TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 18/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305557
  TÀI LIỆU KHCN

  Xã Đá Bạc, huyện Châu Đức: Triển vọng phát triển mới cho cây đậu nành
02/02/2013
Được hỗ trợ giống, vốn và được bao tiêu sản phẩm, cây đậu nành ở xã Đá Bạc có triển vọng phát triển.

Công ty TNHH Bunge (Hoa Kỳ) vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư (TT KNKN) tỉnh BR-VT thí điểm sản xuất 20ha đậu nành tại xã Đá Bạc (huyện Châu Đức). Đây là bước thử nghiệm để tiến tới chương trình phát triển sản xuất hàng hóa lớn mà Công ty Bunge là đơn vị bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cho người nông dân.

Ông Nguyễn Anh Tú, kỹ sư TT KNKN tỉnh cho biết, Công ty TNHH Bunge (Bunge) vừa phối hợp với TT KNKN thực hiện chương trình thử nghiệm 20ha diện tích trồng đậu nành ở xã Đá Bạc. Theo đó, Công ty Bunge hỗ trợ 50% về giống, đầu tư ứng trước tiền phân bón và thu mua toàn bộ sản phẩm đậu nành của nông dân. Trong chương trình này Công ty Bunge sử dụng loại giống đậu nành DT2008 do Viện di truyền học của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNN) cung cấp và sử dụng thêm loại giống đậu nành của địa phương để làm đối chứng. Đặc biệt, được sự đồng ý của Sở NN&PTNN và thông qua sự hợp tác với TT KNKN, Công ty Bunge còn chuyển giao toàn bộ quy trình kỹ thuật canh tác đến nông dân, từ khâu lựa chọn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến việc quản lý chất lượng sản phẩm.

Việc thử nghiệm trên là bước đầu để xác định loại giống phù hợp và có những điều chỉnh về quy trình kỹ thuật để tạo ra sản phẩm đậu nành có năng suất cao và chất lượng tốt. Sau khi có kết luận đánh giá thực tế sẽ mở rộng diện tích phát triển vùng nguyên liệu đậu nành của Bunge. Ông Tú nhận định, đây là tín hiệu lạc quan cho người trồng đậu nành về một triển vọng sản xuất hàng hóa lớn trên những vùng đất bạc màu của xã Đá Bạc (huyện Châu Đức).

Khi tham gia chương trình này, nông dân được hưởng rất nhiều lợi ích do Công ty Bunge mang lại. Đó là người nông dân được ứng vốn sản xuất, được hỗ trợ về giống. Trên mảnh đất trồng đậu nành hơn 20 ngày tuổi xanh mướt, nông dân Lê Văn Oanh (thôn 1, xã Đá Bạc) vui mừng cho biết: “Gia đình tôi có 2,5ha tham gia chương trình này. Khi tham gia, tôi được Công ty Bunge đầu tư hỗ trợ không hoàn lại 2 triệu đồng tiền mua giống và tạm ứng vốn 16 triệu đồng mua phân bón, thuốc trừ sâu. Nhờ vậy tôi tiết kiệm gần 1 triệu đồng chi phí sản xuất do không phải trả lãi vay, và mua vật tư giá cao”.

Ngoài ra, chương trình này còn hỗ trợ về mặt kỹ thuật sản xuất, vốn là điểm yếu của người nông dân hiện nay. Ông Tú cho biết, ngoài lớp hướng dẫn kỹ thuật ngay từ đầu vụ, định kỳ mỗi tuần các cán bộ kỹ thuật đều thăm đồng để đánh giá sự tăng trưởng của cây và có tư vấn kịp thời cho bà con nông dân. Nhờ có tư vấn kỹ thuật, nên hầu hết các diện tích trồng đậu nành thuộc chương trình hiện nay đang phát triển tốt, đặc biệt hầu hết những người tham gia chương trình này đều yên tâm vì sản phẩm làm ra đều có hợp đồng bao tiêu của Bunge.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Tú thì Bà Rịa – Vũng Tàu có hàng ngàn ha đất có khả năng trồng cây đậu nành. Chương trình này thành công sẽ mang lại nhiều triển vọng phát triển cây đậu nành trên diện rộng, giúp cho bà con đa dạng hóa về cây trồng, tăng sự canh tranh về giá, có tư duy về hợp tác sản xuất nguyên liệu. Ngoài ra việc phát triển cây đậu nành cũng giúp cải tạo những vùng đất bạc màu giống như xã Đá Bạc.
bao bariavungtau
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu