TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 18/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305596
  TÀI LIỆU KHCN

  CẢNH GIÁC HOA GIẢ, KIỂNG DỎM - KHÔNG BIẾT DỂ MUA LẦM
17/09/2012

Cùng với việc chăm chút tạo ra những loại hoa, cây kiểng thật đẹp của các nghệ nhân thì cây kiểng dỏm và hoa giả cũng bị kẻ xấu ăn theo hiện buôn bán trên thị trường. Từ bonsai, quất cảnh, sung cảnh, si, đa, lộc vừng.. đến các loại mai đào kiểng, hoa lan các loại cũng bị làm giả dể dàng. Người mua không sành về hoa, cây cảnh rất dễ bị lừa, mua hố. Ông Nguyễn Văn Trận, Phó chủ tịch Hội làm Vườn quận 9, chuyên kinh doanh về hoa kiểng và cây giống cho biết, tình trạng lợi dụng nhu cầu thưởng ngoạn về hoa, cây cảnh để bán buôn các loại giả dỏm hiện nay là có thật. Dể thấy nhất là sản phẩm cây Kim phát tài được gắn thêm loại hoa hạnh phúc màu đỏ là một thí dụ điển hình trên địa bàn Thủ Đức, Tân Bình, Q10, Q11… nếu quan sát kỷ thường dễ thấy loại này. Một số người bán rong hoa, cây kiểng và người làm các loại cây kiểng giả đem bán khắp nơi, thật khó mà quãn lý. Thông thường ít khi bán cố định ở một chổ nào. Khi người mua trả giá thì giá nào cũng bán. Bởi đây là sản phẩm dỏm để lâu đâu được.

Phổ biến của việc sản xuất không thật thà nầy là kiểu “ râu ông cắm hàm bà” bằng cách cắm những hoa cây này vào thân cây khác hay trên một cây lại gắn giả nhiều loại hoa với màu sắc rực rở. Đối với loại kiểng về cây ăn trái thì thực hiện cách “ treo đầu dê, bán thịt chó” chỉ cần một lọ keo con voi, keo 502 và một chút khéo tay thì cây sẽ sum xê đầy quả trái. Nhiều nhất vẫn là cây thay cành đổi gốc, bị cắt rể chiết non, chiết cành cắt tỉa lại cho đẹp mắt rồi cắm vào chậu, chêm nện gốc sao cho chắc chắn là mang đi bán ngay. Đối với những loại cây nầy, khi mua về mau chóng chết hoặc trái nhanh rụng, còn hoa mau tàn. Thông thường người bán loại hàng dỏm này thường nói dối đây là giống tốt, trồng quá nhiều, thiếu chổ chăm dưỡng, bán chạy ngập lụt, kẹt vốn nên phải bán tháo vậy thôi.

 Riêng cây kiểng cũng bị làm giả, nhất là vào dịp năm hết tết đến khi mà nhu cầu trang trí nhà ở lên cao. Kể cả các loại cây có giá trị như mai, đào , lan…cũng có thể làm giả, làm dỏm được hết. Khó mà biết đâu là giả, đâu là thật. Theo một số nghệ nhân cho biết, hiện có những người mua bán dạo về cây cảnh giả, kiểng dỏm với giá rất bèo như cây mai, cây sung …chẳng hạn.Thủ đoạn dùng vỏ của cây mai to, cây chết bọc vào cây mai nhỏ còn sống rất tinh vi, rồi sơn phết, bọc đất cẩn thận, cắt tỉa trông đẹp mắt để lừa người mua. Họ bán chúng với giá rẻ chừng vài trăm ngàn đến một hai triệu một cây, nên người mua dễ nhầm vì ham rẻ. Hoặc là dạng cây sung kiểng có trái xum sê với giá rất hời nhưng có ai biết đâu là đang bị mắc câu vì quả sung giả gắn vào cây bằng keo một cách tinh vi khó biết. Người không biết về kỷ thuật cây cảnh bị lừa như vậy là chuyện bình thường nhưng ngay người chơi cây cảnh rồi đôi khi bị mắc lừa là chuyện không phải là không có. Một cây Lan Mokara chưa thành thục, chưa có bông giá chỉ 50.000- 70.000 đồng/cây nhưng nếu gắn khéo léo vài nhánh bông của cây khác ( giá 5.000-7.000 đồng/ nhánh) thì ngay lập tức một cây Mokara đẹp, có hoa rưc rở hiện hình.Giá bổng nhảy lên 150.000- 200.000 đồng/cây. Người mua chỉ nhận ra là hoa giả khi hoa tàn nhanh so với hoa thật. Theo ông Kiều Lương Hồng, nghệ nhân về mai và hoa kiểng, xã Tân Kiên huyện Bình Chánh, việc buôn bán cây kiểng dỏm, hoa giả thường là kiểu bán buôn lưu động, ăn sổi ở thì, rày đây mai đó. Họ lắm miệng lưởi, ăn nói khéo léo với ý đồ lừa được ai thì lừa. Cây kiểng bây giờ làm giả có mức tinh vi, khó mà phân biệt. Có khi bằng thủ thuật khi lựa hàng thì họ đưa ra cây thật nhưng khi giao hàng thì giao cây giả nên khó mà lường. Vì thế để không bị mua nhầm thì nên mua ở cửa hàng, cửa hiệu hoặc những địa chỉ rỏ ràng, thì chắc ăn nhất.

            Việc thay cây đổi chậu trong nghệ thuật trang trí là chuyện bình thường nên khuyến khích. Nhưng việc làm cho thật giả lẫn lộn, tạo ra hàng dỏm, hàng giả lừa người là chuyện đáng phê phán. Người mua hàng nên cảnh giác là hơn. Những chiếc xe đạp chở đầy hoa cây cảnh rảo bước trên đường, một đội quân bán dạo cây cảnh cây kiểng thật trong các khu phố nội thành sẽ bị ảnh hưởng khi tình trạng mua bán hoa dỏm, cây kiểng giả xen vào. Những con sâu làm rầu nối canh cần phải tẩy chay là vậy.

ĐẶNG VĂN THÀNH
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu