TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 24/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306335
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Trồng hoa lily thu tiền tỉ.
20/06/2014
Bỏ phố thị lên huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tậu đất để trồng hoa, bước đầu chuốc lấy không ít thất bại, nhưng nay mỗi năm lão nông Nguyễn Chí Bảo (75 tuổi) thu về khoảng 10 tỉ đồng từ hoa lily.

Ông Bảo là người mê hoa lily từ khi còn phụ trách Trung tâm thực nghiệm sinh vật, thuộc Viện Khoa học Việt Nam (TP.HCM), nhưng muốn trồng phải nhập giống với giá từ 15.000 - 17.000 đồng/củ. Thông thường, củ lily chỉ được nhập về cho vụ hoa tết, ít nhất phải nhập nguyên một container (khoảng 320.000 củ), củ giống nhập về phải ủ trong phòng lạnh, chờ đúng thời điểm rồi xuống giống hàng loạt. Do đó, hoa đơm bông và thu hoạch đồng loạt khiến thị trường dội hàng, hoa rớt giá.

Không chịu lệ thuộc nguồn giống, và để có thể sản xuất hoa lily thương phẩm quanh năm, ông Bảo nghiên cứu quy trình tạo giống hoa cao cấp này. Ban đầu ông lấy vảy củ lily và dùng tác nhân vật lý, hóa học để tạo ra củ con; hoặc khi cắt cành hoa thương phẩm rồi ông dùng kích thích tố giúp gốc cây phát triển mạnh hơn, có nhiều chồi mới hơn và có thể “ăn” tiếp 2 vụ hoa tiếp theo.

Ông kể năm 2005 trang trại lily xanh tốt dưới chân núi Lang Biang bất ngờ bị một cơn lốc cuốn phăng. Chán nản vì bao nhiêu vốn liếng công sức bỏ ra mất hết, nhưng tình cờ ông Bảo phát hiện những cây lily bị gió cuốn gãy nay lại đâm chồi. Khi đào lên thấy quanh gốc chi chít củ, ông thầm nghĩ “vậy là trời chưa hại mình, đang cho mình cơ hội”.

Ông Bảo lao vào nghiên cứu tạo giống lily bằng phương pháp mới. Ông cho biết: “Vẫn dựa trên nguyên lý nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô (invitro), nhưng tôi không làm trong phòng thí nghiệm mà tạo củ giống bằng phương pháp mô sẹo”. Lứa củ giống đầu tiên “made in Lang Biang” cho hoa chất lượng không thua kém giống nhập ngoại, ông Bảo tiếp tục nghiên cứu, và tìm ra nguyên lý kích thích cho củ lily tự nảy mầm ngay dưới đất mà không cần cho “ngủ đông” trong phòng lạnh. Phương pháp này còn rút ngắn được 1/3 thời gian nhân giống bằng phương pháp mô sẹo. 

Đến nay “ngân hàng giống lily” của ông Bảo có 10 giống lily với nhiều màu sắc khác nhau. Hiện tại, mỗi năm ông Bảo sản xuất được trên 3 triệu củ giống lily, giá thành chỉ từ 1.000 - 1.500 đồng/củ, rẻ hơn 10 lần giống nhập. Nhờ chủ động được củ giống, hằng tháng ông Bảo đều đặn xuống giống và cho thu hoạch hoa lily thương phẩm dạng cuốn chiếu, hoa được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mỗi cành hoa ông bán ra thị trường từ 5.000 - 20.000 đồng (tùy ít hay nhiều tai bông), có thời điểm không đủ hoa cung cấp. Doanh thu từ lily tăng dần, năm 2012 ông Bảo thu về 8 tỉ đồng, năm 2013 khoảng 10 tỉ đồng; năm 2014, ông có thể sản xuất trên 10 triệu củ giống lily.

thanhnien
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu