TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302637
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Tìm ra các hợp chất thực vật tự nhiên chống lại côn trùng
08/03/2015

Nghiên cứu của trường đại học California, Riverside, Mỹ có thể dẫn đến sự phát triển các loại thuốc trừ sâu mới.

Mỗi năm có hàng triệu ca tử vong do các bệnh lây truyền qua côn trùng. Côn trùng cũng là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại kinh tế lớn, trị giá hàng tỷ đô la mỗi năm, do chúng gây tổn thất cho cây trồng và các sản phẩm nông nghiệp dự trữ.

Nhiều thuốc trừ sâu hiện nay gây rủi ro cho môi trường và sức khỏe. Hơn nữa, côn trùng trở nên kháng thuốc trừ sâu hiện tại, làm phức tạp hóa các chiến lược kiểm soát sâu bệnh. Sự cần thiết phải phát triển các loại thuốc trừ sâu hiệu quả mới do đó mang tính cấp bách.

"Các chất điều hòa sinh trưởng trên từng loại côn trùng" là những hợp chất điều chỉnh sự phát triển của côn trùng. Chúng là các hoạt chất & kiểm soát sâu bệnh hấp dẫn vì chúng không gây hại cho sức khỏe con người và cũng an toàn với môi trường.

Một hormone ở côn trùng, gọi là hormone vị thành niên, là mục tiêu đặc biệt hấp dẫn đối với chất điều hòa sinh trưởng côn trùng vì hormone này chỉ tồn tại ở côn trùng. Hormone vị thành niên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, sinh sản và các chức năng sinh lý khác của côn trùng.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã điều tra chi tiết cách hoạt động của hormone vị thành niên và đã phát minh ra một phương pháp để ngăn chặn hoạt động của nó.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Alexander Raikhel, một giáo sư xuất sắc về côn trùng học tại trường đại học California, Riverside, đã phát hiện ra những hợp chất mạnh mẽ trong cây, có khả năng chống lại hoạt động của hormone vị thành niên. Các hợp chất này, được gọi là thuốc đối kháng hormone vị thành niên (JHAN), tạo nên cơ chế đề kháng bẩm sinh của thực vật đối với động vật ăn cỏ là côn trùng.

Phối hợp với các nhà khoa học Hàn Quốc, phòng thí nghiệm của giáo sư Raikhel kiểm tra 1.651 loài thực vật và chọn ra các JHAN tích cực từ các cây này. Sau đó họ xác định 5 JHAN từ hai cây có hiệu quả trong việc làm chết ấu trùng muỗi gây sốt vàng da, cụ thể là bằng cách làm chậm sự phát triển của buồng trứng.

"Thí nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng 5 JHAN này có hiệu quả chống muỗi gây bệnh sốt vàng da," Raikhel cho biết. "Các cộng tác viên Hàn Quốc của chúng tôi hiện đang thử nghiệm hiệu quả của 5 phân tử này trên các sâu hại nông nghiệp khác. Các phân tử tự nhiên mới được phát hiện này có thể dẫn đến sự phát triển của một lớp thuốc trừ sâu mới an toàn và hiệu quả để kiểm soát muỗi và chúng tôi hy vọng là cả các sâu hại nông nghiệp khác".

http://iasvn.org
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu