TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305934
  TÀI LIỆU KHCN

  Kỹ thuật trồng ớt trái mùa
15/04/2014

Ớt là loại rau rất có giá. Nhằm kéo dài mùa vụ thu hoạch và bình ổn giá cả, một quy trình trồng ớt trái mùa bằng cách sử dụng plastic đen để phủ đất đã được triển khai ở nhiều địa phương.

Đất trồng ớt phải chọn loại đất xốp, dễ thoát nước và giàu chất hữu cơ, không có quá nhiều hàm lượng sét, có rãnh thoát nước tốt, độ pH từ 5,5 - 6,8. Đất cần được dọn sạch và cày bừa kỹ. Nếu độ pH đất thấp thì bón thêm dolomite hay vôi. Nếu đất rất chua, thì bón khoảng 2 tấn/ha dolomite, phối hợp với phân trộn compost và chế phẩm phân bón cơ bản. Phân bón cơ bản cần dùng là urê trộn lẫn với phân 300kg/ha, SP36 từ 250 - 300kg/ha và KCl 250kg/ha. Cần phải làm luống cao trước khi trồng cây giống. Luống thường rộng 120cm, rãnh luống rộng 40cm và sâu 20cm quanh luống.

Chọn hạt giống chín già, sạch, đều nhau và không bị sâu bệnh để ươm cây giống trong các túi nhựa hay trên các luống đất đã được dọn sạch cỏ, rác rưởi và cày bừa kỹ. Chú ý cây giống là cây ưa sáng, nhưng phải được che bằng giàn có khung đỡ, tránh ánh sáng trực tiếp. Cây giống cần được tưới nước hằng ngày, hoặc khi cần thiết. Khi cây giống được 25 - 30 ngày tuổi có thể đem ra trồng.

Lúc này cần phủ plastic đen lên luống, cần khoảng 12 cuộn/ha. Plastic phải có màu ánh bạc ở mặt trên và màu đen ở mặt dưới. Trải plastic căng đều trên mặt luống với mặt ánh bạc hướng lên trên. Mép plastic được kéo thấp xuống các bờ luống và được buộc chặt vào vị trí bằng các lạt tre. Lạt tre dài khoảng 40cm, được uốn cong một nửa và được cắm xuống đất để giữ cho các cạnh cách nhau 50cm. Trên mặt plastic trổ các lỗ chữ thập tại những vị trí trồng cây để cho cây có thể tăng trưởng.

Mỗi luống trồng thành 2 hàng. Các cây cách nhau 50cm và các hàng cách nhau 70cm. Trồng ớt vào buổi sáng sớm hay lúc hoàng hôn. Thường xuyên thăm ruộng để kịp thời thay các cây giống bị chết hay sâu bệnh.

Lưu ý phòng trừ sâu bệnh gây hại trên ớt. Có thể trừ ruồi hại quả bằng bẫy bả eugenol methyl. Các loài gây hại và dịch bệnh đều có thể kiểm soát bằng việc phun các loại thuốc bảo vệ thực vật thích hợp.

Sau 60 - 70 ngày, lứa ớt đầu tiên có thể thu hoạch. Đến thời gian này, chúng sẽ biến thành màu đỏ tươi. Việc bao gói cho vận chuyển cần phải tạo những lỗ thoáng khí. Có thể dùng loại túi lưới. Nơi bảo quản phải khô ráo và thoáng mát.

ThS Khánh Thị Bích Thủy

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

Bottom of Form

 

nhanonglamgiau
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu