TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305792
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Hạt bí hình đĩa bay hút khách mùa hè
16/10/2015

Giá rẻ, dễ trồng, năng suất cao, nhanh trưởng thành lại đang vào mùa, loại hạt bí tí hon có quả giống đĩa bay được nhiều bà nội trợ đặt mua. Mới nhập hạt giống bí "đĩa bay" từ một mối buôn ở Đà Nẵng về bán, anh Thanh, một chủ shop cây trồng ở Cầu Giấy, Hà Nội liên tục nhận được đơn đặt hàng. Anh cho biết, đây là giống bí ngô thu nhỏ, quả nhiều màu, chia thành nhiều khía nên vẫn được gọi là bí "đĩa bay". "Mỗi túi có 10 hạt, bán chỉ 20.000 đồng là mức giá khá mềm, lại được cho là dễ trồng nên nhiều người đặt mua về thử nghiệm. Cây thích hợp gieo vào mùa hè nên loại hạt giống này khá hot", anh Thanh cho biết. Đang tò mò về hiệu quả của giống bí lạ nên anh Thanh đã gieo thử 10 hạt, có 8 hạt đã nảy mầm. Anh cho biết, đợi một khoảng thời gian nữa, khi cây trưởng thành và cho quả, anh sẽ có kinh nghiệm hướng dẫn khách hàng cách trồng, chăm sóc, cũng như quảng cáo sản phẩm mới.  
Là một trong những cơ sở bán giống bí tí hon đầu tiên ở Việt Nam, chị Nho ở thành phố Đà Nẵng cho biết, số lượng khách đặt mua cây nhiều hơn cả những giống tí hon phổ biến khác là dưa hấu, cà chua ngũ sắc hay bắp cải Brussels. Hiện tại, chị đang phân phối cho một số cơ sở ở TP HCM và bán lẻ trong cả nước, với số lượng đến hơn 1.000 hạt một tuần.

Cũng theo tìm hiểu của chị Nho, bí ngô "đĩa bay" được trồng nhiều ở một số vùng nước Mỹ, Mexico, Hà Lan… Quả có nhiều màu khác nhau như trắng, sọc xanh, vàng, tím. Khi trưởng thành, đường kính quả dài 20 cm, cắt ra hình bông hoa. Loại quả này có vị không khác gì bí ngô thông thường, nên được sử dụng để nấu canh, chế biến các món nộm, salad hoặc dùng trang trí món ăn. Tại Hà Lan, bí "đĩa bay" được dùng để ngâm dấm ngọt làm một loại gia vị đặc biệt.

Ngoài ra, do quả có hình dáng ngộ nghĩnh nên nhiều người còn trồng để làm cảnh trong nhà. 

Từng trồng thành công cà rốt và dưa hấu tí hon, nên chị Phương Hà (Định Công, Hà Nội) tiếp tục đặt mua 2 gói hạt giống bí "đĩa bay" về gieo thử. Chị Hà cho biết, việc gieo hạt bí này cũng không phức tạp. Theo hướng dẫn ghi trên bao bì, trước khi gieo, nên ngâm hạt giống vào nước ấm từ 4 đến 6 tiếng. Nhiệt độ nảy mầm khoảng 18-25 độ C, nhiệt độ phát triển 15-35 độ C. Cây có dạng thân bò như bí, mướp, dưa chuột tại Việt Nam nên người trồng có thể làm dàn cho cây leo. 
Sau 20 ngày cả ngâm nước và kích nảy mầm, hơn chục cây bí "đĩa bay" đã cao chừng 3 cm. "Theo lời người bán, sau gieo trồng 2 tháng, cây sẽ ra hoa, kết trái, năng suất đạt khoảng 15-20 trái một cây. Dù chưa biết kết quả thế nào nhưng mỗi ngày ngắm cây cao lên một ít, mình lại có cảm giác hồi hộp, phấn khởi như khi thử nghiệm trồng cà rốt, dưa hấu tí hon", chị Hà tâm sự. Anh Văn Trung, kỹ sư nông nghiệp làm việc tại một nhà vườn ở Sơn Tây, Hà Nội cũng đang bán giống cây này. Anh cho biết, giống bí "đĩa bay" dễ trồng, nhanh cho thu hoạch. Cây khá phù hợp với thời tiết mùa hè miền Bắc, nên sẽ cho năng suất cao. Ngoài hạt giống bí "đĩa bay", đại lý của anh Trung còn cung cấp giống cà chua chocolate, đỗ hình chữ, cỏ đổi màu, dưa chuột trắng, bắp cải Brussels...  Đây là những sản phẩm đang được nhiều bà nội trợ Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, theo anh Trung: "Trồng cây trong điều kiện khí hậu khác nhau sẽ phát triển và ra quả không giống nhau. Do vậy, việc trồng các giống cây được nhập từ nước ngoài tại Việt Nam sẽ khó cho kết quả như mong muốn. Việc hạt không nảy mầm, cây không ra quả hoặc không có hình dạng, mùi vị như quảng cáo là điều dễ hiểu. Cũng vì thế, người trồng không nên chi quá nhiều tiền trồng đại trà để kinh doanh".

danviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu