TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302595
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Công nghiệp 4.0 và cơ hội phát triển du lịch
22/01/2018

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Theo đó, ngành du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam đã và đang được hưởng lợi từ cuộc cách mạng này. 

MỞ RỘNG KÊNH QUẢNG BÁ, TIẾP THỊ  

Khoa học công nghệ và Internet phát triển giúp kết nối vạn vật. Hình ảnh, các thước phim 3D, 4D tái dựng lại các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, các di sản thiên nhiên giúp xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, giúp cho mọi người trên thế giới (trong đó có du khách) dễ dàng khám phá, hiểu hơn, yêu hơn và thích thú tìm hiểu tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch và phát triển thương hiệu điểm đến. 

Tại Việt Nam, một trong những ví dụ điển hình là sau khi bộ phim Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) được phát hành năm 2017, các địa danh có bối cảnh phim như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Phong Nha (Quảng Bình) càng nổi tiếng, được nhiều du khách quốc tế và trong nước tìm đến để trải nghiệm, khám phá nơi khỉ Kong từng có mặt. Sở  dĩ các địa danh này được nhiều người biết đến hơn vì thông tin về bộ phim đã được truyền bá rộng rãi thông qua mạng Internet, mạng xã hội đến với nhiều người. 

Nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, người ta phải mất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên truyền hình, báo, đài, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ, giới thiệu các tour… thì nay, thông qua ứng dụng các website thông minh (như Web30s, Smart Live Chart, Smart Marketing Tool) và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây), chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian dành cho nó đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại. 

Bên cạnh đó, việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… của mỗi địa phương, mỗi quốc gia đang được triển khai rộng rãi, mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách ở khắp nơi trên thế giới.

MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH 

Thương mại điện tử, bán hàng qua mạng, trong đó có kinh doanh du lịch đang là xu thế của thời đại. Công nghiệp 4.0 giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí thấp, thời gian tiết kiệm nhất và hiệu quả cao.

Mặt khác, ứng dụng công nghệ hiện đại giúp làm giảm đáng kể nguồn nhân lực, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Nhờ mua và bán hàng qua mạng, các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết tour, tuyến, điểm du lịch với nhau để tạo ra hiệu suất kinh doanh ở mức cao nhất. Họ cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn và lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông, chi phí và thời gian ít nên có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá cực sốc các dịch vụ du lịch. Các nhà kinh doanh du lịch gốc Hoa Kiều ở Mỹ, ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore), các doanh ngghiệp du lịch ở khu vực Đông Âu… là những người rất giỏi trong lĩnh vực này. 

Công nghiệp 4.0 tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới, phong phú, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… để du khách có thể trải nghiệm và đắm chìm vào nó, tạo nên những cảm giác như thực tại những điểm du lịch. Ai có dịp tới thăm Kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) sẽ thấy được hiệu ứng công nghệ ảo, sức hấp dẫn khó cưỡng lại của điểm du lịch nổi tiếng này mà có đi cả mấy ngày cũng không hết và không chán. 

Khi ứng dụng công nghiệp 4.0, với những ưu thế công nghệ vượt trội, nó cho phép du khách cảm nhận bằng tất cả các giác quan (thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác, tri giác) của mình. Theo đó, sự cảm nhận và hài lòng của du khách sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy công nghiệp 4.0 không chỉ làm giảm giá thành mà còn làm tăng chất lượng các dịch vụ du lịch. Nhưng nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp, người kinh doanh phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, đổi mới phương thức kinh doanh, tiếp thị để thích ứng.

TS. PHÙNG ĐỨC VINH

Báo Bà Rịa Vung Tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu