TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307258
  NÔNG NGHIỆP

  Khó tiêu thụ, muối chất đầy đồng
23/04/2020

Diêm dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch vụ muối năm 2019-2020. Vụ muối năm nay có nhiều thuận lợi, bởi nắng nóng và độ mặn của nước biển khá cao nên thời gian kết tinh của muối nhanh, sản lượng theo đó cũng tăng cao. Tuy vậy, diêm dân buồn nhiều hơn vui bởi lại diễn ra tình trạng “được mùa mất giá”.

Diêm dân lo lắng vì không có thương lái tới thu mua muối. Trong ảnh: Muối của gia đình ông Huỳnh Văn Thuyết phủ bạt để ngoài ruộng vì chưa bán được.
Diêm dân lo lắng vì không có thương lái tới thu mua muối. Trong ảnh: Muối của gia đình ông Huỳnh Văn Thuyết phủ bạt để ngoài ruộng vì chưa bán được.

SẢN LƯỢNG TĂNG CAO

Đưa tay chỉ ruộng muối chất cao từng đống vừa thu hoạch xong, ông Huỳnh Văn Thuyết (ấp An Lạc, xã An Ngãi, huyện Long Điền) cho biết: “Năm nay gia đình tôi sản xuất 3ha muối. Thời tiết thuận lợi, nắng nóng kéo dài đã rút ngắn thời gian muối kết tinh, hạt muối đẹp, năng suất cao. Ước tính trung bình 1ha muối trải bạt cho 120-150 tấn, muối truyền thống đạt 80 tấn/ha, cao hơn năm ngoái khoảng 30 tấn/ha. Từ đầu vụ tới nay, tôi thu hoạch được khoảng 460 tấn muối. Đây là sản lượng cao nhất trong mấy năm gần đây”.

An Ngãi là vựa muối lớn nhất tỉnh. Nhiều năm qua nghề muối mang lại thu nhập ổn định, giúp bà con diêm dân cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Lương Tuấn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ngãi, huyện Long Điền cho biết: “Hiện xã An Ngãi có 369ha muối, trong đó 20ha sản xuất theo phương pháp trải bạt (muối sạch). Với điều kiện thời tiết bình thường, sản lượng hàng năm đạt khoảng 30.000 tấn. Năm nay nắng nóng kéo dài, không mưa nên năng suất tăng 30%, nhưng diêm dân cũng chẳng thể vui vì muối lại đang rơi vào tình trạng được mùa mất giá”.

Trong khi đó, trên cánh đồng muối tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, diêm dân cũng đang hối hả vào đợt cuối thu hoạch vụ muối. Ông Phạm Văn Hiếu (thôn 7, xã Long Sơn) cho hay, vụ muối này năng suất cao hơn năm ngoái khoảng 30-40%. “Trung bình 1 đợt lấy nước vào kết tinh muối cho đến khi thu hoạch được phải mất 10-15 ngày, tuy nhiên năm nay, thời tiết thuận lợi nên mất chỉ 7-10 ngày. Năng suất cũng tăng cao, nếu như mọi năm chỉ đạt gần 100 tấn/ha thì năm nay tăng lên 130 tấn/ha”.

NHƯNG MẤT GIÁ

Muối được mùa, năng suất tăng cao nhưng bà con diêm dân lại đang lo lắng vì giá giá muối quá rẻ, đã vậy bán không ai mua, diêm dân không có vốn thanh toán các khoản thuê nhân công, đầu tư vụ tiếp theo… Ông Nguyễn Văn Gia (ấp An Thạch, xã An Ngãi, huyện Long Điền) cho biết: Nếu như thời điểm này năm ngoái, giá muối được thương lái mua tại ruộng từ 1.100-1.200 đồng/kg thì năm nay giảm còn 900 đồng/kg muối trải bạt và 750 đồng/kg muối truyền thống. “Sở dĩ năm nay giá muối thấp là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều tàu khai thác hải sản ngừng ra khơi, trong khi đó thị trường tiêu thụ muối chủ yếu của BR-VT là Phú Quốc cũng dừng việc sản xuất nước mắm. Vụ muối năm nay gia đình tôi chỉ mới bán được khoảng 100 tấn, hiện trong kho còn tồn hơn 400 tấn chưa tiêu thụ được”, ông Gia thông tin thêm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường tiêu thụ muối của BR-VT như: Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh… tạm dừng thu mua, dẫn tới tình trạng giá giảm sâu và tồn kho cao, đây cũng là tình hình chung của nhiều tỉnh. Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm “Muối Bà Rịa” đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Chúng tôi dự kiến có kế hoạch làm việc và hợp tác chặt chẽ trong khâu tiêu thụ đối với các hộ, DN làm nước mắm tại Phú Quốc (Kiên Giang). Cùng với đó, tỉnh cũng đang xây dựng các chính sách khuyến khích các DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối. Đồng thời, liên kết cùng bà con diêm dân tìm kiếm thị trường, tăng cường mối liên kết giữa các DN chế biến, tiêu thụ muối.
(Bà Nguyễn Lê Yến Hà, Phó Chi cục trưởng 
Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh)

Thống kê của Sở NN-PTNT cho thấy, vụ muối 2019-2020 toàn tỉnh sản xuất hơn 766ha, giảm khoảng 103ha so với niên vụ 2018-2019. Trong đó, diện tích muối thô 731ha, diện tích muối trải bạt hơn 35ha, tập trung ở huyện Long Điền, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu. Do sức tiêu thụ chậm nên bà con diêm dân phải chất trong kho, hoặc cào lại từng đống phủ bạt ngay trên ruộng. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Thuyết, Chủ tịch HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản và sản xuất muối Chợ Bến, nếu tiếp tục sản xuất muối trong thời điểm này, nhiều diêm dân bắt buộc phải thuê thêm kho bãi để chứa, như vậy chi phí sẽ tăng thêm khoảng 400 ngàn đồng/tấn. Ngoài ra, diêm dân buộc phải để muối ngoài ruộng, tỷ lệ hao hụt 10%.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu