TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306028
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Đa dạng sinh học trên toàn cầu giảm xuống dưới ngưỡng an toàn
20/07/2016

Theo một nghiên cứu của trường Đại học London, phạm vi mất đa dạng sinh học trên toàn cầu có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ sinh thái và tính bền vững của xã hội loài người.


TS. Tim Newbold, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi định lượng được chi tiết ảnh hưởng của tình trạng mất nơi cư trú đến đa dạng sinh học trên toàn cầu và chúng tôi đã phát hiện thấy hầu hết hiện tượng mất đa dạng sinh học trên thế giới không còn trong giới hạn an toàn. Chúng tôi biết mất đa dạng sinh học ảnh hưởng đến chức năng của hệ sinh thái, nhưng vẫn chưa xác định rõ mức độ ảnh hưởng. Những gì chúng tôi nhận thấy là nhiều nơi trên thế giới đang tiến tới một tình huống, trong đó cần có sự can thiệp của con người để duy trì chức năng của hệ sinh thái".

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng đồng cỏ, thảo nguyên và cây bụi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng mất đa dạng sinh học, sau đó đến nhiều cánh rừng và đất rừng trên thế giới. Trong những khu vực này, khả năng của đa dạng sinh học trong việc hỗ trợ các chức năng sinh thái quan trọng như sự sinh trưởng của sinh vật sống và chu kỳ dinh dưỡng ngày càng bất ổn. Mất đa dạng sinh học nếu không được kiểm soát sẽ ở mức rất cao, có thể làm suy giảm nỗ lực phát triển bền vững về lâu dài. 

Trong phạm vi 58,1% diện tích mặt đất trên thế giới là nơi cư trú của 71,4% dân số toàn cầu, mất đa dạng sinh học quá lớn sẽ gây lo ngại về khả năng của các hệ sinh thái trong việc hỗ trợ xã hội loài người. Sự cố này là do thay đổi trong sử dụng đất, dẫn đến mất đa dạng sinh học ở mức thấp hơn "giới hạn an toàn”, đó là một không gian an toàn cho hoạt động của nhân loại.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hàng trăm nhà khoa học trên toàn cầu để phân tích 2.380 triệu tài liệu về 39.123 loài sinh sống tại 18.659 đia điểm, được lưu trữ trong cơ cở dữ liệu của dự án PREDICTS. Sau đó, họ đã tiến hành phân tích để đánh giá mức độ thay đổi của đa dạng sinh học trên mỗi km2 đất trước khi con người làm thay đổi môi trường sống.

Các điểm nóng về đa dạng sinh học là nơi trước đây bị mất nơi cư trú nhưng lại có nhiều loài sinh sống đang bị đe dọa, cho thấy đa dạng sinh học đang bị suy giảm ở mức cao. Các khu vực khác có đa dạng sinh học cao như Amazon nơi không có sự thay đổi trong sử dụng đất, nhưng lại có mức độ đa dạng sinh học cao hơn và phạm vi bảo tồn chủ động.

"Những thay đổi lớn nhất đã diễn ra tại các điểm nóng về đa dạng sinh học nơi hầu hết mọi người sinh sống, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý con người. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ phải bảo tồn các khu vực còn lại của thảm thực vật tự nhiên và khôi phục các vùng đất mà con người đang sử dụng", TS. Newbold nói.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ được sử dụng để cung cấp thông tin cho chính sách bảo tồn trên quy mô quốc gia và quốc tế. Dữ liệu nghiên cứu đã được công bố công khai. 

Natasa
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu