TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302444
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Muốn rắn không bò vào nhà hãy thử những cách này
30/09/2018

Sự việc người dân 2 tỉnh Thanh Hóa, Lạng Sơn liên tục bắt được trăn, rắn hổ mang ở gần khu vực sinh sống đã dấy lên lo ngại về việc các loài vật nguy hiểm bò vào nhà và tấn công con người. Dân Việt xin giới thiệu một số biện pháp có thể ngăn rắn tiếp cận nơi ở để bạn đọc tham khảo.

   Cần phải khẳng định rằng, chưa có bất cứ một công trình khoa học nào đưa ra kết luận về giải pháp hữu hiệu triệt để ngăn chặn rắn bò vào nhà, tất cả đều là kinh nghiệm dân gian mà nhiều người đã thử nghiệm lưu truyền.

Trồng cây đuổi rắn

Theo anh Nguyễn Cường, một nông dân ở Đà Lạt thì: “Không có chứng minh khoa học nào về việc cây trồng có thể đuổi rắn. Tuy nhiên, những người nông dân dựa theo kinh nghiệm đã xác định được một số cây trồng mà nhiều hộ gia đình sử dụng có thể đuổi rắn thành công“.

Nguyên tắc để đuổi rắn là dựa trên việc làm cho môi trường xung quanh không phù hợp cho rắn, để rắn đi đến nơi khác. Anh Cường chia sẻ thêm: “Người ta tin rằng loài rắn không thích những cây có mùi thơm mạnh mẽ, do đó sẽ lựa chọn đi một nơi khác“.

Có thể kể đến một vài loại cây như cây nén, cây sả, hoa lan tỏi… đó là những loại cây sẽ khiến rắn "né" nhà bạn từ xa. Đặc biệt, rắn lục đuôi đỏ cực nhạy cảm với mùi nên tác dụng của việc trồng cây sẽ càng hiệu quả hơn.

Cụ thể, cây nén thuộc họ hành, thường được gọi là hành tăm, hành trắng. Đây là một loại gia vị đặc biệt do sở hữu tinh dầu trong củ, lá có mùi thanh và cay hơn so với hành/tỏi nên khi phát hiện mùi từ xa - các loài rắn sẽ tìm cách lẩn tránh và không dám đến gần.

Hoa lan tỏi là một loại cây có thân leo, hoa màu tím, vị ngọt, có tác dụng giải nhiệt, chống rôm sảy… và là một vị thuốc an thần tốt. Tuy nhiên, do lá cây này có mùi tỏi rất nồng, khó chịu, thậm chí nồng hơn cả tỏi nên lũ rắn mới tránh xa những khu vực trồng cây này.

Loài cây thứ 3 khá quen thuộc với chúng ta là sắn dây. Do phần nhựa tiết ra từ cây sắn dây có mùi khó chịu nên khiến rắn sợ và tránh xa.

Dùng bột hùng hoàng

Hãy dùng bột hùng hoàng (hay bán ở hàng thuốc bắc), tên hóa học là arsenic sulfide. Đây là loại thuốc loài rắn rất kỵ mùi. Khi rắn đánh hơi được mùi hùng hoàng thì chúng sẽ bỏ đi ngay lập tức vì đây là chất độc rất mạnh đối với chúng.

Tuy nhiên khi sử dụng cũng hết sức phải lưu ý vì đây là một loại độc tố đối với con người. Phải dùng bao tay cao su dầy và khẩu trang che mũi khi rắc hùng hoàng, lúc không có gió, và phải rửa tay thật sạch sau khi rắc xong.

Đặc biệt không để lâu trong môi trường và không để nhiễm vào nguồn nước hay thức ăn. Xong mục đích đuổi rắn là phải thu dọn thật sạch. Ngoài hùng hoàng cũng thể thể dùng trầm thơm đốt để xua đuổi rắn, đây cũng là loại mùi họ nhà rắn rất kỵ.

Thuốc đuổi rắn

Ngoài việc sử dụng cây xanh, nếu muốn xua đuổi rắn ra khỏi khu vực sinh sống, hoặc để rắn không lại gần mình, người dân có thể chế thuốc để đuổi rắn bằng cách lấy 10 củ nén giã nhỏ trộn với 5g hùng hoàng hoặc dùng 1 củ tỏi, 10 nhánh hành hương và một ít thuốc lá sợi, giã nhỏ, đựng vào một túi vải, đeo bên mình. Mùi dược liệu bốc ra sẽ làm rắn tránh xa.

Danviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu