TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307223
  TÀI LIỆU KHCN

  Nghề đan đác phát triển mạnh
10/01/2013

 

Đan đác là một nghề truyền thống có từ hơn 40 năm nay ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Gần đây do nhu cầu sử dụng các sản phẩm đan đác để đựng, vận chuyển các mặt hàng nông sản, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng tăng cao, nên nghề đan đác ở Ngã Bảy cũng phát triển nhanh để đáp ứng nhu cầu.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, hiện trên địa bàn thị xã có khoảng 800 lao động chuyên sống bằng nghề đan đác, tăng gần gấp 3 lần so với trước đây. Trong đó, Hợp tác xã ( HTX) tiểu thủ công nghiệp đan đác ở khu vực 6, phường Ngã Bảy là nơi tập trung đông hộ dân nhất sống bằng nghề đan đác. Do nằm ngay bên cạnh chợ nổi Ngã Bảy và tuyến sông Cái Côn có thể lưu thông bằng đường thủy đi khắp các tỉnh miền Tây, nên nhu cầu sử dụng cần xé và các sản phẩm đan đác khác để đựng hàng hóa nông sản, trái cây rất lớn. Chỉ trên một đoạn ngắn khoảng 1 km cạnh bờ sông Cái Côn, nhưng có tới hàng trăm hộ dân sống bằng nghề đan đác. Riêng tại HTX tiểu thủ công nghiệp đan đác phường ngã Bảy đã có tới 48 hộ với 128 lao động tham gia. Ở đây mỗi lao động làm ra bình quân được 5 sản phẩm/ngày, với mức lợi nhuận khoảng 100.000 đồng/người. Các sản phẩm đan đác chủ yếu là cần xé, rổ, thúng, sọt các loại.

Ông Lê Hồng Nên, Chủ nhiệm HTX cho biết: Do các loại nguyên liệu phục vụ nghề này là tre, trúc, mây, dây kẽm các loại tại địa phương rất phong phú. Nghề này cũng đòi hỏi ít vốn và sử dụng lao động thủ công là chính, nên gần đây đã thu hút được nhiều lao động địa phương tham gia và đem lại nguồn thu nhập khá. Hiện tại, các sản phẩm đan đác của HTX cung cấp cho khắp các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh miền Đông. Nghề đan đác cũng có mặt thuận lợi là có thể làm đều đặn trong suốt cả năm, trong đó sản phẩm bán được nhiều nhất vào mùa thu hoạch trái cây rộ như hiện nay. Sản phẩm chỉ khó bán trong những tháng mưa dầm.

Về kế hoạch sắp tới, ông Lê Hồng Nên cho biết: HTX đang dự kiến xin vay vốn mua thêm máy vót tre (xưa nay chỉ vót tre bằng tay), nhằm giảm bớt sức lao động, tăng nhanh năng suất, đồng thời sẽ cho các xã viên học hỏi thêm cách làm các mặt hàng đan ghế mây, sọt… có giá trị cao hơn để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Khó khăn lớn nhất của HTX hiện nay là thiếu vốn để mua nguyên liệu và máy móc. Đây là nghề giúp một số địa phương ít đất sản xuất giải quyết được bài toán về công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho bà con./.
khuyennong
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu