TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302528
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  3 chàng trai trẻ và sáng chế máy tời thu câu
20/11/2014

Chứng kiến sự khổ cực của ngư dân khi đánh bắt cá, 3 người bạn trẻ ở Đà Nẵng, đã cùng nhau chế tạo máy tời thu câu.

Anh Lê Văn Hoàng (29 tuổi) cùng 2 người bạn Nguyễn Văn Xuân (31 tuổi), Phan Thành Nhân (29 tuổi) sinh ra và lớn lên từ gia đình làm nghề biển ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Các anh chứng kiến những khổ cực của cha mẹ, những ngư dân khi vất vả kéo lưới câu bằng tay, những rủi ro bệnh tật trong nghề nghiệp như tay bị trầy xước, dễ nhiễm trùng thường xuyên xảy ra.

Từ những trăn trở đó, tháng 3/2014, anh Hoàng và 2 người bạn đã nghiên cứu sáng chế máy tời thu câu thành công, ứng dụng cho nghề câu cá lạc, cá hố.

Anh Hoàng cho biết, trước đây, anh hay đi biển cùng với gia đình, chứng kiến bà con ngư dân mỗi lần bủa lưới vây đánh bắt rất cực khổ.

Chẳng hạn với một lần bủa câu chưa có máy tời thu câu, có từ 5.000 - 10.000 lưỡi câu có chiều dài từ 10 - 20 hải lý thì thời gian thu câu phải mất từ 8 - 9 giờ mới thu xong.

Từ đó, anh ấp ủ sáng chế máy kéo câu để tiết kiệm sức lao động của ngư dân và rủ các bạn cùng tham gia.

'Mình đã ấp ủ dự án này hơn 3 năm và rủ 2 bạn cùng nhau góp vốn, góp ý tưởng.

Sau đó tháng 3 vừa rồi, mình cùng các bạn đã lắp ráp cái đầu tiên và đạt kết quả tốt, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian', anh Hoàng chia sẻ.

Ông Phạm Văn Lên, chủ tàu cá ĐNa - 37106, làm nghề câu cá lạc, cá hố với chiều dài 7.000 lưỡi câu khoảng 11 hải lý, ngư dân đầu tiên được ứng dụng máy tời thu câu cho biết:

Qua 6 tháng sử dụng máy kéo câu, máy phát huy hiệu quả khá tốt. Thời gian kéo câu tiết kiệm được từ 2,5 - 3 giờ, tiết kiệm công sức lao động cho thuyền viên.

Nhờ có máy mà việc phân công lao động trên tàu nhẹ nhàng hơn trong quá trình thu hoạch sản phẩm, không bị tai nạn lao động như khi kéo câu bằng tay.

Sau khi hoàn thành chiếc máy đầu tiên, anh Hoàng cùng 2 người bạn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện những khuyết điểm của chiếc máy đầu và cho ra sản phẩm thứ 2.

Chiếc máy này được sử dụng trên tàu cá của ông Lê Em ĐNa - 36271 chạy bằng dầu thủy lực.

Máy thứ 2 ưu việt hơn máy thứ nhất về tổng khối lượng còn lại 45kg (máy cũ 90kg), chạy bằng dầu thủy lực nên ổn định hơn, có bộ phận điều khiển thu nhanh, chậm.

Ông Em cho biết, trước đây, mỗi lần bủa lưới vây với chuyến biển 4, 5 ngày chỉ đạt năng suất 4 - 5 tạ cá, bây giờ năng suất cao hơn.

Do thời gian kéo câu rút ngắn lại, có thể bủa lưới vây nhiều hơn cho năng suất có khi gần 1 tấn cá.

Sáng kiến cải tiến máy tời thu câu cho nghề câu cá lạc, cá hố đưa vào ứng dụng sản xuất đã được ngư dân đồng tình và đánh giá hiệu quả rất cao. 

nhanong
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu