TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 279769

  HOẠT ĐỘNG UBND HUYỆN

  HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH CHO VAY NƯỚC SẠCH VÀ VSMT NÔNG THÔN Ở HUYỆN XUYÊN MỘC
17/06/2021

Những năm qua, việc triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện Xuyên Mộc đã giúp hàng ngàn hộ dân trên địa bàn được cải tạo, nâng cấp, xây mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, sử dụng nguồn nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn đảm bảo vệ môi trường... góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Qua 15 năm thực hiện, chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã được điều chỉnh về đối tượng thụ hưởng và nâng mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế. Từ nguồn vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn trên địa bàn huyện.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Trần Thị Hà, ở ấp 2 Đông xã Bàu Lâm, dẫn chúng tôi thăm đường ống và bồn nước mới được lắp đặt, nhà vệ sinh được xây mới sạch sẽ với vẻ mặt vô cùng phấn khởi. Bà là một trong số 800 hộ được vay 20 triệu đồng từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở xã Bàu Lâm, để đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường ống đã bị hư hỏng và xây mới công trình vệ sinh từ năm 2020. Trước đó, công trình nước sạch của gia đình bị hư hỏng, bể chứa bằng xi măng dung tích ít, đã xuống cấp…nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của gia đìnhKhi được vay nguồn vốn chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng CSXH huyện, gia đình đã lắp đặt đường ống mới, đầu tư mua dây dẫntéc nước, kết hợp xây dựng công trình vệ sinh khép kín nhà tắm, nhà tiêu, đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới. Bà nói: được vay vốn từ chương trình nước sạch rất hữu ích. Đường ống, bồn nước, nhà vệ sinh mới nên sử dụng không bị trục trặc như trước, rất sạch sẽ, yên tâm rất tiện cho gia đình.


Tính đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước
hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đạt 100%, với 121.321 hộ.

Cũng giống như bà Hà, hộ bà Bùi Thị Bích Phượng, ở tổ 2 ấp Nhân Tâm, xã Xuyên Mộc. Trước kia, gia đình bà chỉ dùng nước giếng, nên phải dùng sức kéo lên chứa vào lu để lắng, lọc lại. Sau này được nghe báo, đài biết phân biệt nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều phèn nên bà Phượng rất lo lắng. Khi được hướng dẫn, tiếp cận được vốn vay chương trình nước sạch, VSMT gia đình đã lắp đặt đường ống, bể chứa, công trình vệ sinh khép kín. Bà vui mừng cho biết: giờ đây tôi đã có nước sạch để dùng, không cần hứng lu, hứng thau, hay hứng nước mưa nữa. Có nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt trong gia đình cho 6 thành viên trong gia đình, tôi rất yên tâm cho vấn đề sức khỏe của gia đình. Rất cảm ơn Ngân hàng chính sách XH đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận nguồn vốn vay này.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn cũng được nâng lên, góp phần giúp các xã xây dựng nông thôn mới. Tính đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh tên địa bàn huyện Xuyên Mộc đạt 100%, với 121.321 hộ. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn Việt Nam là 97.018 hộ, đạt tỷ lệ 80%.


ảnh: có nguồn nước ổn định, người dân huyện Xuyên Mộc chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

Bà Cáp Thị Gầng, chủ tịch UBND xã Bàu Lâm cho biết: xã Bàu Lâm được công nhận xã NTM năm 2018, phấn đấu xây dựng đạt NTM nâng cao trong năm 2021, đối với chương trình nước sạch VSMT đã phát huy hiệu quả trên địa bàn, đáp ứng tiêu chí 12-13 của chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đến hiện tại tổng dư nợ tại xã Bàu Lâm là 53 tỷ đồng, riêng chương trình cho vay nước sạch VSMT chiếm 13 tỷ đồng, với hơn 800 hộ trên địa bàn vay. Thông qua nguồn vốn của NHCSXH hỗ trợ cho người dân, người dân rất phấn khởi khi tiếp cận được nguồn vốn vay, nâng cao ý thức của người dân trong nếp sống.

Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) hộ bà Trần Thị Hà, ở ấp 2 Đông
xã Bàu Lâm (áo đen, ảnh trên), bà Bùi Thị Bích Phượng, ở tổ 2 ấp Nhân Tâm,
xã Xuyên Mộc (ảnh dưới) đã đầu tư xây mới công trình vệ sinh và lắp đặt hệ thống nước sạch

Từ khi thực hiện chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, trong giai đoạn 2006-2020 Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Xuyên Mộc đã giúp 13.154 lượt khách hàng vay vốn với doanh số cho vay trên 169 tỷ đồng, tổng dư nợ hiện nay hơn 123 tỷ đồng với 7.443 hộ vay. Cùng với đó, hàng nghìn công trình cải tạo nước sinh hoạt, xây bể nước, nhà vệ sinh... của người dân được xây mới, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, PGĐ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Xuyên Mộc, cho biết: trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả nguồn vốn nước sạch VSMT trên địa bàn huyệnNHCSXH huyện sẽ cùng với UBND các xã tiến hành rà soát và tuyên truyền đến các hộ dân đã có công trình nước sạch VSMT nhưng bị xuống cấp hư hỏng, không đảm bảo vệ sinh và khó khăn trong kinh phí xây dựng, cải tạo lại công trình nước sạch vệ sinh của mình, để họ biết và tiếp cận với nguồn vốn vay này. Qua đó, nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh lên, góp phần nâng cao đời sống người dân tại vùng nông thôn trên địa bàn huyện.

Có thể nói, chương trình cho vay NS&VSMTNT đã kịp thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và đã tác động hiệu quả đến các chương trình chính sách khác. Qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TTVH-TT&TT huyện Xuyên Mộc
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu