TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302624
  NÔNG NGHIỆP

  Thu tiền tỷ từ cây nhàu
21/08/2020

Anh Phạm Văn Phong (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã thành công trong việc đưa sản phẩm từ cây nhàu “xuất ngoại”, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Sản phẩm nước cốt nhàu và nhàu sới lạnh của anh Phạm Văn Phong đang được Sở NN-PTNT hướng dẫn đăng ký sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.
Sản phẩm nước cốt nhàu và nhàu sới lạnh của anh Phạm Văn Phong đang được Sở NN-PTNT hướng dẫn đăng ký sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ cơ duyên đến với loài cây này, anh Phong cho biết, vốn yêu nông nghiệp nên anh luôn ấp ủ xây dựng cho mình một trang trại trồng cây. Trong thời gian làm việc trong ngành dầu khí, anh được nhiều đồng nghiệp đến từ Hàn Quốc giới thiệu dùng thử sản phẩm chiết xuất từ cây nhàu và cho biết nhiều công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, đây là loại cây mọc rất nhiều ở Việt Nam nhưng chưa ít ai biết được giá trị của nó. Năm 2017, anh Phong quyết định từ bỏ công việc trong ngành dầu khí để về quê trồng nhàu. 

Để xây dựng mô hình, anh mạnh dạn đầu tư 50ha đất và bắt đầu trồng cây nhàu. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, mọi thứ không dễ dàng. “Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, vợ chồng tôi tỉ mỉ ngồi lựa chọn từng hạt giống, song ươm nhiều lần hạt vẫn không nảy mầm. Cứ như vậy gần 7 tháng trời, nản chí, vợ chồng tôi quyết định để hạt mọc tự nhiên, khi đó cây lại mọc lên nhanh chóng và dày đặc”, anh Phong chia sẻ thêm về hành trình khởi nghiệp từ cây nhàu của mình.

Hiểu được “tâm tính” của cây nhàu, chỉ một vài tháng sau, 50ha đất của anh Phong đã được phủ kín cây nhàu, với mật độ khoảng 900 cây/ha. Sau 9 tháng chăm sóc, cây nhàu bắt đầu cho trái. Theo anh Phong, nhàu là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí không đáng kể song cho thu nhập ổn định. Đặc biệt, toàn bộ diện tích nhàu được anh Phong trồng theo hướng hữu cơ 100%, chất lượng bảo đảm, an toàn. Do đó, sản phẩm thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. Thậm chí, nhiều DN trong nước đặt hàng với số lượng hàng trăm tấn, nhưng anh không nhận lời vì không đủ lượng hàng cung cấp. Với 50ha, trung bình mỗi tháng anh thu khoảng 350 tấn trái tươi, giá bán 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng.

Hiện anh Phạm Văn Phong (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp,  huyện Xuyên Mộc) đang cung cấp hàng trăm tấn nhàu mỗi năm.
Hiện anh Phạm Văn Phong (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đang cung cấp hàng trăm tấn nhàu mỗi năm.

Để tìm đầu ra ổn định, lâu dài cho sản phẩm, anh Phong nhận thấy trái nhàu là loại dược liệu quý, có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng để điều trị một số loại bệnh. Năm 2019, anh Phong đã thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo, với quy mô nhà xưởng trên 2.000m2. Anh bắt đầu kết nối với nhiều DN tại Hàn Quốc để tìm đường đưa sản phẩm xuất khẩu. Ngoài nhàu khô, DN còn nghiên sản xuất nước cốt nhàu. “Nguyên liệu nhàu thô rất dễ bán song giá thành không cao. Trong khi đó, trái nhàu có thể làm ra sản phẩm có giá trị cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, để làm được cốt nhàu không dễ và mất khá nhiều thời gian. Quả nhàu sau khi được sơ chế, cần phải ủ khoảng 1 năm mới cho ra được thành phẩm là nước cốt nhàu”, anh Phong cho biết.

Ngoài nước cốt nhàu, anh Phong đang nghiên cứu để sản xuất thêm các sản phẩm tinh chế từ trái nhàu như mật ong hoa nhàu nguyên chất, tinh dầu nhàu cao cấp, nhàu sới lạnh. Tháng 4 vừa qua, lô hàng nước cốt nhàu đầu tiên đã được xuất sang thị trường Hàn Quốc với khoảng 60 tấn, giá bán 150.000 đồng/lít.

Quả nhàu có tên khoa học là Morinda Citrifolia L, (thuộc họ cà phê), là loài cây mọc hoang dã ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Trong quả nhàu có tới 29 loại axit hữu cơ, tinh dầu và nhiều loại axit amin, caroten, vitamin C, sắt, Mg, Ca, K, Na đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Theo y học dân gian, quả nhàu vị hăng nồng, tính mát, trị nhức mỏi xương khớp, dùng dưới dạng quả chín phơi khô ngâm rượu hoặc sắc uống... Rễ nhàu vị hơi đắng, tính ấm nhưng đều có tác dụng hoạt huyết thông kinh, giảm đau, nhuận tràng, an thần, trừ phong thấp, trợ tiêu hóa, trị tăng huyết áp, chóng mặt, mất ngủ, đau lưng nhức mỏi chân tay.

Hiện nay, Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân công tại địa phương với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng. Anh Phong cũng đang mở rộng nhà xưởng thêm 1.500m2, đồng thời kết hợp cùng địa phương liên kết với nông dân có đất để phát triển thêm diện tích trồng nhàu. Theo đó, anh Phong sẽ cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ một phần vốn cho các hộ nông dân xây dựng mô hình. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được anh Phong thu mua với giá 5.000 đồng/kg quả tươi.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu