TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302474
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Kỹ thuật trồng lan hồ điệp đúng cách ra hoa to và đẹp
07/08/2017

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng hoa lan hồ điệp đúng cách : 
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, Lan hồ điệp được trồng chủ yếu ở Xứ sở sương mù Đà Lạt, có khí hậu ẩm và lanh, là điều kiện thích hợp để trồng hoa lan hồ điệp , để có được điều kiện phù hợp cho sinh trưởng, phát triển tốt, ra hoa đúng thời vụ cần rất nhiều điều kiện do đó cần phải có các thiết bị kèm theo như thiết bị tăng nhiệt, thiết bị giảm nhiệt, thiết bị điều chỉnh ánh sáng. Lan hồ điệp ra hoa thường có rất nhiều màu, các màu hoa lan chủ đạo hiện nay như tím, trắng, vàng, hồng phấn, cam, đỏ, xanh,.. mỗi cây hoa thường có từ 5-10 bông trên mỗi cành.

Trồng lan hồ điệp yêu cầu cao về kinh nghiệm của người chơi lan

» Yêu cầu về chậu trồng lan :

Yêu cầu của chậu trồng lan hồ điệp phải là chậu không sâu, nhỏ, màu trắng và trong suốt thuận lợi cho bộ rễ phát triển và quang hợp. Khi cây còn nhỏ dùng chậu có đường kính 5cm, sau 4 – 6 tháng khi cây có khoảng cách giữa 2 lá lớn hơn 12cm thì chyển sang chậu có đường kính 8,3cm. Sau giai đoạn trồng từ 9 đến 12 tháng khi khoảng cách giữa 2 lá lớn hơn 18cm thì tiếp tục chuyển sang chậu có đường kính 12cm.
» Yêu cầu về ánh sáng và nhiệt độ cho lan hồ điệp :

Lan hồ điệp cần được đặt ở vị trí ánh sáng ( tránh ánh sáng nắng và gắt ) ... Nếu được đặt ở trong nhà thì nên đặt ở nơi cửa sổ có vị trí và không gian thoáng mát, đón ánh sáng , Nếu sử dụng đèn để chiếu sáng hoặc các nguồn sáng nhân tạo thì cần phải chiếu sáng ít nhất > 10h/1 ngày . Trường hợp trồng ở vườn hoặc trong nhà kính, thì nên có những tấm lưới , tấm bạc và làm dàn ở phía trên che bớt ánh sáng nắng gắt .
Loài lan này cần nhiệt độ ban ngày là 18-29 độ C và nhiệt độ ban đêm là 13-18 độC. Trong suốt mùa thu, nhiệt độ nên duy trì dưới 16 độ C liên tục trong 3 tuần khi cụm hoa bắt đầu xuất hiện. Thông thường, sự thay đổi bất thường về nhiệt độ và độ ẩm có thể là nguyên nhân làm rụng nụ.
» Yêu cầu về độ ẩm đối với hoa lan :

Khi trồng cây Lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-80% . Nếu độ ở môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng màn che để hạn chế cây thoát hơi nước.

Vào mùa hè, cây cần được tưới khoảng 2-3 ngày một lần, ngược lại vào mùa đông, người chơi hoa chỉ cần tưới khoảng 10 ngày một lần Thời gian tốt nhất để tưới nước là buổi trưa vì lá sẽ khô cho tới tối. Nước dính lại có thể khiến cho lá bị thối, vì thế., cách tốt nhất là người trồng nên tưới nước cho cây phù hợp với từng mùa, đồng thời cũng xem xét nhu cầu nước và giá thể sử dụng (giá thể thường được sử dụng là vỏ cây, đá trân châu, vỏ cây dương xỉ, than củi).
» Yêu cầu về phân bón và thuốc trừ sâu : 

Việc bón phân cho lan hồ điệp là một công đoạn hết sức cần thiết trong quá trình hình thành và phát triển của cây lan, nên tăng cường bón phân vào giai đoạn tăng trưởng, Lượng phân bón là đạm, lân, kali theo tỷ lệ 30-10-10 nồng độ 40mg/1lít nước. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại phân hữu cơ khác như Komix. Và bên cạnh đó sử dụng các loại thuốc trừ sâu bệnh cho cây vào giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Các yêu tố ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của cây hoa .

» Thay chậu cho lan hồ điệp : 

Thay chậu lần thứ 1: Sau khi trồng được từ 4 – 6 tháng, lúc này khoảng cách giữa 2 lá khoảng 12cm thì chuyển sang chậu có đường kính 8,3cm. Lấy cây ra khỏi bầu, tách bỏ giá thể cũ và thay bằng giá thể mới rồi trồng lại vào chậu mới nhẹ nhàng tránh làm tổn thương đến rễ. Dưới đáy chậu nên lót 1-2 miếng xốp giúp chậu thoát nước tốt, tránh làm cây bị úng.

Thay chậu lần 2: Lần thay chậu thứ 2 cũng là lần thay chậu cuối cùng được xác định khi cây có khoảng cách 2 lá đạt khoảng 18cm. Lúc này cây được từ 16 – 20 tháng, đường kính chậu chuyển sang phải đạt 12cm. Cách thay chậu lần này tương tự như lần đầu nhưng chú ý dùng dao, kéo sắc cắt bớt các rễ già trước khi trồng lại.

Việc thay chậu có thể thực hiện một lần trong một năm hoặc hai năm, mùa thích hợp nhất để thay chậu là mùa xuân.

agriviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu