TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302437
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Việt Nam yêu cầu Mỹ không làm khó cá basa
21/02/2014

“Chúng tôi cho rằng, những biện pháp mới trong chương trình giám sát cá da trơn nêu trong Luật Nông nghiệp năm 2014 của Mỹ cần tuân thủ các cam kết quốc tế của Mỹ, không tạo ra các rào cản thương mại” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 20.2, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ thông qua Luật Nông nghiệp, trong đó có chương trình giám sát cá basa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết:

“Trong những năm qua, Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ ngành nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế, trong đó có quy chuẩn thực hành nuôi tốt nhất của Mỹ. Qua đó đã đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như đảm bảo bảo vệ môi trường sinh thái”.

Ông Lê Hải Bình cho rằng, sản phẩm cá da trơn của Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng trên thế giới đón nhận. “Chúng tôi lo ngại những quy định mới trong Luật Nông nghiệp của Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành nuôi trồng, chế biến thủy sản của Việt Nam, cũng như đối với chính người tiêu dùng Mỹ. 
Chúng tôi cho rằng, những biện pháp mới trong chương trình giám sát cá da trơn nêu trong Luật Nông nghiệp năm 2014 cần tuân thủ các cam kết quốc tế của Mỹ, không tạo ra các rào cản thương mại”- ông Bình nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã ký quyết định thông qua Luật Nông nghiệp năm 2014 của Mỹ, trong đó có nội dung đưa cá tra, cá basa Việt Nam vào chương trình thanh tra, giám sát của họ.

Theo luật này, chức năng giám sát cá da trơn, trong đó có cá tra, cá basa của Việt Nam sẽ được chuyển từ Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm sang Bộ Nông nghiệp Mỹ. 

Theo nhận định, những quy định mang tính bảo hộ thương mại nói trên sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào Mỹ và đã vấp phải sự phản đối ngay trong nước Mỹ. Các nhà nhập khẩu và phân phối của Mỹ cho rằng, sự chuyển đổi này là lãng phí và gây ảnh hưởng tới quyền lợi của chính người tiêu dùng Mỹ. 

Ông Robert A. DeHaan - Phó Chủ tịch Viện Thủy hải sản Mỹ cho rằng: “Chúng tôi rất thất vọng với những điều khoản mới ban hành trong đạo luật nông nghiệp liên quan đến cá da trơn. 
Nhưng điều đó không có nghĩa là công ty chúng tôi và các nhân viên của chúng tôi, những người phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu thủy sản từ nước ngoài sẽ ngừng đấu tranh để mang lại những sản phẩm hải sản có chất lượng tốt nhất và có hiệu quả kinh tế cao nhất.

danviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu