TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305974
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Sản xuất nước sạch từ những giải pháp có thể
04/08/2016


Đối với các thành phố như Singapo, đang trải qua các vấn đề như bùng nổ dân số, khí hậu thay đổi do nóng lên toàn cầu, họ sử dụng các biện pháp tiên tiến như xử lý nước và khử muối để đáp ứng nhu cầu cao đối với nước và tài nguyên thiên nhiên.

Theo Water.org, nước cấp trên thế giới đang là vấn đề trọng tâm trong những năm gần đây. Trong đó theo ước tính cứ 1 trong 10 người trên thế giới (gần 700 triệu người) chưa được tiếp cận với nước sạch và an toàn. Trong thập kỷ tới, con số này dự kiến sẽ tăng lên 1,8 tỷ người. Trong năm 2015, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã liệt khủng hoảng nước là rủi ro số 1 trên toàn cầu dựa vào các tác động của nó đến xã hội, đó là lý do tại sao việc chuyển sang các nguồn nước thay thế là giải pháp khẩn cấp ở nhiều quốc gia.

Paul Kelly, giám đốc điều hành của CalDesal, nhóm tuyên truyền giải pháp khử muối ở nước có trụ sở tại California cho rằng: "Từ góc độ vĩ mô, với sự gia tăng dân số trên toàn thế giới, sức sống kinh tế và an ninh quốc gia phụ thuộc vào việc đầu tư rộng hơn cho nguồn nước cấp, do cộng đồng không thể phụ thuộc vào một nguồn".

Giải pháp mới của Singapo
Cung cấp 430 triệu gallon nước mỗi ngày cho 5,5 triệu người là một nhiệm vụ khó khăn đối với các cán bộ địa phương. Đây là lý do tại sao Singapo lấy nước qua bốn nguồn quốc gia bao gồm: nước ở lưu vực sông địa phương, nước nhập khẩu, nước khử muối và nước thải.

Trải dài gần 278 dặm vuông, nguồn nước cấp từ lưu vực sông của Singapo chủ yếu là nước mưa được thu ở tất cả 17 hồ chứa (riêng hồ Marina có thể đáp ứng 10% nhu cầu nước của Singapo). Ngoài ra, Singapo còn nhập khẩu nước từ sông Johor ở Malaixia, thông qua thỏa thuận được thiết lập đến cuối năm 2061. Nhà máy khử muối SingSpring và nhà máy khử muối Tuaspring cũng sản xuất nước tương ứng lên tới 30 triệu và 70 triệu gallon nước mỗi ngày.

Sau đó, nước tái sinh chất lượng cao, trải qua quy trình gồm bốn bước: lọc tinh, thẩm thấu ngược, khử trùng bằng tia cực tím và lọc kiềm để loại bỏ chất gây ô nhiễm và chất rắn. Đến năm 2060, PUB, Cơ quan Nước Quốc gia của Singapo dự đoán rằng, 55% nước cấp của Singapo sẽ là nước tái sinh. Ngoài ra, Singapo cũng khai thác chiến lược "toilet-to-tap" của hạt Orange, California và Wichita Falls ở Texas - là hai bang đang giải quyết các vấn đề hạn hán lịch sử.

Zachary Dorsey, phát ngôn viên của WateReuse, một nhóm vận động nước cho biết thêm "Sự thật là tất cả nước tái sử dụng có thể uống ngay". Dorsey cho biết thêm, tái sử dụng nước là công nghệ đã được chứng minh là an toàn.

Khử muối
Các quốc gia trên thế giới đã đi đầu trong các công nghệ nước thay thế. Tại Israel, nhà máy khử muối Sorek, lớn nhất thế giới về loại hình công nghệ này, có thể sản xuất 627.000 mét khối nước mỗi ngày (khoảng 166 triệu gallon). M-Station ở Jebel Ali thuộc Dubai có thể sản xuất 140 triệu gallon nước khử muối mỗi ngày. Nhà máy khử muối Claude "Bud" Lewis Carlsbad mới mở cửa gần đây có thể sản xuất 50 triệu gallon nước mỗi ngày. Không chịu thua kém, Ả Rập Xê Út đã vận hành nhà máy khử mặn Ras al-Khair, với chi phí $ 7,2 tỷ USD, có khả năng sản xuất 264 triệu gallon nước uống mỗi ngày. Những cải tiến về công nghệ hiệu quả năng lượng cũng giúp giảm năng lượng cần thiết cho quá trình khử muối (Ras Al-Khair sử dụng năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng cung cấp cho nhà máy khử muối).

Như ta đã biết, đại dương chiếm hơn 70% bề mặt trái đất, các thành phố ven biển khai thác nước từ nguồn tài nguyên gần kề này. Giải pháp này có thể mang lại nước sạch cho hàng triệu cư dân và các khu thương mại đang dựa vào nguồn nước này mỗi này.

Peter Scarpelli, Giám đốc về năng lượng và bền vững toàn cầu đối với CBRE cho biết, cần áp đặt những hạn chế bắt buộc về nước đối với các chủ sở hữu công trình xây dựng ở Calif. trong đợt hạn hán lịch sử ở tiểu bang, và ông đang mong chờ việc sử dụng nước trở thành một quyết định bắt buộc.

Scarpelli cho rằng: "Bạn phải nhìn vào cách sử dụng nước của tòa nhà và nơi nước đang được sử dụng. Khoảng 70% nước được sử dụng ở bên ngoài tòa nhà. Đó là lý do tại sao trong những năm gần đây chúng ta tập trung vào các công nghệ giúp đánh giá nơi mà nước đang được sử dụng và lượng nước là bao nhiêu".

Việc sử dụng các công nghệ quan trắc hiện nay và tìm ra những cách thức mới để xử lý tất cả các nguồn nước (bao gồm cả nước ngầm và nước lợ) sẽ giúp duy trì và đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng đối với tài nguyên.

Dorsey cho biết: "Đây là những giải pháp mà chúng ta cần phải nghĩ đến kể cả khi đây chưa phải là tình huống khẩn cấp". Kelley cho rằng: "Nước là sự sống và nó thực sự là chìa khóa của sự thành công cả về kinh tế và xã hội".
Natasa
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu