TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 16/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305392
  CHĂN NUÔI

  Nuôi gà Ai Cập siêu trứng
19/11/2020

Đây là giống gà khá mới, đã được ông Nguyễn Xuân Noãn (ấp Phước Tân 5, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) nuôi theo mô hình lấy trứng, mang lại hiệu quả cao.

Trung bình mỗi ngày, đàn gà của ông Nguyễn Xuân Noãn (ấp Phước Tân 5, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) cho thu hoạch gần 400 trứng.
Trung bình mỗi ngày, đàn gà của ông Nguyễn Xuân Noãn (ấp Phước Tân 5, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) cho thu hoạch gần 400 trứng.

Vốn gắn bó với nghề chăn nuôi heo từ nhiều năm trước, tuy nhiên vài năm trở lại đây, heo bị dịch bệnh, giá cả bấp bênh, dẫn tới hiệu quả kinh tế thấp, do đó năm 2019, ông Nguyễn Xuân Noãn quyết định chuyển đổi mô hình sang nuôi gà. Ông Noãn nhận thấy, nếu nuôi gà thịt, trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều trang trại nuôi gà quy mô lớn và thành công. Nhưng, nuôi gà theo phương pháp chăn nuôi gà đẻ trứng thì rất ít người thử nghiệm. Nhận thấy đây có thể là một hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường ổn định, ông Noãn quyết tâm bắt tay vào thực hiện. Sau khi tìm hiểu qua phương tiện thông tin đại chúng, ông đã liên hệ với một đơn vị ngoài Hà Nội để mua giống và học hỏi kinh nghiệm. Được nhà cung cấp tư vấn, ông Noãn quyết định nhập giống gà Ai Cập để xây dựng mô hình.

Theo ông Noãn, gà Ai Cập là giống gà thuần chủng, với đặc tính là giống gà đẻ dày, dễ chăm sóc, một gà mái có thể đẻ từ 250-270 trứng/năm. Đặc biệt, gà có sức đề kháng cao nên  ít bệnh tật, ít tốn công chăm sóc. Năm đầu tiên, ông Noãn nhập 300 con gà giống để nuôi, với chi phí khoảng 23 ngàn đồng/con (bao gồm tiền vận chuyển từ Hà Nội vào). Gà từ lúc mua giống về đến khoảng 5 tháng sau bắt đầu đẻ trứng, tháng thứ 6 gà sẽ đẻ liên tục, đến 1 năm sau sẽ thay lứa mới. Đối với gà đẻ trứng, thức ăn được ông tận dụng tại chỗ bằng bắp, cám từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đảm bảo chất lượng cao. Đang nuôi ở lứa thứ 2, hiện trang trại của ông Noãn đang có khoảng 500 con gà, mỗi ngày đàn gà đẻ gần 400 quả, với giá bán trung bình 3.000 đồng/quả, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu nhập 15-20  triệu đồng/tháng. Theo ông Noãn, đối với loại gà Ai Cập này, không những siêu đẻ trứng, mà kích thước trứng cũng to hơn gà bình thường, nhiều lòng đỏ, có mùi vị thơm, ngon, béo nên rất được khách hàng yêu thích. Hiện toàn bộ trứng gà của ông được các bạn hàng tại địa phương thu mua.

Đối với việc chăm sóc gà, ông Noãn cho biết, đàn gà được chăm sóc theo quy trình nghiêm ngặt, từ khâu chọn thức ăn đến việc tiêm vắc xin phòng bệnh, kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng, môi trường. Ngoài ra, ông thường xuyên rắc vôi bột khử trùng, vệ sinh chuồng trại và khu vực xung quanh. Do đó, đàn gà của ông ít xảy ra dịch bệnh, chất lượng trứng gà đạt tiêu chuẩn thực phẩm sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng. “Muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt, môi trường phải thoáng mát. Để gà ăn khỏe, đẻ khỏe, ngoài cần cung cấp đủ thức ăn và bảo đảm nước uống sạch cho gà, người chăn nuôi gà cũng phải nắm vững kỹ thuật và cần có nhiều kinh nghiệm để chăm sóc gà theo từng giai đoạn cụ thể, nhất là khâu chọn lựa con giống, nuôi dưỡng gà”, ông Noãn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phương Duy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa cho biết: Đây là mô hình nuôi gà siêu đẻ trứng đầu tiên của địa phương. Mô hình đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, không mất nhiều thời gian và diện tích nuôi. Do không mất nhiều thời gian để chăm sóc, do đó không mất quá nhiều công lao động và có thể tranh thủ lúc nhàn rỗi. Thời gian qua, Hội nông dân địa phương cũng đã phối hợp cũng Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở các lớp tập huấn về mô hình chăn nuôi gà, sắp tới Hội Nông dân xã sẽ vận động một số hộ để nhân rộng, phát triển mô hình, đặc biệt mô hình ít tốn công lao động, nên phù hợp với những hội viên lớn tuổi, là cơ hội để các hội viên cao tuổi nâng cao nguồn thu nhập gia đình.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU- PHƯƠNG DUY

baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu