TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 278853

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Ao sen Trúc Quỳnh: hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
06/07/2020

Hai năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện một mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch sinh thái đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài huyện tìm đến. Mô hình đó chính là Ao sen Trúc Quỳnh tọa lạc tại tổ 14, ấp Bà Rịa, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc của gia đình chị Nguyễn Thị Hậu, đây là một tấm gương dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của Huyện.


Ao sen Trúc Quỳnh vào mùa sen nở rộ

Đến với Ao sen Trúc Quỳnh, nhìn những cánh Sen hồng đang khoe sắc trên mặt hồ, một bên là màu xanh mát của đồng lúa mênh mông, tận cùng là màu xanh của trời, cứ xa xa lại có một cây cầu khỉ bắc qua con kênh nhỏ để vào ao sen, tất cả đã tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng khiến bất kỳ ai đến nơi đây đều muốn ghi lại những hình ảnh kỷ niệm.Tuy nhiên ít ai biết được vùng đất này hơn 2 năm về trước là cánh đồng lúa mà nhiều năm rồi vợ chồng chị Nguyễn Thị Hậu vẫn cứ loay hoay không biết làm cách nào để nâng cao năng suất và sản lượng.

Chị Hậu cho biết: ruộng lúa của gia đình chị là trũng nhất so với khu vực xung quanh nên thường xuyên bị lũ lụt, sâu rầy làm ảnh hưởng tới năng suất. Lúc đó một năm trừ hết chi phí thì chị thu được khoảng 20 triệu.

Qua tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng và được Hội Nông dân các cấp tổ chức cho tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng du lịch miệt vườn ở các tỉnh miền Tây, Lâm Đồng… Giữa năm 2018, Chị Hậu bàn với chồng mình và quyết định cải tạo lại ruộng lúa, đất vườn theo hướng phục vụ du lịch dựa trên lợi thế vị trí, địa hình đất đai của gia đình.


Du khách đến tham quan chụp ảnh

Quyết định là làm ngay, với diện tích 8 ha, trên khu đất cao được anh chị trồng nhãn, nuôi gà, dưới ruộng cạn trồng lúa, còn những thửa ruộng lúa trũng nhất, sâu nhất được cải tạo lại làm ao để trồng sen cho du khách tham quan câu cá, chụp ảnh. Chỉ sau 3 tháng, sen đã cho Hoa, từ đó “ Ao sen Trúc Quỳnh” bắt đầu được biết đến, rồi người này giới thiệu người kia rủ nhau vào chụp ảnh, câu cá. Khách vào đây ngày một đông, nhu cầu đòi hỏi ngày một cao hơn, lúc đầu chỉ hỏi thuê cần câu, hỏi thuê trang phục như; áo dài, áo bà ba, áo nâu sòng, khăn rằn, nón lá, hỏi mua nước uống, hỏi cơm trưa, sau đó một số du khách đặt vấn đề tổ chức tiệc mặn liên hoan… để đáp ứng nhu cầu của du khách mà những dịch vụ phục vụ cho các “thượng đế” ngày một nhiều hơn.


Nhiều chòi lá được đầu tư thêm để phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí của du khách


Các món ăn đồng quê được phục vụ tại Ao sen Trúc Quỳnh

Mặc dù chỉ mới đưa vào hoạt động hơn một năm, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nhưng ước tính trong năm 2019, Ao Sen Trúc Quỳnh đã tiếp hơn 3.000 lượt khách đến tham quan. Mô hình đã giúp cho 5 lao động có việc làm thường xuyên, riêng nguồn thu của gia đình chị Hậu tăng hơn các năm trước từ 200 – 220 triệu đồng.


Thu hoạch từ vườn nhãn

Hiệu quả từ mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp với tâm điểm là ao sen của gia đình chị Hậu đã cho thấy đây là một hướng đi bền vững, đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân, phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp thuần túy sang dịch vụ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam.                                                

TTVH-TT&TT huyện Xuyên Mộc
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu