TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302475
  TÀI LIỆU KHCN

  THOÁT NGHÈO, LÀM GIÀU TỪ NUÔI NHÍM
17/09/2012

Chị Bạch Ngọc Huệ, ngụ phường Bửu Hòa, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai là một người đam mê  nuôi động vật hoang dã và luôn mày mò tìm kiếm những con vật lạ để nuôi nhằm cho thu nhập cao. Sau nhiều năm gắn bó với các loại động vật hoang dã và chị đã trải qua nuôi rất nhiều loài như kỳ đà, rắn, chồn, nhím…, và trong những loài mà chi đã nuôi thì chị nhận thấy chỉ có nhím là con vật dễ nuôi và đem lại lợi nhuận khá cao.

Vì những lẽ đó mà suốt hơn 10 năm qua, trang trại của gia đình chị đã chọn nhím làm loài nuôi chính và phát triển cho đến bây giờ, từ một cặp nhím nuôi ban đầu làm giống, hiện nay trang trại nhím của chị đã có quy mô lớn với gần 200 con... Trang trại nhím nhà chị nằm trong khuôn viên với diện tích 4000 mét vuông. Bên cạnh trang trại là những ao cá, cây xanh góp phần phục vụ đắc lực cho công việc nuôi nhím. Là loại động vật rất dễ ăn, thức ăn của chúng là rau, củ, quả đến lá dâu, mía, bí đỏ, ruột mướp, khoai lang, xơ mít, hột mít, xác đậu nành…Tận dụng những mảnh đất trống trong vườn, gia đình chị trồng rất nhiều cây dâu tằm. Đây là loại thức ăn mà nhím rất thích. Những thức ăn khác chủ yếu lấy từ hàng phế thải của những cửa hàng bán rau củ ngoài chợ. Điều này vừa giúp chị Huệ tiết kiệm được chi phí vừa cung cấp cho nhím đầy đủ chất dinh dưỡng từ rất nhiều loại thức ăn mang lại. Ngoài ra, để cung cấp đầy đủ hơn chất dinh dưỡng cho nhím, chị Huệ đã cho nhím ăn thêm cám công nghiệp 1 lần/1 ngày. Đặc biệt có những chú nhím mới đẻ, khi mẹ chúng đẻ nhiều từ 2-3 thậm chí 4 con, nếu con mẹ không đủ sữa thì nhím con thường được cho uống thêm sữa ngoài để chúng có thể tăng trưởng nhanh.

Ngoài ra chúng còn rất dễ nuôi bởi ít bệnh tật, khả năng thích nghi nhanh. Đặc biệt nhím là loài tự sinh sản, tự nuôi con mà không cần nhiều bàn tay chăm sóc của con người. Trung bình mỗi năm 1 con nhím đẻ từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con tùy theo từng giai đoạn và độ tuổi trưởng thành của nhím. Mỗi lần mang thai của nhím khoảng chừng 3 tháng. Nhím con mới đẻ ra được 20 ngày thì lông bắt đầu cứng dần. Chúng ở chung với mẹ, bú sữa mẹ đến khoảng thời gian 1 tháng 30 ngày là tách mẹ, ra ở riêng. Khi đó, nhím nặng gần 2 kg. Sau đó trung bình cứ mỗi tháng chúng lại lên được 1 kg. Đến khi chúng phát triển thành nhím giống là khoảng được 4 tháng tuổi, nặng từ 4 – 5 kg. Thời gian sau nhím ít tăng cân hơn. Mỗi tháng chúng tăng khoảng 600 gram. Cứ như thế cho đến khi chúng được 8 – 9 kg với độ tuổi gần 1 năm là có thể sinh con được. Với quá trình chăn nuôi như thế, từ mấy con nhím ít ỏi ban đầu, gia đình chị đã gây dựng một trang trại nhím với quy mô khá lớn và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi cặp nhím được bán đi với giá từ 8 đến 10 triệu đồng/ 1 cặp, giúp gia đình chị trang trải và gây dựng cuộc sống sung túc hơn.

Đối với việc nuôi nhím thì công đoạn chọn đực cái rất đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi nếu không phân biệt được con đực và con cái, người nuôi sẽ không kết hợp được chúng lại với nhau. Nếu như vậy nhím sẽ không sinh sản và duy trì nòi giống được. Do đó, khi nhím con mới ra đời, người nuôi nên phân biệt và có những cách nuôi hợp lý để chúng sinh sản tốt và đạt năng suất. Mặc dù nhím là động vật khá dễ nuôi nhưng nó cũng cần được chăm sóc đúng phương pháp.Nhất là đối với nhím mới đẻ và nhím đang trong giai đoạn cai sửa. Đối với nhím đang bú mẹ thì thường được cho ăn nhiều bắp ngâm nảy mầm. Đối với nhím vừa mới cai sữa mẹ thì  thường được cho ăn đậu nành ngâm nấu chín. Chị Huệ cho biết, khi cho ăn trong từng giain đoạn như thế và tập trung những loại thức ăn như thế này thì nhím sẽ phát triển rất nhanh và sớm có khả năng sinh con.

Đối với chị Huệ, việc nuôi nhím không chỉ là một công việc quyết định thu nhập, nguồn sống hằng ngày của gia đình mà nó còn là niềm đam mê rất lớn của chị dành cho những loại động vật hoang dã này. Trong quá trình chăn nuôi, chị luôn tìm cách mày mò và tìm ra những cách chăm sóc tốt và hiệu quả nhất.

Bên cạnh các khâu ăn uống và dinh dưỡng thì công tác vệ sinh chuồng trại khá quan trọng. Mỗi ngày, chị thường dành buổi sáng khoảng hai tiếng  để dọn phân và quét chuồng . Ngoài ra, trang trại còn được trang bị hệ thống dẫn nước và thải phân hợp lý để chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng, không gây mùi và không ảnh hưởng đến môi trường. Điều này giúp giảm tối thiểu những bệnh hay gặp ở nhím, giúp nhím phát triển và sinh sản tốt. Những năm gần đây, phong trào nuôi nhím phát triển mạnh  mẽ.  Gia đình chị Huệ là một trong số những hộ nông dân vận dụng khá thành công mô hình nuôi nhím này nhằm tạo được công ăn việc làm cho gia đình và đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Hội Nông dân TPHCM
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu