TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305779
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Bà con Khmer thoát nghèo nhờ con bò sữa
28/08/2015

Người dân xã Thuận Hưng (Mỹ Tú, Sóc Trăng) trước đây không biết con bò sữa là gì. Nay bò giúp bà con khá giả.

Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng (Mỹ Tú, Sóc Trăng) Lâm Xưng kể rằng: 'Trước đây, Thuận Hưng là xã nghèo của huyện Mỹ Tú, tỉ lệ người dân tộc Khmer gần 60%, tỉ lệ hộ nghèo trên 9%, không biết bò sữa là gì.

Nay xã có 1.100 con bò, trong đó 800 con đang cho sữa hàng ngày, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên khá giả'.

Như gia đình ông Thạch Diên ở ấp Bố Liên 3, ban đầu nuôi 12 con bò Sind (bò thịt), thấy bò sữa hiệu quả hơn nên bán bò thịt để chuyển sang nuôi bò sữa.

Từ 4 con ban đầu năm 2009, đến nay gia đình ông có 23 con bò, trong đó 9 con cho sữa.

Ông cười cởi mở: 'Mỗi ngày gia đình tôi thu về gần một triệu đồng từ việc bán sữa bò, mức thu nhập mà mấy năm trước ở xứ nghèo này mơ cũng không dám'.

Ông Sơn Chanh ở ấp Tà Ân A1, có 7 con bò, 3 con cho sữa mỗi ngày gần 50 lít. Tính ra, mỗi tháng gia đình ông thu nhập từ sữa bò khoảng 3 triệu đồng, cũng là niềm mơ ước mấy năm trước, khi phải chạy ăn từng bữa.

Bà Đoàn Thị Nhân đã 77 tuổi ở ấp Trà Lây 1 kể: 'Trước đây cuộc sống người dân Khmer chúng tôi nghèo khó lắm, có người cả đời không biết đến giọt sữa bò.

Mấy năm nay được chính quyền hỗ trợ nên sữa bò thơm lừng khắp nơi, uống thoải mái trong nhiều nhà.

Trẻ con khỏe mạnh, linh lợi. Làm ăn khấm khá nên xây dựng đường đi, trường học, trạm y tế, trạm cấp nước như ngoài thị trấn huyện'.

Chủ tịch xã Lâm Xưng cho biết, hiệu quả nhanh chóng là nhờ địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ bà con vay vốn phát triển sản xuất.

Nhờ đó hộ nghèo cũng có vốn nuôi bò sữa. Trong vài năm, đàn bò sữa ở xã tăng nhanh, giúp nhiều hộ thoát nghèo, nhiều hộ khác vươn lên khá giàu.

'Nghề này vốn xa lạ mà nay đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của xã. Bò sữa cũng giúp tận dụng tối đa những vùng đất trước đây bỏ hoang để trồng cỏ, tạo thức ăn thường xuyên cho bò', Chủ tịch Xưng cười sảng khoái.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú, ông Thái Đức Thông, cho biết, huyện đang tiếp tục hỗ trợ chuyển giao cho bà con nông dân về khoa học kỹ thuật, con giống để không ngừng phát triển đàn bò sữa.

'Thuận Hưng đã thành xã điểm nuôi bò sữa của tỉnh, sẽ giúp nhiều gia đình Khmer thoát nghèo, làm giàu hơn nữa', ông Thông nói.

tienphong
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu