TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305793
  TÀI LIỆU KHCN

  Hiệu quả từ mô hình nuôi ba ba ở phường Thủy Dương – Hương Thủy
14/09/2012

                                   

Ba ba là loài thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao, không chỉ là một loại đặc sản khoái khẩu mà còn có khả năng hỗ trợ chữa các bệnh như mồ hôi trộm, viêm thận mạn tính,... Xưa kia, nghề nuôi ba ba chưa phổ biến, người ta chỉ bắt được ở những ao, hồ, những con lớn đem bán, những con nhỏ để nuôi. Ngày nay, khi ba ba đã trở thành hàng hóa, trở thành nghề kinh doanh của nhiều người, thì phong trào nuôi Ba ba đã và đang phát triển dần để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Lê Bá Khuê ở xã Thủy Dương nay là phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy kể: Năm 1995, ông ra Hải Hưng làm ăn thấy một số hộ dân nuôi ba ba bằng nguồn giống bắt tự nhiên, ông thấy thích và đã học cách thức nuôi. Sau đó ông đã mua 100 con ba ba giống (1 lạng/con) đem vào nuôi thử. Sau một năm nuôi  thấy ba ba lớn nhanh, không bệnh tật. Đến đây ông cười bảo “Thế là từ đó tôi có thêm nghề tay trái”. Nghề thợ hồ là nghề chính của ông. Ông lại kể tiếp, ban đầu ông chỉ nuôi ba ba thịt để bán, nhưng khi ông thấy một vài quả trứng xuất hiện trên chổ cho ba ba ăn, nên ông đã nảy sinh ra sản xuất giống ba ba. Qua 6 năm sản xuất giống, hiện nay trong hồ ông có khoảng 200 con ba ba bố mẹ, con to nhất 20kg/con, con nhỏ nhất được 5 - 7 lạng/con. Một năm ông bán khoảng 1000 con baba giống, trừ chi phí ông lãi được hơn 20 triệu đồng/năm. Ông nói nếu vừa nuôi ba ba thịt vừa sản xuất giống thì lợi nhuận sẽ cao hơn.

Là nông dân với nghề tay trái, một tháng ông kiếm khoảng 2 triệu đồng, một số tiền cũng không nhỏ. Sở dĩ nghề nuôi ba ba của ông đến nay vẫn là nghề tay trái là do có một số khó khăn nhất định đó là: diện tích đất của nhà ông chật hẹp chỉ có cái hồ khoảng 100m2 trở lại, không có đất và vốn để phát triển sản xuất và đầu ra vẫn còn hạn chế.

Trước đây ông nuôi ba ba thịt chủ yếu bán cho các nhà hàng, khách sạn có khi giá lên đến 300 ngàn đồng/kg, nhưng lượng tiêu thụ vẫn còn ít bởi vì ba ba thịt là thứ thực phẩm cao cấp, chỉ những người giàu mới tiêu thụ. Ba ba có 3 loại: baba trơn, ba ba gai và ba ba đinh, trong đó giống ba ba đinh nhanh lớn nhất. Ba ba mẹ đẻ trứng tự nhiên, sau đó lấy trứng đem đi ấp khoảng 60 ngày thì trứng nở thành ba ba con. Ông kể đa số những người mua giống ba ba của ông đều phải dặn trước, khi có ba ba giống thì gọi điện thoại họ đến lấy, giá một con ba ba giống cỡ bằng cái muổng cà phê là 30.000đ/con.

Hiện nay, ông đang chuẩn bị mua một miếng đất để đầu tư phát triển nghề nuôi này. Đó là dự định mà ông Khuê đã ấp ủ mấy năm nay giờ cũng sắp thành hiện thực. Để phát triển một nghề nuôi thành công như ông Khuê đó cũng là mơ ước của bao người nông dân.                 

 

Thu Hà - KNLN
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu