TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305999
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Nhiều dự án nông nghiệp CNC chờ được giao đất
15/03/2018

Thời gian qua, dù có nhiều DN đăng ký đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC), tuy nhiên đến nay vẫn còn quá ít dự án khởi động. Nguyên nhân chính là do chính sách về giao đất, cho thuê đất trong lĩnh vực này vẫn chưa hoàn thiện...

Theo thống kê của Sở KH-ĐT, từ giữa năm 2017 đến nay, BR-VT đã nhận được 26 hồ sơ xin chủ trương đầu tư các dự án NNUDCNC tại tỉnh với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 3.454ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.913 tỷ đồng. Trong đó, huyện Xuyên Mộc có 11 dự án với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.530ha; huyện Châu Đức có 12 dự án, với tổng đất sử dụng khoảng 1.875ha; huyện Tân Thành 1 dự án với diện tích 40ha; huyện Đất Đỏ 1 dự án với diện tích 8ha; huyện Côn Đảo 1 dự án với diện tích 1ha. Tuy nhiên, đến nay việc thẩm định để ra quyết định giao đất, cho thuê đất để cho các dự án triển khai vẫn chưa được thực hiện. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm thẩm định là do vướng về chính sách đất đai.

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thăng Khang (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư trang trại cây ăn quả nhiệt đới ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc). Diện tích sử dụng đất khoảng 100ha, tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng và phát triển hệ thống trồng, sản xuất nông sản sạch áp dụng các công nghệ tiên tiến: Bưởi da xanh, cam sành, sầu riêng, thanh long… Qua nghiên cứu, xem xét hồ sơ thực hiện dự án của Công ty Thăng Khang, các Sở Xây dựng, NN-PTNT và UBND huyện Xuyên Mộc đã thống nhất xác định chủ trương dự án của công ty phù hợp với định hướng phát triển NNUDCNC của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay do tỉnh chưa xây dựng và ban hành cơ chế giao đất, cho thuê đất đối với các dự án thuộc lĩnh vực NNUDCNC nên DN còn phải chờ đợi.

HTX Nông nghiệp và Thảo Dược xanh (TP.Vũng Tàu) đăng ký thực hiện Dự án trồng và sơ chế dược liệu sạch ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa tại xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc). Quy mô dự án khoảng 150ha thực hiện trồng và sơ chế các sản phẩm nghệ, gừng, đinh lăng, trinh nữ hoàng cung…, với tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng. Đơn vị này cũng đã xây dựng lộ trình thực hiện dự án. Cụ thể, từ quý I đến quý III-2018: chuẩn bị các bước để có thể triển khai dự án trồng các loại cây dược liệu; Từ quý IV-2018 đến quý I-2019: xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng công trình, trồng cây dược liệu… hoàn thành và đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, hiện nay khu đất của DN xin đầu tư do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT quản lý. Đến nay, vẫn chưa được UBND tỉnh ra quyết định công nhận vùng NNUDCNC. Ngoài ra, do các tiêu chí để công nhận NNUDCNC vẫn chưa được ban hành nên việc xem xét, công nhận và cấp giấy chứng nhận đầu tư còn chậm trễ. 

Theo Sở TN-MT, hiện nay quỹ đất dành cho phát triển NNUDCNC trên địa bàn tỉnh không nhiều. UBND tỉnh cũng đã có chủ trưởng thu hồi 1.016,75ha đất trồng cao su do Công ty Cao su Bà Rịa quản lý tại huyện Châu Đức, trong đó 316,75ha tại xã Xuân Sơn, 400ha tại xã Quảng Thành, 300ha tại xã Cù Bị và đất do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT quản lý tại huyện Xuyên Mộc. Nhưng đến nay, việc thu hồi đất vẫn chưa hoàn tất và chưa thể xây dựng quy chế khai thác các quỹ đất này nên việc thẩm định giao đất cho các DN đăng ký đầu tư gặp khó khăn. Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, với quỹ đất dành cho phát triển NNUDCNC hiện nay không nhiều, để khai thác tốt, đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội, tỉnh cần xem xét đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư có năng lực, trình độ ứng dụng công nghệ khoa học tiên tiến, đáp ứng các tiêu chí công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp hiện hành. Về các chủ trương giao đất, cho thuê đất thực hiện NNUDCNC, hiện ngành TN-MT cũng đang khẩn trương xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN-MT, để khi việc thu hồi đất hoàn thành thì có cơ sở triển khai giao đất cho DN theo quy định.

Về phía ngành nông nghiệp, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết thêm, hiện đơn vị này đang xây dựng tiêu chí xét chọn các dự án khuyến khích đầu tư vào NNUDCNC. Vì phải có tiêu chí thì tỉnh mới xác định được các loại hình thu hút đầu tư, định hướng cho việc đầu tư phát triển NNUDCNC của tỉnh. Dự kiến bộ tiêu chí sẽ hoàn thành trong quý I-2018. Song song với xây dựng các tiêu chí thu hút đầu tư Sở NN-PTNT cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện công tác thu hồi đất theo đúng trình tự quy định của pháp luật, lộ trình thực hiện trong năm 2018 và đến năm 2020.

Tại cuộc họp với các sở, ngành về báo cáo chủ trương và địa điểm đầu tư các dự án phát triển NNUDCNC, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN-PTNT phải hoàn thành việc xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư trước tháng 4-2018 để tỉnh có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư. Với các dự án xin chủ trương đầu tư tại 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc có các vị trí thuộc quỹ đất sẽ thu hồi tại các nông, lâm trường, Sở KH-ĐT tiến hành phân loại dự án đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư dễ dàng hơn.

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Báo Bà Rịa Vung Tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu