TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302614
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Tìm giải pháp chống hạn bền vững cho vùng Tây Nguyên
25/07/2016

Ngày 22/7/2016, tại TP PlâyCu (Gia Lai), Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, phối hợp Trung tâm Con người và Thiên nhiên, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, tổ chức Hội thảo “An ninh nguồn nước phục vụ phát triển KT-XH vùng Tây Nguyên”. Tham dự hội thảo, có lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các nhà khoa học đến từ các học viện, Viện điều tra quy hoạch, Viện nuôi trồng thủy sản; các trường đại học trên cả nước.


Hội thảo chia thành hai chủ đề chính: Tổng quan thực trạng tài nguyên nước và thủy điện những thách thức trong quản lý lưu vực vùng Tây Nguyên.


Tại hội thảo, nhiều tham luận được trình bày như: Tài nguyên nước mặt, bài toán cân đối trong khai thác sử dụng (TS Nguyễn Tiền Giang, ĐH Quốc gia Hà Nội); Biến động thảm rừng và nguồn sinh thủy trên địa bàn Tây Nguyên (TS Nguyễn Huy Dũng, Viện điều tra quy hoạch rừng); Phát triển thủy điện cơ hội và thách thức trong phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên nước (TS Đào Trọng Tứ); Lựa chọn tập đoàn cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và khan hiếm tài nguyên nước của Tây Nguyên (TS Bùi Thị Ngọc Dung, Viện Quy hoạch và Thiết kế - Bộ NN&PTNT)… là những luận cứ khoa học, trên cơ sở nghiên cứu thực tế tại các tỉnh Tây Nguyên, để đưa ra những cảnh báo hết sức thiết thực, có tính thực tiễn cao.


Hội thảo khẳng định: Tây Nguyên là vùng đất quan trọng về địa chiến lược, có nhiều tài nguyên và tiềm năng như khoáng sản, du lịch nhưng tài nguyên nước, tài nguyên đất, tài nguyên rừng và tài nguyên sinh vật là các tài nguyên thiên nhiên lớn nhất và quan trọng nhất đồng thời có quan hệ mật thiết với nhau.

Tuy nhiên, do công tác quản lý lỏng lẻo, khai thác thiếu khoa học, thiếu quy hoạch bền vững nên các nguồn tài nguyên này đang đặt ra nhiều thách thức đối với quá trình phát triển KT-XH vùng Tây Nguyên: Tài nguyên rừng suy giảm; tài nguyên nước sử dụng bừa bãi thiếu quản lý, thiếu quy hoạch dẫn đến tình trạng hạn hán nghiêm trọng, chỉ tính trong hai năm 2015-2016, Tây Nguyên đã hứng chịu đợt khô hạn gay gắt nhất trong vòng 20 năm qua, thiệt hại hơn 50 nghìn ha cây trồng, gần 30 nghìn hộ thiếu nước sinh hoạt…


Vì lẽ đó, hội thảo lần này là dịp để các nhà quản lý, các nhà khoa học trao đổi, đánh giá một cách tổng thể, toàn diện về thực trạng, mối quan hệ giữa an ninh nguồn nước và phát triển KT-XH, trên cơ sở này kiến nghị đưa ra các giải pháp về chính sách, kỹ thuật, ý tưởng phát triển nhằm giúp các tỉnh Tây Nguyên ứng phó với thách thức, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.


Các giải pháp đó là: Đối với tài nguyên nước, sử dụng hợp lý nước mưa, nước mặt, nước ngầm; giữ và xây dựng các hồ chứa nước tự nhiên và nhân tạo. Về tài nguyên rừng, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp, triển khai rà soát quy hoạch ba loại rừng. Đối với thủy điện, cần rà soát lại quy hoạch phát triển các công trình thủy điện (cả công trình hiện có và xây mới) gắn với việc sử dụng đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo đảm không gian sinh sống của người dân tại các vùng dự án; kiên quyết loại bỏ những công trình kém hiệu quả, tác động xấu đến môi trường sinh thái.

bao nhan dan
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu