TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306721
  TÀI LIỆU KHCN

  Nuôi gà chuồng kín
27/09/2011

Mô hình nuôi gà trong chuồng kín (điều khiển nhiệt độ) đã không còn xa lạ gì với những chủ trang trại lớn ở các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên, muốn nuôi thành công thì phải đầu tư vốn từ 1-2 tỷ đồng trở lên nên mô hình này hiện vẫn chưa được nhân rộng.

Chúng tôi tìm về xã Tân Bình (Tân Uyên, Bình Dương), nơi đây chỉ có duy nhất một chuồng nuôi gà kín trên diện tích 1.700 m2 của ông Huỳnh Văn Cây nằm lẫn trong vườn cao su rộng 2 ha của gia đình. Tuy mới nuôi từ đầu năm nay, nhưng bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Cây cho biết, ông đã “ném” vào chuồng gà kín này tổng cộng gần 1,9 tỷ đồng để nuôi 15.500 con gà bao gồm xây dựng phần thô, thiết bị chăn nuôi và lắp đặt trạm hạ thế gồm 3 bình điện 3 pha... Giá con giống của Cty CP giao là 8.000 đ/con, sau 45 ngày nuôi trọng lượng mỗi con đạt trên 3 kg, được Cty CP mua lại 27.500 đ/kg.

Theo tính toán, với tỉ lệ hao hụt đầu con bình quân là 4%, cứ 1,7-2 kg thức ăn cho 1 kg tăng trọng, sau mỗi lứa nuôi trừ hết chi phí ông lãi khoảng 150 triệu đồng. Một năm nuôi được 5 lứa, vị chi lãi gần 800 triệu đồng. “Nếu đừng xảy ra dịch bệnh, trung bình 3 năm, chủ đầu tư sẽ thu hồi lại vốn. Ngoài ra, cứ mỗi lứa còn thu thêm khoảng 1.700 bao phân gà dùng bón cho cây cao su” - ông Cây khẳng định.

Ngoài hiệu quả kinh tế, nuôi gà kín giảm thiểu rất nhiều nguy cơ dịch bệnh do vệ sinh chuồng trại tốt, nguồn thức ăn đầu vào cũng đảm bảo nên rất ít xuất hiện dịch bệnh, giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, ở trại gà này, chúng tôi ghi nhận không có mùi hôi hay những đám ruồi nhặng bay đầy chuồng như những trại gà hở, do được trang bị quạt hút và nhiều cây quạt lớn cùng một hệ thống phun nước chằng chịt nhằm duy trì nhiệt độ trong chuồng luôn ổn định ở mức 26 độ C.

Theo ông Cây, để thực hiện mô hình này, ngoài vốn liếng ra, người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc gà. Thế nên, người nuôi có thể tự bỏ vốn mua con giống và thức ăn rồi bán gà với giá thị trường. Nuôi theo cách này tốn nhiều chi phí hơn và rủi ro cao hơn nếu giá thị trường xuống thấp nhưng có thể đạt lợi nhuận rất cao khi giá lên.

Theo ông Cây, để thực hiện mô hình này, ngoài vốn liếng ra, người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc gà. Thế nên, người nuôi có thể tự bỏ vốn mua con giống và thức ăn rồi bán gà với giá thị trường. Nuôi theo cách này tốn nhiều chi phí hơn và rủi ro cao hơn nếu giá thị trường xuống thấp nhưng có thể đạt lợi nhuận rất cao khi giá lên.

 

Nên nhớ, điểm khác biệt lớn nhất của mô hình nuôi gà kín là vốn đầu tư lớn, tốn khoảng 1 tỉ đồng/trại có công suất 10.000 con gà/lứa, còn xây trại gà hở chỉ tốn 200-300 triệu đồng. Trại gà kín phải đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, xây bằng bêtông, khung thép, hệ thống máy lạnh làm mát không khí, hệ thống cho ăn tự động, máy phát điện dự phòng. Chỉ tính riêng hệ thống này chiếm tới 70-80% vốn đầu tư của trại gà.

Đổi lại, trại gà kín tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức cho người nuôi. Cụ thể, nuôi gà kín không tốn công rửa chuồng như trại hở. Do có hệ thống cho ăn tự động nên năng suất lao động của công nhân rất cao. Nếu nuôi gà hở, mỗi công nhân chỉ có thể nuôi được 30.000 con gà thì nuôi gà kín có thể nuôi trên 100.000 con. Ngoài ra, do xây dựng kiên cố nên thời gian sử dụng trại gà kín khá lâu, có thể lên tới 10-15 năm, trong khi trại gà hở chỉ sử dụng được 2-3 năm là xuống cấp có khi phải làm lại.

Báo nông nghiệp VN
|

Nội dung khác

  Thư viện điện tử khoa học và công nghệ(3/21/2012 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu