TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 18/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305585
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Nghiên cứu chất dẫn dụ ruồi đục trái mới
22/03/2015

Sự phối trộn các mùi thu hút ruồi giấm đốm cánh (SWD) đã được phát triển thành một sản phẩm dẫn dụ mới để theo dõi và kiểm soát tăng cường các loài gây hại cho cây quả mọng và trái cây.

Sự phối trộn này là một kết hợp của bốn hóa chất khác nhau được tìm thấy trong hương vị của rượu và giấm. Nhà côn trùng học Peter Landolt từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Dong Cha, cùng với các đồng nghiệp của họ ở Phòng Nông nghiệp Oregon đã cô lập các hóa chất này và đánh giá chúng trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thực địa.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu, công ty Trece, Inc. ở Adair, Oklahoma, đã lập công thức thương mại cho các hợp chất này đưa vào một pha trộn mới và vào trong một chất dẫn dụ kiểm soát được bán trên thị trường dưới thương hiệu "PHERO-CON SWD", cùng với một bẫy có liên quan.

Theo Landolt, cùng với cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ ở Wapato, Washington, nông dân và các nhà quản lý dịch hại cần cải thiện phương pháp thu hút, kiểm soát và quản lý những con ruồi để ngăn chặn thiệt hại tiềm ẩn cho cây anh đào, quả mọng, nho và cây ăn quả khác. Người nông dân nên được cung cấp những thông tin tốt hơn để sử dụng chất dẫn dụ này trong việc đưa ra các quyết định quản lý sâu bệnh, chẳng hạn như: sử dụng ở đâu, khi nào hoặc liệu có nên phun hay không.

Những con ruồi SWD cái không bị kiểm soát sẽ đẻ trứng bên dưới bề mặt của trái cây ký chủ, tại đó, ấu trùng sau đó sẽ ăn và khiến quả mềm đi, thâm và nhăn, Landolt – Đơn vị Nghiên cứu côn trùng hại rau quả trực thuộc ARS tại Wapato cho biết. Bắt được ruồi SWD bằng mồi chứa rượu và giấm không phải là một cách tiếp cận mới. Nhưng nhóm của Landolt đã tiến hành kiểm tra từ đầu đến cuối các thành phần hóa học trong mùi hương của các chất lỏng đặc biệt thu hút những con ruồi.

Trong thử nghiệm chuyên sâu, họ cho biết chỉ riêng ethanol thì kém hấp dẫn hơn so với rượu, và chỉ riêng axit axetic thì kém hấp dẫn hơn so với giấm. Tương tự như vậy, sự kết hợp của axit axetic và ethanol đối với những con ruồi cũng ít hấp dẫn hơn so với hỗn hợp rượu cộng với dấm, cho thấy rằng các thành phần khác đang hoạt động. Trong 20 loại rượu Chardonnay và hóa chất gạo-dấm mà các nhà nghiên cứu đã đánh giá, acetoin và methionol gây ra những phản ứng mạnh nhất ở những con ruồi khi kết hợp với axit axetic và ethanol.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 10 năm 2014.

Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu