TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305895
  TÀI LIỆU KHCN

  Tiêu điều cây chanh dây Đắc Nông
17/09/2012

Trong vòng một năm trở lại, nhiều nông dân ở tỉnh Đắk Nông đã phá bỏ cây chanh dây (còn gọi là cây lạc tiên, cây mác mác...), trước đây mang lại hiệu quả kinh tế cao ( đạt từ 400- 500 triệu đồng/ha/năm, thậm chí có hộ đạt 600 triệu đồng ). Lúc đầu vì hiệu quả kinh tế cao, bất chấp những khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân các huyện như Đác Song, Đác Min, Đác R'lấp, Đác Glong Cư Giút, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa ( tỉnh Đắc Nông ) đã đầu tư trồng nhanh hàng trăm ha cây chanh dây.

Chỉ tính riêng HTX Nông lâm nghiệp - Thương mại và Du lịch Tia Sáng ở xã Nam Dong, huyện Cư Giút đã trồng hơn 120 ha cây chanh dây, có 40 ha đã cho thu hoạch với năng suất trung bình từ 80 đến 90 tấn/ha/năm. Đặc biệt có những nông dân chăm sóc vườn chanh dây của mình đạt tới năng suầt 130 đến 140 tấn/ha/năm. Chính vì là loại cây dễ trồng, một loại cây siêu lợi nhuận nên nhiều gia đình đã nhanh chóng chuyển toàn bộ hécta tiêu năng suất thấp sang trồng cây chanh dây. Theo họ thì: Chanh dây quả là một loại quả tiêu thụ mạnh trên thị trường lúc bấy giờ, có khi giá bán lên đến 7.000 đồng/kg mà không có trái để bán. Thời gian phát triển của cây chanh dây tương đối ngắn, năng suất lại rất cao, lãi thu được tương đối nhiều. Nếu chịu khó chăm sóc, mỗi năm có thể thu hoạch 100 tấn quả tươi/ 1ha, tính giá 3.000 đồng/kg tại vườn cũng thu về khoảng 300 triệu đồng ( gấp hơn năm lần so với trồng cà-phê, tiêu ). Chính vì lợi nhuận cao chẳng mấy chốc diện tích chanh dây trong toàn tỉnh tăng lên rất nhanh ( theo thống kê chưa đầy đủ có thể lên đến 1.000ha )

Theo bà con nông dân cho biết: tình hình cây chanh dây tiêu điều như hiện nay bởi vì nghe thông tin một chiều về trồng cây chanh dây có lãi cao nên đã tự động mua giống về trồng, bất chấp khuyến cáo cảnh báo của ngành nông nghiệp. Đây quả là việc làm mạo hiểm vì giá cả trái chanh dây trên thị trường luôn lên xuống thất thường, cây trồng lại dễ bị sâu bệnh tấn công nên chi phí đầu tư lớn, năng suất lại không cao, không mang lại hiệu quả. Vì vậy mà người dân hiện chặt bỏ diện tích chanh dây kém hiệu quả để trồng lại các loại cây khác. Được biết, đầu ra của trái chanh dây hiện nay hết sức bênh. Trên địa bàn tỉnh Đắc Nông hiện chưa có nhà máy chế biến nước chanh dây ra hồn, chủ yếu là các nơi về mua là chính nên vấn đề khủng hoảng thừa, rớt giá là điều thường xảy ra. Thời gian gần đây nhiều ha chanh dây bị nhiễm bệnh khiến cho hàng trăm hộ dân trồng phải điêu đứng trước công nợ. Nhiều vườn cây chanh dây trong tỉnh đang phát triển tốt bỗng nhiên bị nhiễm bệnh  ( như: nhện đỏ, bọ xít, rệp, phấn trắng, nấm rễ, nấm trái, quăn đọt…), khiến cây chanh dây bị héo úa, trái rơi rụng đầy vườn, năng suất thu hoạch giảm chỉ bằng 1/4 so với mọi năm, thu nhập thực tế bây giờ chỉ khoảng 20–25 triệu đồng/ha; trong khi đó, chi phí cho một ha chanh dây mỗi năm lên đến 40 triệu đồng/ha. Chính từ việc kinh doanh trái chanh dây gặp quá khó khăn, lổ lả nhiều mà nhiều nơi hình như không còn bóng dáng cây chanh dây đâu nữa. Như tại thị trấn Gia Nghĩa ngày 25/6/2012 chúng tôi đi tìm khắp chợ  vẫn không ra một ký chanh dây. Hỏi mới biết. Quả là điều đáng buồn cho công việc sản xuất kinh doanh của người nông dân trên bước đường đi tìm những loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như chanh dây chẳng hạn. Có lẻ điều rút ra là: sản xuất phải lưu ý đến khuyến cáo chuyên môn, có thị trường tiêu thụ đa dạng và ổn định lâu dài, không chạy theo phong trào nhất thời gây những hậu quả lớn ./.

CHÂU MINH LONG
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu