (Nhật Bản) đưa 6 SV của trường sang Nhật Bản làm việc. 

Thạc sĩ Ngô Xuân Khoát, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, cho biết: “Khi tham gia các dự án với DN nước ngoài, nhất là DN Nhật Bản đã giúp SV học được những kỹ năng và thao tác chuyên nghiệp. Đến nay, trường đã đào tạo được một số lớp theo chương trình công nghệ Nhật Bản. Đặc biệt, các ngành thuộc lĩnh vực cơ khí, chế tạo khuôn mẫu đã có một số SV được các DN Nhật mời về làm việc…”.

Theo ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN, thời gian qua, tỉnh BR-VT đã có nhiều chương trình hợp tác quốc tế về KH-CN. Trong đó, một số dự án hợp tác quốc tế đã được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý môi trường do Thụy Điển tài trợ; Dự án quản lý tổng hợp dải ven bờ do Hà Lan tài trợ; Thí điểm chống xói lở bờ biển bằng công nghệ mềm Stabiplage tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ do Pháp tài trợ. Ngoài ra, tỉnh cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với một số địa phương, tổ chức nước ngoài như vùng Veneto (Ý) về lĩnh vực cảng biển, du lịch, chế biến thực phẩm, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Hợp tác với thành phố Padang (Indonesia) về đánh bắt, chế biến hải sản và đóng tàu; Hợp tác với thành phố Brest (Pháp) về mô hình Công viên khoa học biển.

Bên cạnh đó, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng hợp tác với tổ chức nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo như: Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT hợp tác với tổ chức JICA, Trường ĐH BR-VT hợp tác trao đổi sinh viên với các trường ĐH Nhật Bản, Hàn Quốc…

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ 

Mặc dù đã có nhiều chương trình hợp tác quốc tế về KH-CN, tuy nhiên những kết quả đạt được trong hợp tác quốc tế về KH-CN của tỉnh còn hạn chế. Ông Mai Thanh Quang thừa nhận, các chương trình hợp tác quốc tế về KH-CN chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu phát triển của tỉnh, chưa có nhiều dự án hợp tác trong nghiên cứu, điều tra cơ bản làm cơ sở, định hướng phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Nguyên nhân là do các tổ chức KH-CN, DN chưa quan tâm đúng mức trong việc tiến hành các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các tổ chức, DN nước ngoài. Số lượng các DN thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ từ nước ngoài không nhiều, chủ yếu tập trung ở các DN FDI. Hoạt động chuyển giao công nghệ ở DN thường thông qua các dự án đầu tư, có rất ít DN đầu tư nghiên cứu, làm chủ và đổi mới công nghệ.

Trong khi đó, tỉnh BR-VT đang phải đối mặt với những vấn đề, thách thức cần đối tác giải quyết như: Ô nhiễm môi trường, xói lở bờ biển, ao xoáy tại các bãi tắm, biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm... Đồng thời, việc ứng dụng thành tựu khoa học phục vụ nhu cầu về phát triển công nghiệp hỗ trợ, cảng biển, dịch vụ du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng đang là yêu cầu cấp thiết. Để giải quyết những thách thức này, hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu và nhằm tạo đột phá trong phát triển KH-CN của tỉnh. Chính vì vậy, tháng 5-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hợp tác quốc tế về KH-CN tỉnh BR-VT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, chương trình hợp tác quốc tế về KH-CN của tỉnh tập trung vào các nội dung chính: Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH-CN; Trao đổi thông tin KH-CN. Trong đó, tỉnh sẽ tăng cường hợp tác ứng dụng tiến bộ KH-CN từ các nước có nền KH-CN phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Israel… để xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu chế biến hải sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, cảnh báo môi trường biển, phòng tránh thiên tai, phòng chống xói lở bờ biển, cảnh báo ao xoáy tại các bãi tắm, phát triển các chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp… Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng hợp tác quốc tế, ứng dụng những thành tựu khoa học phục vụ phát triển 4 lĩnh vực trọng tâm của tỉnh, gồm: Công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển và dịch vụ du lịch.

 

Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu