TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306940
  TÀI LIỆU KHCN

  Nông dân sung túc nhờ cây phát lộc
13/11/2017

 

Cánh đồng trũng, cấy lúa vụ được vụ mất, nông dân xã Minh Tân (Thái Bình) chuyển hướng trồng cây phát lộc, thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Xã Minh Tân có 250 hecta đất nông nghiệp, trong đó 150 ha đất cấy lúa, còn lại 100 ha đất vùng trũng được tỉnh, huyện đồng ý cho chuyển đổi sang trồng đào, cây phát lộc, cây cảnh và hoa màu từ hơn 10 năm trước.

Phó chủ tịch xã Vũ Quang Điện cho biết, cây phát lộc được người dân hai thôn Đình Phùng và Hoàng Đức trồng thử nghiệm. Cây phát triển tốt, mưa lụt ngập sâu cả mét nước và kéo dài nhiều ngày không chết. Sản phẩm làm từ thân cây được khách hàng ưa chuộng nên người dân bảo nhau mở rộng diện tích

Cây phát lộc sau 1-2 năm trồng sẽ cho thu hoạch. Cây còn được gọi là phất dụ, cây may mắn phát lộc, hay trúc may mắn. Do dễ chăm sóc, có thể sinh tồn và phát triển tốt trong môi trường khắc nghiệt nên người dân thích mua về làm cảnh.

Sau khi thu hoạch, nông dân sẽ tuốt lá, rửa sạch và kết thành nhiều hình.

Phổ biến nhất là cắt ra thành từng đoạn bằng nhau để dựng các tháp. Sau khoảng nửa tháng, cây được đặt trong chậu nước sẽ nẩy mầm, phát triển bình thường.

Để tạo ra lọ lục bình từ phất lộc, người dân Minh Tân chế ra các khuôn, sau đó ken cây theo khuôn.

Theo anh Nguyễn Văn Đức, người dân thôn Đình Phùng, trung bình một sào trồng sau 1-2 năm bán thân cây thô thu về 15-20 triệu đồng. Nếu làm thành tác phẩm nghệ thuật như lọ lục bình, tháp nhiều tầng… sẽ cho thu nhập 100-150 triệu đồng mỗi năm.

Từ năm 2007-2008, sản phẩm từ cây phát lộc được xuất khẩu đi nước ngoài. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, cuộc sống sung túc hơn.

 

VNEXPRESS
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu