TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 279632

  THUỶ SẢN

  Ương nuôi tôm trong nhà vèo - Hướng đi mới trong nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc
31/10/2013
Những năm gần đây, người nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc nói riêng, và cả tỉnh nói chung đều bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh hoành hành, nguồn nước mặn cung cấp cho ao nuôi liên tục bị thiếu hụt trong mùa mưa cùng với đó là những khó khăn khác. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người nuôi tôm, đã có nhiều hộ dân treo ao vì không còn đủ nguồn vốn hoặc chỉ thả nuôi cầm chừng.
Đối diện với khó khăn kể trên, anh Đỗ Lương Tịnh tại ấp Ông Tô đã áp dụng thành công phương pháp nuôi mới và bước đầu đã mang lại hiệu quả, trong 8 tháng đầu năm 2013, gia đình anh đã thu hoạch được 2 đợt tôm với tổng sản lượng gần 100 tấn tôm thẻ chân trắng thương phẩm, theo giá thị trường hiện nay giao động khoảng 90 -100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lợi nhuận trên 6 tỷ đồng. Thành công đó trước hết phải nói đến quy trình công nghệ khép kín. Trước hết là thiết kế ao vèo khoảng từ 1.000 - 3.000 m2/ao, ao ương được lót bạt đáy chống rò rỉ, phía trên có che kín lưới lan, chống sự xâm nhập của các loài động vật hay côn trùng, đồng thời giữ nhiệt độ trong ao ổn định, xung quanh ao được anh che kín bằng vỏ thùng phi sắt,… Công nhân và người ngoài muốn vào ao ương nuôi phải đi qua khu khử trùng tại cổng để hạn chế tối đa việc lây nhiễm mầm bệnh giữa các ao nuôi.
Tôm thẻ chân trắng giống được ương nuôi trong ao vèo đến 25 - 30 ngày tuổi, mật độ 800 - 1.000 con/m2. Trong thời gian này tôm được chăm sóc kỹ lưỡng, được cung cấp ôxy liên tục, sau khi tôm đạt kích cỡ theo yêu cầu thì sẽ được thả ra ao lớn. Ao nuôi tôm thịt của hộ anh Đỗ Lương Tịnh được thiết kế không chỉ xử lý nước, môi trường bảo đảm các tiêu chuẩn quy định mà anh còn trải bạt từ đáy lên cao hơn bờ ao khoảng 50 cm để ngăn không cho cua, còng hay các con vật gây hại vào ao, phía trên được anh che lưới rào ngăn chim cò, việc làm này giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan gián tiếp từ các loài chim và các con vật khác từ bên ngoài. Điều quan trọng là trong ao vèo cũng như ao nuôi đều phải có hệ thống ôxy đáy chạy suốt trong quá trình thả tôm nuôi, bảo đảm lượng ôxy cho tôm nuôi mật độ cao.
Theo anh Tịnh, nuôi theo quy trình mới này mặc dù chi phí đầu tư ban đầu có tốn kém hơn, nhưng cái lợi thì lớn hơn rất nhiều. Thứ nhất là các khâu quản lý, chăm sóc, theo dõi sức khoẻ tôm giống và chi phí thuốc, hoá chất, thức ăn giai đoạn này tốn kém ít, do chủ động kiểm soát được môi trường, nguồn nước và nhiệt độ của ao vèo, đặc biệt là là nguồn nước còn thiếu tại khu vực trên vào mùa mưa. Thứ hai là đối với tôm thẻ chân trắng nuôi công nghiệp, ở giai đoạn từ 20 - 30 ngày tuổi là giai đoạn dễ sinh dịch bệnh và hao hụt nhiều nhất. Nếu chăm sóc tốt, xử lý đúng quy trình và tôm vượt qua được giai đoạn này thì khả năng thắng lợi rất cao. Mặt khác tôm đủ lớn nên khâu kiểm soát thức ăn được chính xác và chặt chẽ hơn, ngược lại, nếu thấy chất lượng tôm giống phát triển không tốt hoặc bị bệnh thì người nuôi có thể huỷ bỏ tại ao vèo, vì vậy chi phí không nhiều, đặc biệt là không ảnh hưởng đến môi trường của ao nuôi và các khu vực xung quanh.
Trước đây khâu quản lý ao tôm nuôi chưa thật chặt chẽ, chưa ngăn chặn triệt để các loài chim, cua, còng xâm nhập. Bằng quy trình mới, ao tôm đã được bảo vệ an toàn hơn, ngăn chặn được mầm bệnh gây tôm chết lây lan từ ao này sang ao khác. Quản lý tốt, chăm sóc tốt mà đặc biệt là nguồn giống tốt, con tôm chân trắng giờ đây đã vượt xa về tốc độ lớn so với tôm sú và người dân tại địa bàn huyện Xuyên Mộc đa số đã chuyển sang nuôi đối tượng trên.
Trên cơ sở thành công từ quy trình nuôi tôm công nghiệp khép kín bằng nhà vèo của anh Tịnh không chỉ mở ra cách làm mới bài bản, an toàn, cho năng suất, sản lượng, chất lượng cao mà nó còn khẳng định một điều, trong điều kiện môi trường, thời tiết, nguồn nước dịch bệnh dễ gây hại cho tôm nuôi như hiện nay, muốn thành công người nuôi tôm công nghiệp cần cải tiến, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Hiện đã có một số hộ dân ở ấp Ông Tô, huyện Xuyên Mộc đang áp dụng và nhân rộng mô hình trên tại địa bàn. Tuy nhiên, thực tế người dân nuôi tôm công nghiệp tại địa bàn huyện Xuyên Mộc đang gặp một số khó khăn như chưa tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng,… Để sớm khôi phục và ổn định lại sản xuất, rất cần có các chính sách hỗ trợ tài chính tích cực của Nhà nước và các ngành chức năng, đồng thời tăng cường công tác tập huấn, quan trắc và cảnh báo môi trường nước, chuyển giao quy trình kỹ thuật tiên tiến, làm kênh mương cung cấp nguồn nước mặn vào mùa mưa cho người dân, kịp thời giúp cho người dân ứng dụng tốt vào sản xuất trong các mùa vụ tiếp theo./.
snn BR-VT
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu