TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302494
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Nông dân chuẩn bị hoa, quả Tết
10/12/2013

Tết Nguyên đán đang đến gần, nông dân tất bật chăm sóc, xử lý để cho hoa, quả đạt chất lượng và mẫu mã để ra chợ đúng thời điểm vào dịp cuối năm.

Trái cây: Chỉ lo giá

Cũng như mọi năm, thời điểm này nhà vườn đang tất bật chăm sóc, xử lý vườn cây ăn trái của mình để cho những trái ngon, đẹp tham gia thị trường Tết. Dù năm nay lũ cao nhưng do ứng cứu kịp thời nên hầu hết diện tích cây ăn trái tập trung trên địa bàn tỉnh vẫn an toàn. Bên cạnh đó, thời gian qua, giá cả nhiều loại trái cây thường xuyên ở mức cao nên nhà vườn rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Hòa, ấp Mỹ, xã Kim Sơn (Châu Thành) cho biết, vườn vú sữa và sa pô của ông nằm trong khu đê bao nên không bị ảnh hưởng lũ. Hiện nay, vú sữa đã cho một số trái chín đầu vụ và sẽ chín rộ đúng vào Tết, ước thu hoạch khoảng 10 tấn. Còn sa pô tuy có ít hơn nhưng mùa Tết này cũng cho khoảng 3 tấn bán Tết. "Sản lượng vú sữa Tết năm nay sẽ rất dồi dào do rất nhiều diện tích vú sữa cho trái chín ngay đợt Tết. Riêng sa pô Tết năm nay không nhiều như mọi năm do nhiều vườn sa pô cho trái trễ vụ. Nhưng nhìn chung, trái cây Tết năm nay vẫn phong phú và sẽ đảm bảo cung ứng thị trường Tết" - ông Hòa dự đoán.

Nói đến trái cây Tết không thể thiếu bưởi, quýt bởi ngoài việc để ăn, 2 loại trái cây này còn được ưa chuộng để chưng trên bàn thờ mâm ngũ quả. Tại vùng chuyên canh bưởi da xanh xã Long Khánh (Cai Lậy), sau thời gian xử lý, chăm sóc, đến nay, các vườn bưởi đã cho trái cỡ trên dưới 1 kg/trái và nông dân đang rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Chánh, ấp Phú Hòa, xã Long Khánh (Cai Lậy) cho biết, vườn bưởi 5 công của nhà ông đã cho trái trọng lượng khoảng 1 kg/trái. Dẫn chúng tôi thăm vườn và chỉ những trái bưởi căng tròn, ông Chánh nói: "Những trái bưởi này dự kiến sẽ cắt từ 20 đến 25 tháng chạp, ước tính thu hoạch cho mùa Tết này khoảng 1,5 tấn. Giá bưởi năm nay ở mức cao suốt năm, khả năng Tết này giá ở mức khoảng 25.000 đồng/kg. Dù năng suất ở một số nơi đạt yếu hơn năm trước nhưng bù lại giá tốt, nông dân hy vọng có lời cao" - ông Chánh bày tỏ.

Ông Lê Hữu Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy, cho biết: Dù lũ lớn nhưng vùng cây ăn trái tập trung phía Nam lộ vẫn an toàn nên sản lượng trái cây phục vụ thị trường Tết năm nay vẫn ổn định. Đặc biệt, các loại trái cây được thị trường Tết ưa chuộng như bưởi, xoài, đu đủ, mận, quýt, vú sữa... đảm bảo năng suất, chất lượng. Trong đó, nhiều loại trái cây khả năng có giá cao, đặc biệt là bưởi, xoài do một số vùng cây ăn trái bị ảnh hưởng lũ làm giảm năng suất hay thiệt hại.

Hoa Tết: Thời điểm quyết định

Chiều xuống, trên cánh đồng hoa ở xã Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh, phường 9 (TP. Mỹ Tho) tấp nập người. Người tưới nước, người bón phân, người phun thuốc, người xử lý... rất rộn rịp. Ông Phùng Văn Dương, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong đang tưới phân cho các giỏ hoa, cho biết, mùa Tết năm nay ông trồng 4.000 giỏ hoa các loại gồm cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ... Theo ông, thời tiết những ngày qua gây nhiều bất lợi cho cây hoa phát triển. "Sau những ngày nắng gay gắt, mưa liên tục làm cho cây hoa bị vàng lá, úa lá, sâu bệnh phát sinh. Mấy ngày qua, chúng tôi tăng cường phun thuốc, bón phân để cho cây lấy lại sức ra nụ. Những ngày qua, thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, chúng tôi rất lo lắng. Nếu tiếp tục như thế, việc xử lý cây ra hoa đúng vụ rất khó".

Anh Phạm Thanh Duy, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng phường 9 (TP.Mỹ Tho) cho biết, mùa hoa Tết năm nay, Tổ hợp tác có trồng khoảng 160.000 giỏ hoa phục vụ Tết của 87 hộ, tương đương năm rồi, chủng loại hoa phong phú hơn do có thêm một số loại hoa mới đưa vào trồng thử nghiệm. Tuy nhiên, theo anh Duy, thời tiết rất bất lợi trong thời gian qua làm cho phần lớn cây hoa phát triển không như mong muốn. Vì thế khả năng chất lượng hoa Tết năm nay sẽ không cao. Anh dẫn chứng cụ thể: Mùa hoa Tết này anh trồng 4.000 giỏ nhưng hầu hết cây phát triển không tốt. Thời điểm từ nay đến khoảng 20 ngày tới là rất quan trọng trong việc xử lý hoa đạt chất lượng, ra hoa đúng Tết hay không". Dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết, nhưng theo một số người trồng hoa nơi đây, cơ hội thắng lợi cho vụ hoa Tết năm nay khá cao do nhiều nơi ở ngập lũ giảm sản lượng, vì thế hoa sẽ được giá.

Thị trường Tết đòi hỏi cao chất lượng, mẫu mã, trong khi hiệu quả sản xuất nông sản Tết không phải hoàn toàn phụ thuộc vào khâu chăm sóc, kinh nghiệm xử lý mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nhưng cơ hội và lợi nhuận từ sản xuất vụ Tết cũng rất hấp dẫn. Và niềm vui của người trồng cây ăn trái, hoa Tết năm nay sẽ trọn vẹn khi kết quả bao ngày tháng bỏ công sức ra để chăm sóc là một mùa bội thu năng suất, giá, lợi nhuận cao. Họ đang rất kỳ vọng vào một vụ Tết năm nay thành công mỹ mãn.

"Ẩn số" dưa hấu

Ông Lê Hữu Hải cho biết, dưa hấu là loại cây trồng ngắn hạn và diện tích trồng không cố định nên sản lượng cung ứng thị trường Tết năm nay là một "ẩn số" khó đoán. Những vùng bị ảnh hưởng lũ, diện tích dưa hấu có thể sẽ giảm nhưng có thể phát triển mạnh ở những nơi khác nên khó dự đoán lượng cung ứng dưa hấu cho thị trường Tết năm nay. Nông dân cần cẩn trọng khi quyết định khi trồng cây này. Hiện nay, một số nơi ở Cai Lậy nông dân đã bơm nước lũ và xuống khoảng 60 ha dưa hấu, nhưng chính xác có bao nhiêu diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn này đến thời điểm này thì chưa thống kê được.

nongnghiep
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu