TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302501
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Lâm Hà (Lâm Đồng): đột phá phát triển rau, hoa công nghệ cao
02/03/2016

Ngoài thế mạnh là cây cà phê, những năm gần đây, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách để khuyến khích người nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng, trong đó, phát triển rau, hoa theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã từng bước giúp người nông dân nâng cao thu nhập.


Làm giàu từ nông nghiệp công nghệ cao
Các mô hình sản xuất rau, hoa công nghệ cao ngày càng xuất hiện nhiều và đã mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân ở huyện Lâm Hà, cao hơn gấp nhiều lần so với cây cà phê. Anh Nguyễn Văn Tuy (thôn Đông Anh 4, thị trấn Nam Ban) là một trong những hộ nông dân đầu tiên trồng hoa theo hướng công nghệ cao tại đây cho biết, trước kia, anh trồng cà phê, nguồn thu nhập của gia đình không ổn định vì giá cả năm được, năm mất. Từ năm 2011, anh quyết định chuyển 2.000 m2 đất trồng cà phê sang trồng hoa cẩm chướng trong nhà kính. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hoa của gia đình anh sinh trưởng và phát triển khá tốt và đạt chất lượng không thua gì hoa được trồng ở Đà Lạt. Vì vậy, thu nhập của gia đình ổn định hơn, mỗi tháng từ vườn hoa đồng tiền, gia đình thu nhập 15-20 triệu đồng. Năm 2014, anh tiếp tục mở rộng thêm 1.000 m2 để trồng hoa.

Tương tự, tại xã Nam Hà, sau nhiều năm trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, năm 2012, gia đình anh Phạm Ngọc Phương đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào cà phê để trồng hoa công nghệ cao. Anh chia sẻ, gia đình anh có tổng diện tích 2 ha đất sản xuất, trước đây, trồng độc canh cây cà phê, thu 6 tấn cà phê/năm. Với giá cà phê dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg, thì trừ hết chi phí cũng chỉ lãi trên dưới 200 triệu đồng, nhưng bắt đầu từ năm 2012, anh quyết định đầu tư nhà kính để trồng hoa đồng tiền và cẩm chướng. Do được trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn phát triển tốt, bông hoa to và màu sắc đẹp mắt. Bên cạnh đó, đầu ra cho loại hoa này ổn định, trung bình một bông hoa có giá từ 1.500-2.000 đồng (tùy thời điểm) nên chỉ với diện tích 4.000 m2, sau khi đã trừ chi phí, thu nhập trung bình hàng năm từ vườn hoa của gia đình anh Phương đã đạt gần 300 triệu đồng.

Thấy hiệu quả, năm 2015, anh Phương cùng 10 hộ nông dân tại địa phương thành lập Hợp tác xã rau, hoa công nghệ cao Nam Hà, cùng nhau liên kết sản xuất, tìm kiếm đầu ra, trao đổi những kinh nghiệm cũng như các kỹ thuật trồng hoa công nghệ cao”, anh Phương cho biết thêm.

Mở rộng diện tích
Tại một số xã/thị trấn giáp ranh với Đà Lạt (Mê Linh, Nam Ban, Đông Thanh, Nam Hà) vốn có ưu thế phát triển sản xuất nông nghiệp và có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai với việc trồng rau, hoa đã triển khai nghề mới này. Tiêu biểu là 3 mô hình trồng hoa với diện tích 1,5 ha nhà kính cùng với 6 ha nhà lưới tại thị trấn Nam Ban do Phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà thực hiện từ 2010. Qua từng năm, diện tích không ngừng được mở rộng, đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Đến nay, toàn huyện đã có 150 ha sản xuất rau, hoa theo hướng công nghệ cao.

Ông Tạ Quang Việt - Chủ tịch hội Nông dân xã Nam Hà cho biết, từ năm 2010 trở lại đây, mô hình rau, hoa công nghệ cao trên địa bàn xã đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ nông dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư về vốn, kỹ thuật để phát triển thêm các diện tích rau hoa. Từ 3 hộ với hơn 1 ha rau hoa năm 2009, đến năm 2015, toàn xã Nam Hà có gần 30 hộ nông dân tham gia sản xuất với trên 30 ha rau hoa sản xuất theo hướng công nghệ cao, trong đó, có 4 ha trồng hoa trong nhà kính. Hiện nay, trung bình 1 ha đấtÂÂ trồng rau, hoa ở xã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều lần so với trồng cà phê hoặc một số cây công nghiệp khác.

Ông Trương Quốc Khánh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà cho biết: “Để phát triển các diện tích rau, hoa công nghệ cao ở địa phương theo hướng bền vững; chính quyền, ngành chức năng địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực như định hướng, tuyên truyền cho bà con nông dân về một số loại rau, hoa phù hợp với chất đất và có giá cao, dễ tiêu thụ. Đồng thời, tổ chức các buổi tham quan, hội thảo, phối hợp với các nhà khoa học để hướng dẫn, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại rau, hoa theo hướng công nghệ cao, tiến hành thành lập các hợp tác xã trồng rau, hoa để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, kỹ thuật sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, ổn định đầu ra, giúp bà con nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi trong sản xuất nông nghiệp…

Qua thực tế, có thể khẳng định, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã góp phần làm giàu chính đáng cho người nông dân, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để nghề trồng rau, hoa của Lâm Hà khởi sắc và cho thu nhập ổn định, hàng năm, UBND huyện cũng trích ngân sách địa phương hàng trăm triệu đồng mỗi năm để hỗ trợ nông dân trồng hoa công nghệ cao trong nhà lưới, nhà kính, tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân địa phương bắt đầu tiếp cận với nghề trồng hoa cũng như tìm kiếm thị trường ổn định cho việc tiêu thụ sản phẩm hoa, nhất là với hoa cắt cành của người nông dân. Mục tiêu của huyện đặt ra là đến năm 2020, mở rộng diện tích nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, hoa công nghệ cao đạt 300 ha
".

Theo Tạp chí KH&CN Việt Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu