TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 267431
  DỊCH VỤ

  MẸO TIẾT KIỆM THỜI GIAN DỌN DẸP ĐÓN TẾT
18/04/2020

Dọn dẹp nhà cửa để đón Tết là một công việc không thể bỏ qua của mọi gia đình. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn dọn dẹp phòng khách thật sạch sẽ mà lại không mất nhiều thời gian và công sức.

Dọn dẹp nhà cửa thường mất rất nhiều thời gian và công sức nhất là trong dịp Tết đến. Đặc biệt những người ít dọn dẹp, sẽ tốn khá nhiều thời gian bởi không thực hiện khoa học dễ dính bụi bẩn.

Để chuẩn bị một cách logic nhất bạn cần thực hiện các bước sau:

Phần 1: Sai lầm khi bạn càng dọn dẹp nhà cửa thì càng bẩn

Sai lầm 1:Sử dụng chổi lông

Chổi lông được ưa chuộng trong việc dọn dẹp nhà cửa, nó làm sạch bụi bẩn bám dính trên bề mặt nội thất.

Nhưng sự thật chổi lông không những lấy đi bụi bẩn mà tích trữ dưới lớp lông rất nhiều bụi.

Sai lầm 2: Khi lau chùi sàn nhà không đúng cách

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (17)Lau chùi sàn nhà

Các bà nội trợ thường có thói quen đổ xà phòng ra nền rồi dùng bàn chải chà rửa ngay sau đó. Tuy nhiên cách này không hiệu quả, nó chỉ làm mất một phần vết bẩn mà còn tốn nhiều thời gian và xà phòng hơn. Bạn nên đổ xà phòng hòa vào thùng chứa nước rồi sau đó chùi rửa một cách kĩ càng hơn.

Bạn vừa tiết kiệm được thời gian, công sức và hạn chế tốn kém xà phòng nhưng cũng làm sạch vết bẩn hiệu quả.

Sai lầm 3: Không dùng “máy hút bụi’

Máy hút bụi giúp ta tiết kiệm khá nhiều thời gian trong việc dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên mỗi lần sử dụng xong bạn đừng quên vệ sinh và làm sạch chúng.

Nếu máy hút bụi bị bám bẩn thì hiệu quả làm sạch sẽ kém đi rõ rệt, thậm chí hư hỏng trong thời kì ngắn. Lời khuyên cho bạn là nên vệ sinh máy hút bụi hàng tuần để nâng cao tuổi thọ và công năng cho máy.

Sai lầm 4: Lau cửa sổ không đúng thời điểm

Trời nắng nóng nhiệt độ cao, bạn không nên lau chùi cửa sổ trong thời điểm này bởi ánh nắng làm nước mau bốc hơi để lại bụi bẩn. Bạn nên lựa chọn những ngày mát mẻ để lau chùi cửa sổ, như vậy mới hiệu quả được.

Sai lầm 5: Dồn hết việc vào cuối tuần

Đối với những ngày cuối năm khiến bạn bận rộn công việc tại công ty điều đó làm bạn mệt mỏi và không có thời gian dọn dẹp nhà cửa.

Chính vì vậy bạn đẩy việc vệ sinh nhà cửa vào hai ngày cuối tuần, khi mà bụi bẩn đã dày đặc và bám đầy đa số ngõ ngách trong nhà.

Do đó, việc vệ sinh cũng nặng nhọc hơn và mất thời kì hơn. Lời khuyên cho bạn là phải vệ sinh nhẹ nhà cửa mỗi ngày, hoặc ít nhất là 2 ngày vệ sinh một lần, đừng dồn hết vào ngày cuối tuần.

Phần 2: Chuẩn bị

Lập kế hoạch

Lập cho mình thời gian phải hoàn thành công việc nhà và lịch trình chuẩn bị. Nếu bản thân quá bận rộn có thể thuê giúp việc theo giờ đến để hỗ trợ bạn lúc khó khăn nhất.

  • Làm sạch từ trên xuống dưới, bạn hãy lau dọn sàn nhà sau cùng bởi những bụi bẩn có thể rơi xuống khi bạn lau cánh quạt trần hay trần nhà.
  • Hãy dọn dẹp những chỗ bừa bộn nhất trong căn nhà trước rồi hãy đến những góc khuất sau.
  • Đối với những gia đình có công việc bận rộn, lịch trình kín hãy sắp xếp thời gian để hạn chế công việc vào mỗi lần dọn nhà cuối tháng để đón một cái Tết sum vầy, sạch sẽ.

Lập thứ tự các phòng cần dọn dẹp

Bạn cần lên kế hoạch dọn phòng nào trước, sau để đẩy nhanh quá trình quét dọn nhà cửa và đảm bảo rằng bạn không tốn nhiều công sức dọn dẹp, nhất là khi cả gia đình cùng tham gia vào dọn dẹp nhà cửa cùng nhau.

  • Có thể lau dọn các phòng, sau ấy quét lại và hút bụi là công việc cuối cùng để tránh lặp lại công việc nhiều lần vấy bẩn.
  • Bạn có thể tham khảo kế hoạch sau để rút ngắn thời gian và kiểm tra dễ dàng hơn quá trình vệ sinh của gia đình mình

Giao nhiệm vụ để nhiều người cùng làm

Hãy để các thành viên trong gia đình có trách nhiệm trong việc dọn dẹp vệ sinh, vì đây không phải là công việc của mỗi cá nhân bạn. Hãy lập kế hoạch và phân công một cách khoa học nhất để mọi người đều tham gia vào công việc một cách tốt nhất.

Những công việc được giao phù hợp với tính chất và lứa tuổi để đảm bảo chúng có thể làm được và không mất quá nhiều thời gian trong quá trình lau chùi này.

Phần 3 : Kế hoạch dọn dẹp nhà cửa cụ thể

Làm sạch nhà tắm

  1. Làm sạch bồn vệ sinh

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (6)Lau dọn bồn vệ sinh

Bồn vệ sinh nên được lau chùi thường xuyên, bởi đây là khu vực sử dụng hằng ngày. Nhớ đeo găng tay cao su để giữ bàn tay tránh khỏi các vi khuẩn gây hại sức khỏe.

  • Đổ nước tẩy rửa bồn cầu vệ sinh, đợi khoảng 3 phút rồi dùng bàn chải đánh thật sạch. Sau đó xả lại bằng nước sạch.
  • Phần bên trong đã sạch sẽ, phía bên ngoài có thể dùng miếng bọt biển đã ngâm nước tẩy rửa để làm sạch bề ngoài sau đó xả lại với nước sạch.
  1. Làm sạch vòi hoa sen

Vòi hoa sen chảy yếu khiến quá trình sử dụng vô cùng khó khăn. Hãy chuẩn bị giấm trắng cùng một chiếc bàn chải đánh răng cũ.

https://thegioitho.com/wp-content/uploads/2019/12/cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve-7.jpg

  • Đầu tiên có thể dùng một chiếc túi nilon và đổ giấm trắng vào, sau đó buộc túi vào vòi hoa sen để mặt vòi ngâm trong giấm. Khoảng 30 phút, dùng bàn chải đánh sạch lại mặt vòi hoa sen. Như vậy sẽ làm sạch và chảy mạnh như lúc mới mua
  1. Làm sạch bồn rửa mặt và cửa kính

Bồn rửa mặt và cửa kính chỉ làm sạch trong vòng khoảng 30 phút. Bạn dùng miếng bọt biển và dung dịch làm sạch để khiến vết bẩn trên bồn rửa mặt và cửa kính sạch như mới.

cac-buoc-don-dep-nha-cua-don-tet-veLàm sạch bồn rửa mặt và cửa kính

  • Dùng bàn chải cũ để đánh chúng rồi lau lại bằng nước cho sạch
  • Bạn có thể pha dấm và nước theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng vải khô nhúng vào hỗn hợp trên lau sạch vết bẩn trên kính.

Vậy là đã dọn dẹp một phần nhà cửa rồi. Tiếp theo sẽ là:

Dọn bếp

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (18)Dọn dẹp bếp

  1. Rửa bát đĩa

Đối với những nhà có máy rửa chén, bạn đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc rửa chén đũa. Chỉ cần cho bát đũa vào máy rửa chén sau khi ăn xong là đã xong

  • Vật dụng to như chảo, xoong, nồi… bạn không nên cho vào máy rửa bát.
  • Cốc, chén không có dầu mỡ nên tráng qua bằng nước, mà không cần dùng máy rửa bán hay xà phòng để tiết kiệm được điện, nước và da tay không bị ảnh hưởng nhiều
  1. Rửa bát bằng tay

Nhà bạn không có máy rửa chén có thể rửa bằng tay. Tuy nhiên những vết bẩn nếu để lâu sẽ bị dính bẩn và khó chùi rửa hơn, hãy thử ngâm chúng vào nước nóng khoảng 3 phút để vết bẩn đỡ bám dính rồi rửa lại bình thường.

  1. Làm sạch lò nướng, lò vi sóng

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (19)Dọn dẹp bếp

Việc dọn lò nướng khi để lâu ngày, việc vệ sinh sẽ thật khó khăn. Khi bạn giao phó công việc này cho người trong gia đình sẽ thật ngán ngẫm. Hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

  • Với lò nướng: Những mẫu lò nướng hiện đại thường có chu trình tự làm sạch mỗi khi bạn nấu nướng xong. Bạn hay khởi động máy lên và đợi kết quả.
  • Với những loại lò nướng đời cũ hơn, bạn hãy tháo dỡ khay ra ngâm chúng trong xà phòng, rồi đánh sạch, sau ấy sử dụng miếng khăn ướt và xà phòng lau sạch bên trong, cuối cùng lau sạch lại bằng khăn khô.
  • Với lò vi sóng: Cho 1 bát dấm hay miếng chanh vào lò, bật lò khoảng 2 phút, sau ấy sử dụng khăn sạch lau lại bên trong lò.
  1. Sắp xếp tủ cất gia vị và chạn bát

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (13)Sắp xếp tủ gia vị, lau chùi kệ dao

Lau lại sạch sẽ tủ gia vị và chạn bát, sau ấy lau lại bằng khăn khô

  • Loại bỏ những gia vị đã lâu không sử dụng, hay những chén đã bị nứt ra khỏi tủ của bạn.Đừng tiếc nuối tốt hãy mạnh dạn bỏ chúng.
  • Sắp xếp lại bát đũa 1 cách ngăn lắp, những loạt bát đĩa ít dùng có thể để bên ngoài ở chỗ dễ lấy nhất.

Làm sạch phòng ngủ

  1. Dọn dẹp lại hầu hết các thứ lộn xộn

Đối với những tủ quần áo trên cao, bạn nên lau dọn tất cả theo thứ tự từ trên xuống thấp, từ dưới lên cao sau đó gom dọn hết rác cho vào một chỗ. Những quần áo cũ không sử dụng có thể xếp gọn và đóng thùng. Còn đồ đã mặc cho vào giỏ để đem đi giặt.

  1. Làm sạch giường

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (11)Làm sạch giường

Thay ga giường, chăn gối  thật ngăn nắp và đem chúng cho vào giỏ để giặt sạch. Trải lại ga giường và chăn gối cho thật tinh tươm.

  1. Dọn lại tủ quần áo

cac-buoc-don-dep-don-tet-lung-linhDọn dẹp lại tủ quần áo

Sắp xếp lại quần áo một cách khoa học, theo từng mẫu riêng biệt để dễ dàng kiếm hơn như quần tây, áo sơ mi để qua một bên.

Loại bỏ những đồ rách, hay các đồ mà bạn ít khi dùng đến.

Làm sạch phòng khách

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve

  1. Thu dọn, gần xếp lại phòng

Bạn nên lau dọn từ trần nhà, quạt trần đến các tủ. Sắp xếp lại đồ đạc ở tủ, bàn uống nước cho gọng gàng. Lau sạch mặt kính trên bàn, giặt sạch hoa giả trên bàn, hay vứt bỏ tạp chí đã lâu không dùng đến.

  1. Lau dọn ghế sofa

Dùng máy hút bụi loại bỏ bụi bẩn bám vào, bạn dùng vải ẩm đặt trên ghế sau đó dùng que đập lên bụi bẩn sẽ bám hết vào khăn.

don-dep-nha-cua-khi-tet-veDọn dẹp nhà cửa

Ngoài ra những vết bẩn khó làm sạch như màu nước, vết ố vàng của những dòng đồ uống, thức ăn,… bạn dùng nước tẩy móng tay hoặc kem đánh răng để chiếc bỏ các vết bẩn trên ghế sofa da.

Tuy nhiên bạn cần thử trước phần da ở góc để xem chúng có bị phai màu hay mòn rách trước khi tiến hành dùng các chất tẩy rửa.

Với các vết bẩn từ dầu mỡ thì bạn có thể dùng bột baking soda, rắc lên những vết dầu mỡ bẩn, để như vậy trong 1 vài tiếng và sau đấy nhẹ nhàng lau đi bằng vải mềm.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm có thể dùng dịch vụ giúp việc theo giờ để chúng tôi hỗ trợ bạn dọn dẹp nhà cửa một cách nhanh nhất.

  1. Hút bụi và lau sàn nhà

Vệ sinh sàn nhà bằng gỗ

Sàn nhà bằng gỗ ngoài vẻ đẹp tự nhiên mang đến cho căn nhà, còn được nhiều người sử dụng. Thế nhưng, chúng lại dễ bị trầy xước, phai màu hay biến dạng nếu như không vệ sinh và bảo quản đúng cách. Bạn có thể thử một vài cách sau nhé

  • Sau khi lau chùi xong, bạn có thể dùng chổi hoặc máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn các vết bẩn li ti cứng đầu nhất. Tuy chúng nhỏ nhưng có thể làm xước sàn.

Có thể tận dùng loại bàn chải siêu mềm quét theo chiều dọc, để bụi bẩn hay mảnh vỡ ở các rãnh hay khe gỗ đều được quét sạch.

  • Bạn không nên dùng chất tẩy rửa để chùi sàn gỗ khiến gỗ dễ bay màu. Do vậy, nước ấm chính là “chất tẩy rửa” an toàn nhất mà bạn phải vận dụng khi này. Những vết bẩn khó làm sạch, bạn nên trộn giấm ăn theo tỉ lệ 1:1 vô cùng hiệu quả.
  • Hoặc có thể dùng nước rửa chén, dầu gội đầu em bé hoặc các chất tẩy rửa nhẹ pha thật loãng với nước. Nên lau khô thêm một lần nữa để không đọng lại nước và vết bẩn trên sàn.

Vệ sinh sàn nhà bằng đá Granite

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (8)Lau nhà bằng đá Granite

Với sàn nhà là đá Granite, nên vệ sinh sàn nhà khác so với các loại sàn nhà thông thường.

Để loại bỏ bụi bẩn trên sàn nhà bằng đá Granite, bạn chỉ cần dùng chổi mềm. Bởi trường hợp dùng máy hút bụi, sàn nhà bị trầy xước bởi bánh xe và vòi hút.

  • Tuyệt đối không sử dụng nước tẩy rửa thông thường và nên thay bằng nước lau sàn chuyên dụng để luôn làm cho mặt đá sáng bóng và như mới.
  • Luôn lau sàn bằng khăn mềm, để tránh trầy xước. Sau khi lau sàn nhà bằng nước xong, không để sàn ướt quá lâu, những vết đọng nước có thể xuất hiện và khiến xấu không gian nhà bạn.

Vệ sinh sàn nhà bằng gạch men

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (1)

  • Tương tự các sàn nhà khác, trước khi lau sàn gạch men, bạn nên sạch bụi bẩn trên sàn. Có thể dùng chổi quét hoặc máy hút bụi đều được.
  • Nếu không có những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể lau sàn có hóa chất tẩy rửa.
  • Trong trường hợp gạch men với vết bẩn bám lâu ngày, dùng giấm trắng hoặc chanh để chà sạch. Riêng tình trạng sàn bị dầu mỡ bám lên, rắc lên chúng 1 chút bột mì hoặc bột gạo trước khi lau sẽ giúp bạn làm sạch hiệu quả.

Vệ sinh sàn nhà bằng xi măng

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (2)Làm sạch nền bằng xi măng

Sàn xi măng giá thành thấp, tuổi thọ cao được sử dụng ở mọi nơi. Bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc chổi quét để làm sạch rác thô, bụi bẩn ở trên sàn.

Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ hầu hết bụi bẩn ở ngôi nhà của bạn, ở phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp.

Sau đấy sử dụng giẻ và nước lau nhà để giúp căn nhà bạn trở lên sáng bóng.

Bước cuối bạn nên dùng xịt phòng để căn nhà thêm tươi mới và sạch sẽ.

Dọn dẹp bên ngoài

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (9)Dọn dẹp bên ngoài vườn

  1. Thu dọn rác ngoài vườn

Nhà bạn trồng nhiều cây kiểng, dùng cào sắt để gom lá cây, và bao để phân loại rác thải ngoài vườn.

Hãy dùng kéo tỉa để cắt tỉa hàng rào, cây cảnh xung quanh để chúng gọn gàng tinh tươm hơn.

  1. Giặt áo quần bẩn bằng tay hoặc sử dụng máy giặt

cac-buoc-don-dep-nha-cua-lung-linh-don-tet-ve (4)Giặt quần áo bằng tay hoặc máy giặt

Những đống áo bẩn nên được giặt ngay trong ngày. Bạn thử làm theo cách sau để tiết kiệm thời gian hơn nhé:

  • Phân loại quần áo để tránh bị dính bẩn và lem màu quần áo. Ngoài ra giảm thiểu độ hỏng của quần áo.
  • Áo sơ mi trắng không nên giặt chung cùng quần tây đen hay. Như quần jean thì nên lộn mặt trái để quần không bị sờn và giữ màu lâu hơn.
  • Chọn chế độ giặt thích hợp có các loại quần áo, dòng vải để tránh nhăn vải.
  • Chọn nước giặt yêu thích có các chiếc quần áo, cho lượng nước giặt vừa đủ, hạn chế đổ quá nhiều.
  • Nếu giặt veston bạn mang đến những tiệm giặt, như mới mà không bị mất form áo.
  1. Phơi quần áo

Sau lúc giặt hãy mang quần áo của bạn đi phơi. Không nên phơi nơi nắng quá gắt dễ làm nhanh bạc màu. Hãy tìm nơi nắng vừa phải, với gió để quần áo khô nhanh chóng.

4. Vứt rác

Bạn nên phân loại rác thải trước đi đem vứt chúng để đảm bảo quá trình tái chế dễ dàng hơn.

Bạn cần lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa cần làm giúp cho căn nhà bạn trở nên sạch sẽ. Nếu bạn quá mệt mỏi để dọn nhà hãy mở điện thoại và đặt ngay Thế Giới Thợ để chúng tôi có thể giúp bạn thật nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu