TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302454
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Huyện Châu Đức: Náo loạn với chiêu trò lừa bán mật ong rừng qua điện thoại
21/08/2020

Sử dụng chiêu trò gọi điện thoại thân mật, nói đúng tên chủ thuê bao, quen biết trong trường hợp nào, sau đó thông báo sẽ giao mật ong rừng mà bạn đã đặt mua trước đó, nhiều người đã dính bẫy khi bỏ ra từ 500 ngàn đến tiền triệu để mua mật ong không rõ nguồn gốc.

Những ngày qua, rất nhiều người dân trên địa bàn huyện Châu Đức nhận được điện thoại của một số người tự xưng đang công tác tại một các cơ quan nhà nước của huyện như: Ban Quản lý thị trường, Phòng Địa chính huyện, Văn phòng Quản lý đất đai... thông báo sẽ giao mật ong rừng mà bạn đã đặt mua trước đó đến đúng địa chỉ nhà. Đặc biệt, đối tượng mà những người này nhắm đến đa số là cán bộ, công chức đang làm việc trong cơ quan nhà nước của huyện.

Sáng 19/8, anh T.X.T. (TT.Ngãi Giao), nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, đầu dây bên kia tự xưng tên Dũng làm ở Ban Quản lý thị trường của huyện. Để củng cố niềm tin hơn, người gọi còn cung cấp cho “chính chủ” đầy đủ tên, địa chỉ, nơi làm việc của anh T. Qua vài câu chào hỏi, người này bảo anh T. có đặt mua mật ong rừng, hôm nay thằng em ở dưới Cát Tiên mới đem đến 6 lít, muốn chia lại cho anh T. như đã thỏa thuận trong “cuộc nhậu ma” trước đó. Khi anh T. hỏi giá bao nhiêu, đầu dây bên kia chào giá 600.000 đồng/lít. Cảm thấy nghi ngờ vì sao giá mật ong rừng lại rẻ như vậy, anh T. gặng hỏi thêm thì bên kia thấy “khó ăn” nên cúp máy. Sau đó, anh T. chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội facebook thì nhận được hàng trăm bình luận phản hồi, đa số những bình luận đều đồng tình và phản ánh rằng mình cũng gặp trường hợp tương tự.

Chú thích ảnh:  lít mật ong được một người sống ở huyện Châu Đức chia sẻ trên mạng xã hội facebook
Lít mật ong được anh T. chia sẻ trên mạng xã hội facebook và nhận được nhiều phản hồi do cũng bị đối tượng dùng chiêu trò là người quen biết để dụ mua mật ong giá cao, không rõ nguồn gốc.

Còn chị P.T.T. (TT. Ngãi Giao) kể lại câu chuyện của mình. Vài ngày trước, chị nhận được một cuộc gọi lạ. Chị vừa nhấc máy thì giọng một người đàn ông phía đầu dây bên kia vồn vã: “Chào chị T., em Lợi đây, chị khỏe không?”. Chị T. đang ậm ừ vì chưa nhận ra người quen thì người đàn ông kia lại nói tiếp: “Em là người hôm trước cùng đi chung đoàn du lịch với chị đó. Hôm nay thằng em ở dưới Phan Rang mới đem về 5 lít mật ong rừng, muốn chia lại cho chị một ít, chỗ quen biết em mới gọi cho chị chứ mật ong này mua không có đâu”. Không chút nghi ngờ, chị T. hỏi giá bao nhiêu, đầu dây bên kia chào giá 700.000 đồng/lít. Thấy người quen, không mua thì ngại nên chị T. đành đặt mua 1 lít.

Những ngày sau, chị T. cứ suy nghĩ mãi về nhân vật tên Lợi nào bán mật ong cho mình mà mãi chẳng thể nhớ ra. Chị T. kể câu chuyện của mình cho một đồng nghiệp nghe. Sau khi nghe xong câu chuyện, chị đồng nghiệp “phán” luôn: “Bị lừa đấy, họ chỉ giả danh người quen để lừa bán mật ong thôi”. Qua tìm hiểu, chị T. mới biết nhiều đồng nghiệp cũng nhận được cuộc gọi giống hệt chị.

Cũng như chị T., một người có nickname facebook Nguyễn Lợi (ở huyện Châu Đức) cho biết vừa bị lừa mua 1lít mật ong với giá 500.000 đồng/lít bằng thủ đoạn tương tự.

Điều đáng nói, nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao những người gọi đến để bán mật ong rừng đều kể đầy đủ họ tên, nơi ở, nơi làm việc… để người nhận cuộc gọi tin rằng cả hai bên có quen biết. Anh T.N.S. (chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Đức) cho biết, đối tượng mà những người này nhắm tới hầu hết là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. “Tôi mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ những người này là ai và đặc biệt là “nguồn” thông tin từ đâu mà những người này lại có một cách chính xác đến như vậy?”, anh S. bức xúc nói.

Theo tìm hiểu, mật ong rừng làm tổ tự nhiên trong rừng, hút mật từ các loài hoa. Mật ong rừng do khai thác không được nhiều và hoang dã nên được ưa chuộng, có giá đắt hơn mật ong nuôi. Lợi dụng điều đó, nhiều người đã pha trộn giữa mật ong rừng với mật ong nuôi để hưởng chênh lệch giá. Có người còn dùng chiêu thức cho nước đường vào mật ong nuôi, rồi thêm xirô, chất tạo sệt, hương liệu, màu và các chất chống kết tinh. Do đó, mật ong bây giờ “vàng thau lẫn lộn” rất khó phân biệt, người mua nên chọn những nơi bán đáng tin cậy, có uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng để tránh tiền mất mà hàng lại kém chất lượng.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

 

baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu