TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306592
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Trồng rau nhút xóa nghèo
03/08/2013

Rau nhút là loại cây dễ trồng, là món ăn bổ dưỡng, khoái khẩu nên được thị trường ưa chuộng. Trồng rau nhút cho lợi nhuận rất khá, thu hút nhiều hộ nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã thành lập tổ liên kết sản xuất trồng rau nhút, gieo trồng cả mùa lũ lẫn mùa khô.

Anh Võ Thành Đô, ở ấp Tấn Long, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) có 1,5 ha đất trồng 2 vụ lúa, lũ về bỏ đất trống. Vợ chồng anh chẳng dư gì, thấy bà con quanh xóm trồng rau nhút anh cũng tập tành làm theo. Anh tận dụng đất ven kênh trồng 1.000 m2 rau nhút, giá bán dao động từ 4.000 đến 4.500 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, anh thu lợi 9 triệu đồng.

 

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Giàu, là 1 trong 15 thành viên của tổ liên kết sản xuất, được nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng ở vụ trồng vào mùa nước nổi. Anh thuê diện tích mặt nước 2.000 m2 trồng rau nhút, với giá 600 ngàn đồng, thu hoạch dứt điểm anh còn lãi tròm trèm 6 triệu đồng, trả dứt nợ nhà nước 3 triệu đồng, còn lại một số vốn anh tiếp tục đầu tư trồng rau nhút ở dưới con kênh ven ấp, diện tích tổng cộng 1.000 m2, lợi nhuận được 5 triệu đồng. Anh Giàu cho biết: “Khoảng 3 năm trước, nhà nước chưa hỗ trợ vốn, không tiền thuê đất trồng rau, vợ chồng tôi thường đi làm thuê, làm mướn khắp nơi, lũ về giăng lưới, nhưng vẫn không đủ ăn. Từ ngày trồng rau nhút, cuộc sống của gia đình tôi ổn định. Tôi định mang sổ hộ nghèo trả lại cho nhà nước. Để nhà nước giúp hộ khác khó khăn hơn mình”.

 

Theo anh Nguyễn Văn Đặng, trưởng ban ấp Tấn Long, xã Tấn Mỹ, mùa lũ năm nay, toàn xã có khoảng 300 ha trồng rau nhút thì trong đó ấp Tấn Long chiếm một nửa diện tích, đa phần là người dân ở đây có cuộc sống ổn định nhờ trồng cây rau nhút. Và cho đến nay, cây rau nhút đã có đầu ra ổn định, mỗi ngày có không dưới 10 thương lái đến nhận hàng giao cho các chợ đầu mối và các chợ vừa, nhỏ, họ chở đi bỏ mối khắp nơi. Trung bình mỗi ngày tiêu thụ khoảng 5 đến 8 tấn rau nhút. Thấy được hiệu quả của mô hình này năm nay, nông dân đã mở rộng diện tích gieo trồng khoảng 90 ha. Hội cũng dự định thành lập mới 2 tổ nữa, với 30 thành viên và đề nghị ngân hàng hỗ trợ vốn để giúp những hộ nghèo có vốn thuê diện tích mặt nước gieo trồng rau nhút. Điều đáng mừng là mô hình này không chỉ tăng thu nhập hộ gia đình mà còn giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn mùa nước nổi.

bao khoa hoc pho thong
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu