TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305958
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Nông dân làm kinh tế giỏi
22/02/2015

.Được sự giới thiệu của Hội nông dân xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi biết đến mô hình phát triển kinh tế trang trại của ông Nguyễn Văn Ba, thôn Trung Đông - một người nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm và là gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã Duy Trung

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, cha mất sớm, anh trai đã có gia đình riêng nên ông phải một mình nuôi mẹ già với hai bàn tay trắng. Năm 1979, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ và có mong muốn ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội, nhưng do hoàn cảnh gia đình lúc đó gặp nhiều khó khăn, năm 1989 ông xuất ngũ trở về địa phương và lập gia đình. Tài sản của gia đình ông chỉ có 2 sào đất vườn, ruộng đất bạc màu, thu nhập hàng năm không đủ trang trải cho cuộc sống. Hàng ngày, ngoài làm mấy sào ruộng và chăn nuôi lợn, gà, vợ chồng ông xoay xở đủ nghề để sinh nhai nhưng cũng không thoát khỏi cảnh ăn bữa sáng lo bữa tối.

Không nản lòng, với chất lính được tôi luyện trong quân đội cùng với bản chất cần cù, siêng năng, ông đã động viên vợ phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Ba tâm sự: “Cuộc sống lúc đó sao mà khó khăn, cơm ăn không đủ no. Mình chỉ biết động viên vợ suy nghĩ làm thế nào để có cái ăn và lo chuyện học hành cho con”. Miệng nói tay làm, giữa năm 2005, ông bàn với vợ vay 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng 200m2 ao thả cá và làm chuồng heo. Đầu năm 2006, ông thả 20 ngàn con cá tràu lai, kết hợp nuôi heo thịt, sau 4 tháng thả, nuôi, số tiến lãi ròng thu được của gia đình ông là trên 40 triệu đồng.

 

    Ngoài nuôi cá và lợn, ông Ba còn tận dụng diện tích mặt nước nuôi vịt siêu thịt và làm chuồng trại kiên cố. Mỗi năm ông xuất bán trên 200 con với trọng lượng 3kg/con; từ năm 2008 đến nay, mỗi năm ông thu lãi trên 25 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí giống và thức ăn. Không chỉ có vậy, vợ chồng ông còn sản xuất 3 sào lúa, hằng năm thu gần 1,5 tấn lúa và 2 sào bắp đủ trang trang trải lương thực trong năm cho gia đình và còn bổ sung thức ăn cho vịt, heo, góp phần giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi. Bằng phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Ba đã có một mô hình kinh tế với quy mô hợp lý và quy củ: 600m2 ao thả cá được đắp bờ chắc chắn, thả chủ yếu là cá tràu lai mỗi năm thu lãi được từ 40-50 triệu đồng; từ chỗ mỗi năm chỉ nuôi được 2-3 con lợn nái, đến nay, trong chuồng nhà ông luôn có trên 50 con lợn thịt và 10 con lợn nái... Chuồng trại của gia đình ông đã được cải tạo ngăn nắp và hợp vệ sinh, đã xây bể chứa bioga để tận dụng chất đốt từ nguồn chất thải của đàn lợn. Cơ sở kinh doanh của gia đình được sửa chữa khang trang, ruộng, vườn, ao thường xuyên được nâng cấp. Trong 3 năm qua, bình quân hằng tháng gia đình ông thu nhập trên 2,5 triệu đồng/khẩu, nhờ đó, vợ chồng ông có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đầy đủ; tất cả đều chăm ngoan, học giỏi, trong 4 người con của ông bà, có 2 con đang theo học Đại học và Cao đẳng.

    Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Ba còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân và bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Tuy nhiên, để có thành quả như hôm nay, gai đình ông Ba đã trải qua biết bao khó khăn, thậm chí cả thất bại. Nhưng với ý chí không ngại vượt khó để vươn lên, ý thức trách nhiệm của người chủ gia đình, ông đã tự tìm tòi phương thức sản xuất thích hợp với cách chọn con vật nuôi đúng hướng để từng bước phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn và làm điểm trình diễn thí điểm cho bà con địa phương học hỏi. Vì thế, nhiều năm liền ông Ba vinh dự được Hội nông dân xã Duy Trung công nhận là nông dân giỏi cấp xã; được bình xét là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và được địa phương cử đi báo cáo điển hình về thành tích của bản thân tại các Hội nghị điển hình “Nông dân sản xuất giỏi” các cấp và đặc biệt tháng 3/2010, tại Hội nghị điển hình tiên tiến khu vực KTTT tỉnh Quảng Nam, ông được vinh dự nhận giấy khen của Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh vì đã thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế hộ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

     Ông tâm sự: “Có được kết quả hôm nay, ngoài sự phấn đấu không ngừng của hai vợ chồng tôi, cũng nhờ Đảng và Nhà nước, chính quyền đã quan tâm giúp đỡ, Hội nông dân tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn, thả để cho hiệu quả cao”. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đang có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hộ. Nếu biết cách tổ chức sản xuất phù hợp theo mô hình khép kín tổng hợp Vườn - Ao - Chuồng thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, và mô hình của ông Ba là một ví dụ.   

HTX Quảng Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu