TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302617
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Hiệu quả mô hình nuôi hàu thái bình dương tại Long Sơn
23/11/2015

Hiện nay, tình hình phát triển nuôi hàu tại khu vực Sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu là rất lớn, hầu hết người nuôi hàu sử dụng giống tự nhiên, thường gọi là hàu bản địa. Với hình thức nuôi này, người nuôi sẽ thả vật bám vào khoảng từ tháng 1 hàng năm để hàu tự nhiên bám; từ khi thả vật bám đến khi thu hoạch thường kéo dài khoảng 12 tháng tùy thuộc vào giống tự nhiên có bám hay không. Tuy nhiên những năm gần đây, do môi trường bị ô nhiễm nên mật độ hàu bám không cao, thậm chí có những hộ thả vật bám cả năm mà không thấy hàu bám; hơn nữa thường vào cuối năm khoảng từ tháng 10 trở đi có hiện tượng hàu chết, và nhất là trong 2 tháng trở lại đây người nuôi hàu cho biết tình hình hàu chết rất nhiều, có những bè tỉ lệ chết lên tới 90%.

Trong khi đó, cũng trong vùng nuôi tại khu vực Sông Chà Và, Anh Nguyễn Cao Quý, tại Phường Phước Trung, TP.Bà Rịa đã nuôi thử nghiệm con hàu Thái Bình Dương (TBD) và bước đầu cho kết quả rất khả quan. Đầu tiên với quy mô nhỏ, Anh làm 2 ô lồng với diện tích 48m2, thả 4000 miếng hàu giống. Sau 4 tháng nuôi kết quả Hàu lớn nhanh, tỉ lệ sống cao (hầu như không hao hụt trong khi hàu bản địa có hiện tượng chết từ 70 – 90%), tỉ lệ trọng lượng sữa trên trọng lượng cơ thể cao và đã cho thu hoạch với sản lượng hơn 4.000 kg. Giá bán hàu vỏ thương phẩm dao động từ 25.000 - 30.000 đ/kg; sau khi đã trừ chi phí anh thu về 50 triệu đồng. Với kết quả bước đầu rất thuận lợi đó, hiện nay anh đang mở rộng diện tích nuôi, đồng thời sản xuất giống phục vụ cho việc nuôi thương phẩm và tiến tới đáp ứng cho nhu cầu người nuôi trong vùng. 

Với giống Hàu Thái Bình Dương này, người nuôi hàu khu vực Long Sơn sẽ được hưởng lợi khi mà con giống không còn phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, sản lượng hàu đảm bảo quanh năm, đáp ứng được cho nhu cầu thị trường; mặt khác Hàu có tốc độ tăng trưởng nhanh (khoảng 4 – 5 tháng nuôi là thu hoạch), có khả năng thích ứng, tăng trưởng và phát triển tốt tại vùng nuôi này. Đây cũng sẽ là giải pháp cho người nuôi hàu tại Long Sơn trong khi hàu bản địa xảy ra tình trạng chết nhiều như hiện nay.  
bao BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu